Du lịch

Vì sao Ngũ Hành Sơn chưa đạt di tích Quốc gia đặc biệt?

10/01/2018, 14:21

Di tích Ngũ hành sơn là nơi gắn liền với lịch sử đấu tranh hào hùng của nhân dân quận Ngũ Hành Sơn...

Ngu-hanh-son-khong-dat-di-tich-quoc-gia-dac-biet

Khu di tích Ngũ Hành Sơn chưa thỏa mãn điều kiện để trở thành di tích Quốc gia đặc biệt

Theo ông Lê Trung Chinh, Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn cho biết, Ngũ Hành Sơn là một địa chỉ đỏ gắn liền với lịch sử đấu tranh hào hùng của nhân dân quận Ngũ Hành Sơn cùng hệ thống di tích chùa, chiền đa dạng. Từ lâu Ngũ Hành Sơn đã trở thành biểu tượng văn hóa trong tâm thức của người dân Đà Nẵng và là điểm du lịch hấp dẫn trên con đường di sản miền Trung.

Ngoài ra, Ngũ Hành Sơn còn di sản như làng đá mỹ nghệ Non Nước 300 năm tuổi, cùng các giá trị văn hóa phi vật thể như Lễ hội Quán Thế Âm, Lễ hội Vu lan báo hiếu. Ông Chinh đề nghị thành phố đề xuất Bộ VH - TT và Du lịch xem xét lập hồ sơ đề nghị Thủ tướng chính phủ công nhận Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn là di tích quốc gia cấp đặc biệt.

Ngu-hanh-son-khong-dat-di-tich-quoc-gia-dac-biet-1

Theo ông Huỳnh Văn Hùng, Ngũ Hành Sơn vẫn chưa đủ điều kiện để trở thành di tích Quốc gia đặc biệt

Cũng theo Bí thư quận Ngũ Hành Sơn, danh thắng Ngũ Hành Sơn được công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia từ năm 1990, qua 28 năm được đầu tư nhưng vẫn còn khá nhếch nhác nên chưa thu hút được khách du lịch.

"Đề nghị thành phố quan tâm nghiên cứu đầu tư triển khai khu vực phía Bắc đường Huyền Trân Công Chúa (trong đó có Ngọn Thủy Sơn) từ nguồn vốn ngân sách thành phố (phía bắc giáp đường Nguyễn Hữu Dật, phía nam giáp đường Huyền Trân Công Chúa, phía đông giáp đường Trường Sa, phía tây giáp đường Lê Văn Hiến) và sớm điều chỉnh quy hoạch khu Công viên văn hóa Lịch sử Ngũ Hành Sơn để ổn định đời Sống nhân dân", ông Chinh nói.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở Văn Hóa - Thể Thao Đà Nẵng Huỳnh Văn Hùng cho rằng, theo quy định của luật "Di sản văn hóa" thì di tích Ngũ Hành Sơn vẫn chưa đạt đủ điều kiện để trở thành di tích cấp quốc gia đặc biệt, do vẫn chưa đáp ứng các tiêu chí: Là công trình xây dựng, địa điểm gắn liền với sự kiện đánh dấu bước chuyển biến đặc biệt quan trọng của lịch sử dân tộc hoặc gắn với anh hùng dân tộc...; Công trình kiến trúc đô thị, quần thể kiến trúc tổng thể kiến trúc đô thị, địa điểm cư trú có giá trị đặc biệt đánh dấu các giai đoạn phát triển kiến trúc nghệ thuật của Việt Nam...

"Quan điểm của sở văn hóa rất mong thành phố chúng ta có nhiều di tích. So với cả nước, số lượng di tích quốc gia đặc biệt của chúng ta quá ít. Mặc dù chúng ta đã rất cố gắng, phấn đấu rất vất vả nhưng đến nay mới có một di tích Thành Điện Hải được công nhận", ông Hùng nói.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, Ngũ Hành Sơn có đặc điểm rất hay là ngoài gắn với sông Hàn còn gắn với sông Cổ Cò. Hiện, chúng ta đang khai thông và Đà Nẵng cơ bản đã làm xong. Bí thư Nghĩa đề nghị các cấp ngành lưu ý sự phát triển của Ngũ Hành Sơn cũng khác biệt, việc phát triển đô thị đồng nghĩa với bê tông hóa, dễ làm mất đi cái riêng biệt. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.