Thời sự Quốc tế

Vì sao hộp đen lại có màu da cam và đặt ở đuôi máy bay?

24/03/2022, 16:07
image

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất sau mỗi vụ máy bay rơi là tìm kiếm, trích xuất dữ liệu từ 2 “hộp đen” để tìm hiểu nguyên nhân.

Trong vụ máy bay của hãng hàng không China Eastern mang số hiệu MU5735 gặp nạn, giới chức nước này đã tìm được 1 hộp đen được cho là thiết bị ghi âm buồng lái.

Nếu như vậy, hộp đen thứ hai chưa được tìm thấy, sẽ chứa dữ liệu vận hành chuyến bay.

Theo các quan chức của cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc, cả 2 hộp đen trên chiếc máy bay này đều do Tập đoàn công nghệ Honeywell của Mỹ sản xuất.

img

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn Trung Quốc đã tìm thấy hộp đen đầu tiên vào ngày 23/3

Dù hộp đen đầu tiên được tìm thấy bị hư hỏng nặng nhưng vẫn là nguồn cung cấp manh mối tại sao chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern Airlines lao rất nhanh và đâm xuống theo phương gần thẳng đứng như vậy.

Tại sao hộp đen lại quan trọng như vậy?

Cụm từ “hộp đen” thường được sử dụng để chỉ hai thiết bị ghi âm chuyến bay khác nhau bắt buộc phải có trên máy bay.

Một là hộp đen ghi âm buồng lái, thu lại âm thanh từ các cuộc đối thoại giữa phi hành đoàn cho tới âm thanh động cơ, cảnh báo của hệ thống.

Hộp thứ hai là ghi âm dữ liệu chuyến bay, theo dõi thông tin về hoạt động của máy bay như độ cao, tốc độ.

Tuy có tên là hộp đen nhưng hai thiết bị này lại có hình trụ, được sơn màu da cam.

Chưa rõ nguồn gốc vì sao thiết bị này lại được đặt tên là hộp đen nhưng có thể là do thiết kế đầu tiên của nó từ những năm 50 của thế kỷ trước. Thời gian gần đây, hộp đen được sơn màu da cam cùng màu với cọc tiêu giao thông và áo bảo hộ trong xây dựng để các đội cứu hộ có thể phát hiện dễ dàng khi lần tìm trong đống đổ nát, bùn đất, nước và các điều kiện khác.

Liệu có thể hoạt động khi bị tác động mạnh?

Cả hai hộp đen đều có độ bền cực lớn, được làm bằng thép không gỉ hoặc vỏ titanium và bên trong có cách nhiệt để có thể chịu đựng các loại va đập.

Thiết bị này có khả năng kháng nước, kháng sốc, chịu được hỏa hoạn và có bộ phát tín hiệu để các đội tìm kiếm dễ xác định vị trí khi hộp đen bị chìm dưới nước.

Thiết bị này được lắp đặt gần đuôi máy bay vì đây là khu vực ít bị hư hại nặng trong trường hợp xảy ra tai nạn.

img

Hộp đen được lắp đặt gần đuôi máy bay. Ảnh minh họa - SCMP

Hộp đen thường là thiết bị duy nhất còn nguyên vẹn khi máy bay rơi. Hai thiết bị này sẽ cung cấp thông tin giá trị về những gì đã xảy ra trước khi xảy ra tai nạn và hỗ trợ cải thiện an toàn bay trong tương lai.

Ông Wang Yanan, Tổng biên tập Tạp chí Kiến thức Hàng không vũ trụ cho rằng không quá khó để định vị hộp đen khi đã biết rõ hiện trường máy bay rơi.

Điều ông Wang lo ngại nhất là dữ liệu có còn nguyên vẹn hay không sau khi hộp đen phải chịu nhiệt độ quá lớn khi máy bay lao xuống gây ra hỏa hoạn trên núi.

Giới chức điều tra sẽ làm gì với hộp đen?

Sau khi đánh giá điều kiện hộp đen, các kỹ thuật viên sẽ bóc lớp vật liệu bảo vệ và làm sạch cẩn thận các kết nối để không bị ảnh hưởng tới dữ liệu.

Sau đó, họ sẽ tải và sao chép tệp âm thanh hoặc dữ liệu. Các điều tra viên sẽ nghe các file âm thanh từ hộp đen ghi âm buồng lái, với thời lượng khoảng 2 giờ, sau đó sẽ phân tích xem có gì bất thường, phi công đã đưa ra những quyết định gì trước khi máy bay rơi và có âm thanh động cơ bất thường hay không.

Thỉnh thoảng các nhà điều tra sẽ sử dụng phương pháp “phân tích quang phổ” để có thể bắt được những âm thanh bất thường mà tai người không nhận biết được hoặc bỏ lỡ.

Với hộp đen ghi âm chuyến bay, các nhà phân tích sẽ rà soát 25 giờ dữ liệu với hàng nghìn thông số.

Quá trình tìm kiếm hộp đen máy bay tại vùng núi Quảng Tây, Trung Quốc:

Tuỳ thuộc vào mỗi loại hộp đen, lượng dữ liệu thu thập được sẽ khác nhau.

Quá trình giải mã hộp đen có thể mất tới vài tuần, thậm chí vài tháng. Còn để có thể điều tra kỹ càng, có thể phải mất đến 1 năm hoặc lâu hơn và còn phụ thuộc vào tình trạng của hộp đen và nơi giải mã.

Hiện tại, hộp đen đầu tiên đã được đưa về Bắc Kinh để giải mã.

Các thành viên thuộc Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế như Trung Quốc phải có trách nhiệm nộp lại báo cáo ban đầu công khai lên cơ quan này trong vòng 30 ngày kể từ khi xảy ra tai nạn bao gồm những thông tin phát hiện từ hộp đen.

Nếu có thể, trong vòng 12 tháng, họ cũng phải nộp một bản báo cáo công khai cuối cùng hoặc cập nhật thêm về cuộc điều tra mỗi lần đến thời điểm kỷ niệm vụ tai nạn.

Chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern Airlines chở 132 người trên khoang dự kiến bay từ thành phố Côn Minh tới Quảng Châu.

Máy bay đã bị rơi và bốc cháy vào chiều 21/3 tại một ngôi làng miền núi ở huyện Đằng, thị trấn Ngô Châu của tỉnh Quảng Tây. Đến nay, đội tìm kiếm không tìm được dấu hiệu người còn sống sót sau vụ tai nạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.