Xã hội

Vì sao hàng trăm container hàng hóa ùn ứ ở cửa khẩu Móng Cái?

13/12/2021, 11:13

Hiện, mỗi ngày có hàng trăm container hàng của Việt Nam xuất sang Trung Quốc bị ùn ứ tại cửa khẩu TP Móng Cái (Quảng Ninh)

Trao đổi với PV Báo Giao thông sáng ngày 13/12, Thiếu tá Ngô Quang Đại, Phó trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Bắc Luân II thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh), cho biết, hiện nay, tình trạng xe container chở nông sản, hàng đông lạnh đang ùn ứ ở khu vực cửa khẩu khiến cho bến, bãi quá tải nghiêm trọng.

Một tài xế container chở hàng nông sản từ khu vực phía Nam đang chờ làm thủ tục xuất khẩu tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) cho PV Báo Giao thông biết: "Chúng tôi phải đợi làm thủ tục ở đây cả tuần nay làm cho chi phí lưu bãi, bảo quản tăng lên nhiều. Nhiều nông sản đã bị thối phải đổ đi. Chúng tôi mong rằng cơ quan chức năng hai nước sớm có biện pháp để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho doanh nghiệp…".

img

Các bãi đỗ xe hàng chờ xuất khẩu tại TP Móng Cái (Quảng Ninh) đang quá tải trầm trọng

Tình trạng này đã diễn ra khoảng hơn một tháng nay. Được biết, đây là thời điểm nông sản của Việt Nam thu hoạch chính vụ, lượng xe container xuất khẩu hàng sang Trung Quốc qua cửa khẩu TP Móng Cái tăng đột biến. Trong khi đó, cơ quan chức năng Trung Quốc lại đang biện pháp thắt chặt kiểm dịch dẫn đến mọi thủ tục đều rất lâu.

Điển hình, tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II, theo thông báo từ cơ quan chức năng Trung Quốc, bình quân mỗi ngày cho phép phía Việt Nam xuất sang 50 xe, nhưng thực tế thì chỉ có khoảng 30 xe lưu thông, trong đó 20 xe là hàng quá cảnh, 10 xe là nông sản. Thậm chí, có ngày chỉ xuất được 15 xe.img

Phương tiện làm thủ tục qua cửa khẩu Bắc Luân II cũng chật như nêm

Trong khi đó, lượng xe hàng của Trung Quốc lưu kho tại các bến trên địa bàn TP Móng Cái (Quảng Ninh) cũng khoảng 300 xe/ngày. Thực trạng này khiến cho lượng xe container tồn ở các bến, bãi lưu hàng quanh cửa khẩu Bắc Luân II quá tải. Riêng tại cửa khẩu này hiện có hơn 400 xe container đang tồn, còn cảng cạn Thành Đạt thì hiện có tới trên 1.000 xe chở hàng đông lạnh bị ùn ứ.

Để "hạ nhiệt" cho các bến quanh cửa khẩu Bắc Luân II, UBND TP Móng Cái đã chỉ đạo bố trí các bãi tập kết, bảo quản hàng hóa ở trong trung tâm trên tinh thần đảm bảo nghiêm ngặt các quy định về phòng dịch Covid-19.

img

Do phải chờ lâu, hàng chục tấn nông sản bị hỏng phải bỏ đi ở khu vực cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh)

Lãnh đạo Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Bắc Luân II cũng cho biết: Về thủ tục thì ở phía Việt Nam tiến hành cho thông quan mỗi xe chỉ mất từ 3 đến 5 phút. Tuy nhiên, thủ tục ở phía Trung Quốc lại rất lâu với mức bình quân trên 30 - 60 phút/chuyến. Trong khi đó, xe hàng của Việt Nam vào Trung Quốc giao hàng cũng mất ít nhất 7 ngày mới được quay về, có xe phải mất gần tháng do yêu cầu kiểm soát dịch.

"Để giải quyết tình trạng ùn ứ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Ban Quản lý Cửa khẩu TP Móng Cái thông qua Phòng Ngoại vụ đã trao đổi với Cục Thương vụ Quảng Tây (Trung Quốc) tạo điều kiện cho hàng hóa của Việt Nam lưu thông qua cửa khẩu vào Trung Quốc, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có giải pháp hiệu quả hơn", Thiếu tá Ngô Quang Đại nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.