Vì sao nên sử dụng tái chế mặt đường nhựa trong thi công đường? | Báo Giao thông
Trang chủ Thông tin doanh nghiệp Vì sao nên sử dụng tái chế mặt đường nhựa trong thi công đường?

Vì sao nên sử dụng tái chế mặt đường nhựa trong thi công đường?

07/08/2017 - 09:30 (GMT+7)

Tái chế mặt đường nhựa là công nghệ sử dụng vật liệu mặt đường nhựa cũ RAP (Reclaimed Asphalt Pavement) sau khi cào bóc...

33

Nhựa đường PMB được sử dụng thi công cao tốc TP HCM - Trung Lương

Tái chế mặt đường nhựa là công nghệ sử dụng vật liệu mặt đường nhựa cũ RAP (Reclaimed Asphalt Pavement) sau khi cào bóc, có bổ sung cốt liệu mới, nhựa đường mới. Tùy chất lượng của RAP có thể bổ sung chất tái chế (hoặc không) để tạo nên hỗn hợp bê tông nhựa thỏa mãn yêu cầu đối với từng cấp đường. Đây là công nghệ được sử dụng nhiều tại các nước phát triển và áp dụng chính thức tại Việt Nam từ năm 2015 sau khi thử nghiệm thành công tại QL1 đoạn An Sương - An Lạc.

Tại cuộc hội thảo “Nhựa đường và bê tông nhựa” diễn ra mới đây tại TP.HCM do Công ty CP Đầu tư xây dựng BMT phối hợp với Công ty CP Đầu tư xuất nhập khẩu RED tổ chức, những ưu điểm của công nghệ tái chế mặt đường và nhựa đường PMB (Polymer Modified Bitumen) đã được giới thiệu. Nhiều ý kiến đánh giá đây sẽ là công nghệ, vật liệu được áp dụng rộng rãi trong thời gian tới.

Ưu điểm vượt trội của tái chế mặt đường nhựa

Công nghệ tái chế mặt đường được nghiên cứu trên thế giới khoảng năm 1915 và áp dụng rộng rãi từ năm 1970. Tại Việt Nam, Công ty BMT là đơn vị đầu tiên nghiên cứu về công nghệ này từ năm 2010 và đăng ký thử nghiệm với Bộ GTVT vào năm 2012. Năm 2015, Bộ GTVT ban hành Quy định tạm thời về thiết kế, thi công và nghiệm thu lớp bê tông nhựa tái chế nóng tại trạm trộn theo QĐ 3755/QĐ-BGTVT ngày 21/10/2015 và công nghệ này chính thức được áp dụng tại Việt Nam.

Theo khảo sát được tiến hành trên hơn 50 bang ở nước Mỹ với 228 công ty, 1.185 trạm trộn vào năm 2015 thì nước này đã sử dụng 74 triệu tấn RAP, 85 triệu tấn được tích trữ vào cuối năm 2015. Công nghệ tái chế giúp tiết kiệm được 2,8 tỉ USD cho nước Mỹ trong năm 2013. Hơn 99% mặt đường cào bóc được sử dụng lại trong thi công mặt đường mới và bảo trì bảo dưỡng đường.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Việt Sơn, Tổng giám đốc BMT cho biết, BMT là công ty có 20 năm hoạt động trong lĩnh vực GTVT chuyên sản xuất và cung cấp bê tông nhựa nóng, đá subbase và thi công các công trình giao thông như cầu, cảng biển, đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ cũng như hạ tầng giao thông của các khu công nghiệp, khu dân cư... BMT đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu khu vực trên cơ sở áp dụng khoa học, công nghệ hiện đại của thế giới thi công tại Việt Nam.

Chia sẻ về ưu điểm của công nghệ tái chế mặt đường nhựa, ông Sơn cho biết, RAP vốn được xem là phế thải nếu không sử dụng. Trong bối cảnh nguồn tài nguyên ngày càng ít, việc tái chế nguyên liệu là rất cần thiết. Tái sử dụng nguồn tài nguyên RAP sẽ tiết kiệm nguồn tài nguyên đá và nhựa đường bởi trong RAP có chứa 3,5-5% bitum, 96% đá, cát và bột khoáng. Việc sử dụng RAP vì thế sẽ giảm chi phí nguyên vật liệu trong xây dựng giao thông, giảm tình trạng khai thác các mỏ đá ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, giảm khai thác dầu mỏ ảnh hưởng đến địa chất, đồng thời cũng giảm thiểu khí thải do các quá trình khai thác và sử dụng tài nguyên. Ngoài ra, ưu điểm vượt trội của RAP là đáp ứng được chất lượng với nhiều cấp đường khác nhau phù hợp với từng loại công trình, ứng dụng rộng rãi, áp dụng được cho tất cả các lớp trong kết cấu áo đường.

“Với mong muốn đem lại những lợi ích cho khách hàng, BMT rất chú trọng phát triển công nghệ mới, đặc biệt là những công nghệ mang tính bền vững và giữ gìn tài nguyên, sinh thái. Mặt khác, BMT cũng mong muốn góp phần định hướng khách hàng sử dụng những sản phẩm xanh sạch trong khi lại tiết kiệm chi phí. Vì vậy, ban lãnh đạo BMT đã rất quyết tâm khi phát triển công nghệ RAP tại Việt Nam”, ông Sơn nói.

34

Trạm trộn vật liệu tái chế mặt đường nhựa cũ RAP

Sử dụng nhựa đường PMB chống hằn lún vệt bánh xe

Những năm gần đây, do biến đổi khí hậu cộng với vấn nạn chở quá tải diễn biến phức tạp nên tình trạng hằn lún vệt bánh xe xảy ra trên nhiều tuyến đường, làm đau đầu nhiều nhà thầu. Thực tế cho thấy, nhiều tuyến đường sử dụng nhựa đường 60/70 - loại nhựa đường được sử dụng thi công tại nhiều công trình giao thông đã bộc lộ những hạn chế đối với mặt đường cấp cao dẫn đến những hư hỏng như: hằn lún vệt bánh xe, rạn nứt, ổ gà...

Nắm bắt được thực tế đó cùng với nhu cầu sử dụng nhựa đường cho ngành giao thông ngày càng tăng, Công ty CP Đầu tư xuất nhập khẩu RED, đơn vị chuyên kinh doanh nhựa đường nhập khẩu đã nghiên cứu và sản xuất dòng sản phẩm nhựa đường PMB (Polymer Modified Bitumen). Đây là loại nhựa đường cao cấp kết hợp giữa nhựa đường 60/70, phụ gia thế hệ mới và công nghệ hình thành nên. PMB có biến tính bằng Polymer nhiệt dẻo Styrene - Butadien - Styrene (SBS). Sự có mặt của SBS làm tăng khả năng chịu tải trọng và đàn hồi của nhựa đường ở nhiệt độ cao. Thêm nữa, SBS có xu hướng hình thành mạng liên kết không gian khi phân tán trong nhựa đường, cải thiện đáng kể khả năng chịu biến dạng dẻo không hồi phục và tăng cường sức kháng trượt của bê tông nhựa. PMB sử dụng trong các lĩnh vực xây dựng cầu đường, đường hạ cất cánh sân bay, bến cảng, các ứng dụng trong các công trình giao thông khác, đặc biệt là ở những nơi có áp lực cao thường xuyên lên mặt đường.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Thanh Phúc, Tổng giám đốc RED cho biết, dù mới đi vào hoạt động hơn 1 năm nhưng  RED đã có 1 tổng kho miền Nam với tổng sức chứa 6.000 tấn, 1 kho miền Trung đang xây dựng tại Chu Lai, Quảng Nam sức chứa 4.000 tấn. Trong năm tới, RED sẽ xây dựng Tổng kho miền Bắc sức chứa 4.000 tấn. “Lý do chúng tôi sản xuất và phân phối nhựa đường PMB vì sản phẩm này thích hợp sử dụng cho các cấp đường có lưu lượng giao thông và tải trọng lớn. Phù hợp với các vị trí xung yếu như giao lộ, mặt cầu, đường cao tốc. Có thể sử dụng cho lớp dưới, lớp mặt trên, lớp VTO tạo nhám. Đặc biệt, là PMB rất phù hợp với điều kiện khí hậu các vùng miền nước ta”, ông Phúc nói.

Cũng theo ông Phúc, một trong những dòng sản phẩm đặc biệt của PMB là SMB có nhiệt độ hóa mềm tiệm cận 100OC, độ đàn hồi tiệm cận 100% có thể áp dụng cho những đoạn đường siêu trọng. Hay như dòng sản phẩm ASB có tính năng tăng cường độ dính bám của nhựa với cốt liệu tính acid, có khả năng cao chống hằn lún vệt bánh xe. RED đã cung cấp hơn 100.000 tấn nhựa đường đặc cho các dự án lớn như: Cao tốc TP HCM - Trung Lương, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dự án nâng cấp QL1. Sản phẩm của RED được chủ đầu tư và các nhà thầu đánh giá cao.

Là đơn vị sử dụng sản phẩm của RED, đại diện Công ty TNHH Tuấn Hiệp cho biết, Công ty Tuấn Hiệp rất tin tưởng vào sản phẩm của RED bởi hàng luôn được giao đúng thời gian. Chất lượng sản phẩm sau lu, lèn đạt tiêu chuẩn tốt sau khi nghiệm thu. Ông Nguyễn Hải, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Tư vấn xây dựng Quốc Bảo hoạt động tại Trà Vinh nhận định, sản phẩm nhựa đường của Công ty RED có nguồn gốc rõ ràng, RED lại có hệ thống quản trị tốt nên doanh nghiệp tư vấn rất yên tâm. Công ty mong muốn định hướng cho các nhà thầu sử dụng sản phẩm của RED.

Nguyên Hằng

Bấm LIKE để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC