Đường bộ

Vì sao hơn 30km tuyến QL27 qua Lâm Đồng chưa được nâng cấp, mở rộng?

25/06/2023, 14:30

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Lâm Đồng về kiến nghị đầu tư cải tạo, nâng cấp QL27 đoạn qua địa bàn huyện Đơn Dương.

Theo Bộ GTVT, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, QL27 dài 282km, quy mô 2 - 4 làn xe, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài 124km. Thời gian qua, tuyến đường đã được sửa chữa, cải tạo từ nguồn vốn bảo trì để duy trì chất lượng khai thác mặt đường đảm bảo êm thuận và an toàn cho các phương tiện lưu thông.

img

Một đoạn đường Quốc lộ 27 qua huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng (Ảnh internet)

Khẳng định việc đầu tư nâng cấp, mở rộng QL27 đoạn qua địa bàn huyện Đơn Dương sẽ giúp nâng cao năng lực khai thác, bảo đảm ATGT, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội là cần thiết, tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ được phân bổ hạn hẹp, nguồn lực còn lại tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án khác trong đó có QL27.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng gần 1.500 tỷ đồng để hoàn thành 1 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 2 dự án gồm: QL28B, QL20 đoạn qua đèo Mimosa và một số công trình trên tuyến.

"Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát, kiến nghị triển khai dự án khi cân đối được nguồn lực. Trước mắt, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ VN tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và duy tu, sửa chữa đối với đoạn tuyến để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông", Bộ GTVT cho hay.

Trước đó, kiến nghị với Bộ GTVT về đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến nêu trên, UBND tỉnh Lâm Đồng cho hay, QL27 (đoạn từ Km 176 - Km 206+523 qua địa bàn huyện Đơn Dương) đã được Bộ GTVT đầu tư cải tạo, nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp IV với bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 7m; hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2013, đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đây là tuyến đường huyết mạch, quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đơn Dương nói riêng, tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh lân cận nói chung; kết nối vận tải, giao thương hàng hóa, nông sản của huyện Đơn Dương với tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa, các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên và các tỉnh Đồng Nai, TP.HCM.

Trong những năm gần đây cùng với nhịp độ phát triển của huyện Đơn Dương, lưu lượng giao thông trên tuyến đường QL27 ngày càng tăng làm cho nhiều đoạn tuyến xuống cấp, hư hỏng, gây ùn tắc giao thông và tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Theo định hướng Quy hoạch mạng lưới đường bộ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường QL27 (đoạn từ Km 176 - Km 206+523) được nâng cấp, mở rộng từ 2 - 4 làn xe. Việc sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường theo quy hoạch được duyệt là cần thiết nhằm nâng cao năng lực khai thác của tuyến đường, đảm bảo ATGT, tạo động lực để huyện Đơn Dương phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, huyện Đơn Dương đã vận động nhân dân tự giác tháo dỡ nhà ở, vật kiến trúc hoàn trả lộ giới và hành lang an toàn đường bộ, đến nay đã hoàn thành trên 90% sẽ tạo thuận lợi trong triển khai đầu tư mở rộng tuyến đường, giảm thiểu chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng.

Từ đây, UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, tìm kiếm nguồn lực đề xuất Chính phủ sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường QL27 đoạn từ Km 176 - Km 206+523 trong giai đoạn 2023 - 2025 nhằm từng bước hoàn thiện quy hoạch đã phê duyệt và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.