Pháp đình

Vì sao cựu giảng viên Đại học Sư phạm làm lộ đề thi THPT quốc gia?

14/07/2023, 14:43

Ông Bùi Văn Sâm thừa nhận mang đề thi trong ngân hàng câu hỏi cho học sinh ôn tập trước kỳ thi. Còn bà Phạm Thị My phủ nhận cáo trạng.

Cho học sinh ôn câu hỏi trước kỳ thi THPT

Sau nửa ngày xét xử, trưa 12/7, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị tuyên phạt ông Bùi Văn Sâm (74 tuổi, cựu giáo viên khoa Sinh học, Đại học Sư phạm Hà Nội) một năm cải tạo không giam giữ về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cùng tội danh này, Viện Kiểm sát đề nghị phạt cựu đồng nghiệp của ông Sâm là bà Phạm Thị My (60 tuổi) 15-18 tháng tù.

img

Hai bị cáo tại phiên tòa sáng 12/7.

Từ năm 2015, ông Sâm được điều động tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi đề thi THPT quốc gia. Quá trình làm việc, bị cáo được Bộ Giáo dục và đào tạo yêu cầu cam kết về tính bảo mật của đề thi.

Tuy nhiên, khi tổ chức ôn thi tại nhà cho một số học sinh lớp 12, các em này có mối quan hệ họ hàng, quen biết với bị cáo nên ông Sâm đã lấy những câu hỏi bộ ngân hàng đề thi để làm tài liệu ôn tập. Bị cáo thừa nhận việc làm này là trái quy định, song khai mình không có động cơ mục đích vụ lợi nào.

"Tôi ôn tập cho các cháu, hệ thống lại kiến thức, đưa ra một số câu hỏi khó và đưa cho các cháu photocopy", nam bị cáo 73 tuổi trần tình. Ông nói rằng việc giúp học sinh là sự tận tâm, không có ai cấm làm việc này và cho rằng, đây cũng không phải bí mật Nhà nước.

Chủ tọa giải thích các bộ đề thi là sản phẩm sở hữu trí tuệ, nên cần được bảo mật theo quy định. Bị cáo dùng các câu hỏi trong ngân hàng để ôn thi cho học sinh trước kỳ thi là vi phạm quy định về bảo mật.

Tiếp tục khai báo, ông Sâm khẳng định, trong quá trình ôn thi, bị cáo không được phụ huynh hay học sinh trả tiền công, nhưng có một lần được phía học sinh biếu quà là hộp sâm.

"Suốt 50 năm công tác, tôi chưa từng vi phạm lỗi lầm nào, nhưng lần này mình để xảy ra sai phạm, tôi rất ân hận", ông Sâm giãi bày.

Tiêu hủy USB chứa câu hỏi và đáp án

Trái với ông Sâm, bà Phạm Thị My phủ nhận một số cáo buộc và cho rằng cáo trạng quy kết bị cáo nhiều tình tiết không chính xác. Theo bà này, các câu hỏi đều được sáng tạo tại nhà, không phải do bà hay ông Sâm mang từ nơi làm việc về nhà để chỉnh sửa, cũng không lấy từ ý tưởng của người khác.

Đối với cáo buộc bà My mang câu hỏi trong đề thi do mình xây dựng trong ngân hàng đề thi để tổ chức ôn tập cho bốn học sinh, nữ bị cáo 60 tuổi phủ nhận. Bà lý giải, mình chỉ hướng dẫn phương pháp ôn thi gồm lý thuyết và bài giải, không dạy đề thi.

Cũng theo bà My, những gì mà bị cáo tư vấn cách ôn thi cho học sinh đều là kiến thức có trong sách giáo khoa và một số câu hỏi được bà soạn thảo từ sách vở. Do đó, việc trùng nội dung với đề thi trong ngân hàng câu hỏi là khó tránh khỏi.

Đáng chú ý, giải thích về việc tiêu hủy chiếc USB chứa nội dung các câu hỏi ôn thi và đáp án do bà My và ông Sâm soạn, nữ bị cáo khai đây là thiết bị lưu trữ nội dung bảo mật, bà ta không muốn bị lộ lọt nên tiêu hủy, không phải nhằm làm khó cơ quan điều tra như cáo trạng nêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.