Vì sao máy bay Jetstar đi Vinh lại hạ cánh xuống Thọ Xuân? | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Vận tải Vì sao máy bay Jetstar đi Vinh lại hạ cánh xuống Thọ Xuân?

Vì sao máy bay Jetstar đi Vinh lại hạ cánh xuống Thọ Xuân?

15/02/2018 - 14:36 (GMT+7)

Sương mù dày đặc tại Vinh khiến máy bay phải bay vòng hơn 1 tiếng chờ hạ cánh mà không được.

Máy bay Airbus A320 thế hệ mới Sharklet củ

Sương mù dày đặc tại Vinh khiến máy bay phải bay vòng hơn 1 tiếng chờ hạ cánh nhưng không được

Theo thông tin của Báo Giao thông, hôm qua (14/2), tức 29 Tết, chuyến BL520 từ Sài Gòn đi Vinh đã phải chuyển hướng hạ cánh tại Thọ Xuân (Thanh Hoá) do tình hình thời tiết quá xấu tại sân bay đến.

Được biết, cơ trưởng chuyến bay phải bay vòng trên bầu trời Vinh 1 tiếng 10 phút chờ hạ cánh mà không được, đành quyết định cho máy bay chuyển hướng hạ cánh tại Thọ Xuân. Sau khi xuống sân bay Thọ Xuân, hãng đã hỗ trợ mỗi hành khách 150 nghìn đồng (theo quy định của nhà nước) để hành khách chuyển tiếp đi đường bộ về Vinh.

Đại diện Jetstar cho biết, tình huống chuyến bay bị ảnh hưởng do nguyên nhân thời tiết và ảnh hưởng dây chuyền tới các chuyến bay kế tiếp là đặc thù của vận tải hàng không. Việc này gây thiệt hại không nhỏ cho hãng hàng không, nhưng an toàn của hành khách luôn được Hãng đặt lên hàng đầu", lãnh đạo Jetstar cho biết.

Cũng theo vị này, trong 4 ngày cận Tết Nguyên đán (từ 10-13/2 tức 25-28 Tết), Hãng  thực hiện 156 chuyến từ sân bay Tân Sơn Nhất, phục vụ 30.000 lượt hành khách từ phía Nam ra Bắc. Trong đó, bình quân chậm chuyến chỉ 29 phút, nguyên nhân chủ yếu do khách quan thời tiết tại các sân bay Huế, Vinh, Đồng Hới nên máy bay phải bay vòng chờ hạ cánh. Chỉ có duy nhất 1 chuyến bị chậm 3 giờ 38 phút do phải điều động phi công dự bị tăng cường. 

Thực tế, một số hành khách đi trên chuyến bay không nắm được vấn đề, vì quá sốt ruột muốn về quê do đã cận Tết đã có những phát ngôn nóng giận, không phù hợp. “Việc thời tiết xấu không đủ điều kiện hạ cánh, để đảm bảo an toàn máy bay phải chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay dự bị là hoàn toàn bình thường. Trong trường hợp này, cơ trưởng chuyến bay có thể quyết định cho tàu bay hạ cánh tại Thọ Xuân (Thanh Hoá) hoặc Nội Bài (Hà Nội). Với hàng không, mục tiêu tối thượng là phải an toàn. Trên tàu bay là tính mạng không chỉ của phi hành đoàn mà còn cả trăm hành khách ngồi phía sau. Một chút sơ sảy cũng có thể dẫn đến hậu quả khôn lường”, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường nói.

Ông Cường cũng nhắc lại vụ phi cơ Tu-154 chở tổng thống Lech Kaczynski và các quan chức cao cấp của Ba Lan rơi hôm 10/4 khi đang cố hạ cánh xuống gần thị trấn Smolensk, miền Tây nước Nga trong điều kiện sương mù dày đặc. Kiểm soát viên không lưu của Nga cho biết họ đã khuyên các phi công nên đổi hướng đến Minsk, Thủ đô của nước láng giềng Belarus. Phi trường nhỏ ở Smolensk không có các thiết bị hỗ trợ cần thiết cho máy bay trong thời tiết sương mù.

Ngay sau tai nạn, đã có những phỏng đoán rằng các phi công bị sức ép khi hạ cánh do đoàn quan chức nóng lòng đến dự kịp một lễ tưởng niệm 20.000 người Ba Lan bị thảm sát trong chiến tranh thế giới II.

T.Bình

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông