Xã hội

Vì sao đề xuất thay đổi phân hạng giấy phép lái xe?

19/07/2023, 09:07

Việc thay đổi phân hạng giấy phép lái xe sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc sử dụng và phù hợp với điều lệ quốc tế.

Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ. Tại dự thảo Luật này, Bộ Công an đề xuất bỏ giấy phép lái xe (GPLX) hạng A1, A4, B1, B2, E, FE, FC như Luật Giao thông đường bộ 2008 hiện hành. Thay vào đó sẽ là các hạng GPLX như A, A3, B, C1, C.

img

Dự thảo Luật TTATGT đường bộ đề xuất bỏ giấy phép lái xe hạng A1 và B2.

Để không gây xáo trộn, Bộ Công an cũng quy định chỉ cấp GPLX theo phân hạng mới khi cấp mới, cấp lại do hết hạn, do bị mất.

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an - đơn vị chủ trì soạn thảo Luật TTATGT đường bộ đã trao đổi với báo chí về đề xuất phân hạng GPLX này.

Dự thảo Luật TTATGT đường bộ đang lấy ý kiến có đề xuất phân hạng lại GPLX, vì sao lại có đề xuất này, thưa bà?

Việc đề xuất thay đổi phân hạng GPLX để bảo đảm tính tương thích với các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên.

Cơ quan soạn thảo cũng đã rà soát, nội luật hóa các quy định trong Công ước Viên năm 1968, vì Việt Nam cũng đã hội nhập sâu với thế giới nên đề xuất thay đổi để phù hợp với các hoạt động giao lưu, thương mại, học tập.

Do đó, người dân Việt Nam và nước ngoài cũng sẽ được tạo điều kiện thuận lợi trong việc sử dụng GPLX tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam và quốc tế.

Dự thảo Luật TTATGT đường bộ đề xuất bỏ GPLX hạng A1, B2. Với đề xuất này, các hạng GPLX sẽ thay đổi như thế nào so với hiện nay?

Theo dự thảo Luật TTATGT đường bộ, có 13 hạng GPLX, so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì không thay đổi, nhưng sẽ phân cấp các hạng GPLX khác nhau. Ví dụ sẽ không còn GPLX các hạng A1, A4, B1, B2, E…

Thực tế thì các hạng GPLX này về nội hàm thì vẫn như Luật Giao thông đường bộ năm 2008, chỉ thay đổi tên gọi để phù hợp với Công ước Viên năm 1968 mà Việt Nam đã tham gia ký kết.

Ví dụ như hạng A cấp GPLX xe mô tô 2 bánh có dung tích xilanh từ 175 phân khối trở lên; hạng B thì cấp cho người lái xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi của người lái xe, các loại xe quy định cho GPLX hạng B2 như hiện nay.

img

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.

Vậy sự thay đổi phân hạng như đề xuất sẽ tác động như thế nào đến những người đang sử dụng GPLX hiện nay?

Dự thảo Luật TTATGT đường bộ cũng quy định rất rõ về điều khoản chuyển tiếp, quy định về giữ và đổi giấy GPLX. Tất cả các GPLX được cấp theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì vẫn được tiếp tục sử dụng.

Riêng các trường hợp GPLX xe được cấp lại do hết hạn, do bị mất hoặc GPLX được đổi do hỏng hoặc sai lệch thông tin thì sẽ được đổi, cấp lại theo phân hạng mới.

GPLX hạng A1, A2, A3, B1, B2 thì sẽ được đổi, cấp GPLX như sau: ví dụ GPLX hạng A3, C thì được giữ nguyên và được đổi, cấp lại cùng hạng. GPLX A2 sẽ được đổi, cấp lại cho những người có GPLX hạng A1.

Còn GPLX hạng A sẽ được đổi, cấp lại cho những người có GPLX hạng A2. Với GPLX hạng B thì sẽ được đổi, cấp lại cho những người có GPLX hạng B1 và B2.

Dự thảo Luật TTATGT đường bộ quy định GPLX hạng A2 dành cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50-175cm3; GPLX hạng A dành cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 175cm3 trở lên và các loại xe quy định cho GPLX hạng A2; GPLX hạng B dành cho người lái xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi (kể cả người lái xe); xe ô tô tải không quá 3,5 tấn và các loại xe quy định cho GPLX hạng B2.

Dự thảo Luật TTATGT cũng quy định người đủ 18 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng A2, A, A3, B; Người đủ 21 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng C1, C, BE; Người đủ 24 tuổi trở lên được cấp GPLX D2, C1E, CE.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.