Xã hội

Vì sao nạn khai thác khoáng sản trái phép vẫn ngang nhiên tại Vĩnh Phúc?

Mở đường đấu nối trái phép vào đường tỉnh, khai thác ngay sát đường giao thông, xe tải trọng lớn ùn ùn vận chuyển nhưng không bị xử lý.

Rào đường vận chuyển của đất tặc

Ngày 31/10, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo UBND xã Yên Thạch, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định, ngay khi nhận được thông tin phản ánh của Báo Giao thông về việc Công ty TNHH Thành Đoàn và một số đối tượng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn; sử dụng xe trọng tải lớn, chở hàng có ngọn làm mất ATGT, UBND xã đã chỉ đạo xử lý nghiêm.

img

9h ngày 17/10, UBND xã Yên Thạch đã lập biên bản vi phạm hành chính, đình chỉ khai thác nhưng chỉ vài giờ sau, Công ty TNHH Thành Đoàn vẫn ngang nhiên tái phạm.

Theo đó, UBND xã Yên Thạch đã ban hành quyết định xử phạt 3,5 triệu đồng đối với ông Phạm Văn Tuấn (SN 1974, trú tại Dốc Nút, Bắc Bình, Lập Thạch) là người bị bắt quả tang lái máy múc đất lên xe ô tô BKS: 19H - 026.70 do ông Đặng Hồng Quân (SN 1983, trú tại thôn Bì La, xã Đông Ích, Lập Thạch) điều khiển. Lý do xử phạt là về hành vi hủy hoại đất.

Cùng đó, UBND xã Yên Thạch cũng đã chỉ đạo sử dụng dây thép gai, dây phản quang và cọc tre rào chắn tại các vị trí, cắm biển cấm khai thác khoáng sản trái phép tại hiện trường để ngăn chặn tình trạng tái diễn vi phạm.

img

img

Văn bản đề nghị xử lý nghiêm vụ việc của Hội Nhà báo Việt Nam.

Lãnh đạo UBND xã Yên Thạch cũng cho biết, hiện nay Công an tỉnh Vĩnh Phúc và Công an huyện Sông Lô cũng đã cử tổ công tác về xã làm việc, thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ việc này.

Xử lý nửa vời?

Trao đổi với PV, nhiều người dân thôn Minh Khai, xã Yên Thạch cho biết, trước đây, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần vào cuộc xử lý như vậy nhưng chỉ một thời gian sau đâu lại vào đấy, các đối tượng đều quay trở lại rầm rộ khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép. Tình trạng trên diễn ra trong thời gian dài gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, mất ATGT khiến người dân bức xúc.

img

Các xe tải trọng lớn vận chuyển đất trái phép làm mất ATGT.

Trao đổi qua điện thoại, lãnh đạo thôn Minh Khai nói: "Tôi đã 3 lần, 7 lượt được mời đến hiện trường khai thác khoáng sản trái phép của Công ty TNHH Thành Đoàn để ký biên bản sự việc bắt quả tang của các cơ quan chức năng. Những lần như vậy, tổ công tác đều yêu cầu di chuyển máy móc, phương tiện ra khỏi khu vực vi phạm, không được phép tiếp tục khai thác.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Đoàn, Giám đốc Công ty TNHH Thành Đoàn đã mua đất, mua nhà cho công nhân lái máy, và lái xe điều khiển ô tô ăn, nghỉ ngay trong khu vực khai thác trái phép nên chỉ một thời gian ngắn sau các đối tượng lại tái phạm".

Hơn nữa, theo nhiều người dân, việc các đối tượng đã khai thác cả khu vực đồi núi rộng lớn nhưng UBND xã Yên Thạch chỉ yêu cầu di chuyển máy móc ra khỏi khu vực vi phạm mà không tiến hành tạm giữ để đo đạc, xác định diện tích, khối lượng và giá trị khoáng sản đã thu lợi bất chính để truy thu các khoản thuế, phí theo quy định là xử lý nửa vời, không có sức răn đe, ngăn chặn vi phạm.

Cùng đó, tuy chính quyền và người dân đều khẳng định địa điểm trên do ông Nguyễn Tiến Đoàn và Công ty TNHH Thành Đoàn đứng ra mua đất đồi rừng, tổ chức khai thác, vận chuyển đất nhưng đến nay đơn vị này vẫn chưa bị xử phạt mà chỉ để người lái máy đứng tên, nộp phạt là chưa đúng đối tượng, chưa đủ sức răn đe.

img

Văn bản tiếp nhận đơn trình báo, thụ lý vụ việc của Công an TP Bắc Giang.

Lý giải nội dung này, lãnh đạo UBND xã Yên Thạch cho biết, tại các buổi làm việc liên quan, chủ đất nơi đang bị khai thác trái phép đều khẳng định đã bán lại diện tích cho ông Nguyễn Tiến Đoàn.

Khai nhận trong biên bản vi phạm, những người làm công ở đây cũng khẳng định được ông Đoàn thuê đến khai thác, vận chuyển khoáng sản. Tuy nhiên, UBND xã đã nhiều lần mời đến làm việc nhưng ông Đoàn đều không chấp hành nên chưa thể xử lý.

Đây cũng là lý do khiến ông Nguyễn Tiến Đoàn có văn bản gửi đến Báo Giao thông khẳng định việc khai thác, vận chuyển khoáng sản tại đây không liên quan đến bản thân và Công ty TNHH Thành Đoàn. Lý do là vì không có máy múc, ô tô nào có biển kiểm soát được đăng ký bởi Công ty Thành Đoàn.

Tuy nhiên, trước đó, trong các cuộc điện thoại và trao đổi với PV Báo Giao thông ông Đoàn và những trợ lý của mình đều thừa nhận chỉ khai thác đất đá đồi, khu vực này không có cao lanh như người dân phản ánh.

Trước đó, trong các ngày 21, 22 và 24/10, Báo Giao thông đã đăng tải các bài viết: “Vĩnh Phúc: Xe chở đất trái phép, bất chấp biển cấm náo loạn đường quê”, “Vĩnh Phúc: Chính quyền thừa nhận bất lực trước nạn khai thác đất trái phép”, "Vĩnh Phúc: Chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm của Công ty Thành Đoàn" phản ánh thông tin người dân và chính quyền địa phương cung cấp, khẳng định ông Nguyễn Tiến Đoàn, Giám đốc Công ty TNHH Thành Đoàn đứng sau, thuê máy múc và ô tô khai thác đất trái phép tại khu vực đồi Hoa Nam, thôn Minh Khai, do UBND xã Yên Thạch quản lý.

Sau những phản ánh trên, PV bất bất ngờ nhận được điện thoại đe dọa từ số điện thoại 0912078902. Hiện Báo Giao thông và Hội Nhà báo Việt Nam đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm.

Được biết, hiện Cơ quan CSĐT Công an TP Bắc Giang (nơi PV Báo Giao thông thường trú) đã tiếp nhận nguồn tin tố giác tội phạm để xử lý theo quy định.

Theo thông tin người dân phản ánh, những ngày qua, tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép mà Báo Giao thông đã phản ánh lại tái diễn.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.