Xã hội

Vì sao người dân làm khó mỏ đá Bình Thanh?

04/11/2022, 12:24

Nhiều tháng nay, mỏ đá Bình Thanh (Bình Sơn, Quảng Ngãi) không thể hoạt động do người dân cản trở...

Tìm hiểu PV, mỏ đá Bình Thanh (xã Bình Thanh, Bình Sơn) trước đây được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp cho Công ty Cổ phần Phát triển cơ sở Hạ tầng Quảng Ngãi. Đơn vị này đã tiến hành bồi thường đất, hoa màu trên đất với diện tích hơn 11ha trong tổng số 19,04ha và đã tổ chức khai thác trên diện tích khoảng 3ha.

img

Nhóm người dân tụ tập ở giữa mỏ đá nhằm cản trở không cho doanh nghiệp hoạt động

Vào năm 2021, mỏ đá Bình Thanh được chuyển nhượng cho Công ty TNGH Đầu tư ICR. Ngày 1/4/2022, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành quyết định số 01, cho phép Công ty TNHH Đầu tư ICR được thuê đất trả tiền hàng năm và khai thác khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ đá Bình Thanh với diện tích 19,04ha. Thời gian khai thác đến tháng 1/2024.

Theo đó, Công ty ICR thực hiện đầy đủ các thủ tục, được cơ quan có thẩm quyền cho phép khai thác mỏ; đồng thời đầu tư các thiết bị chuyên dụng, tổ chức bộ máy điều hành, quản lý... Thế nhưng, khi mỏ tổ chức nổ mìn phá đá thì liên tục bị người dân địa phương kéo lên ngăn cản.

Mới đây (sáng 30/10), ngay trước thời gian thông báo nổ mìn, khoảng 10 người tụ tập vào khu vực mỏ, gần trưa tăng lên hơn 30 người. Rất nhiều trường hợp mang theo cả rựa. Khi các nhân viên mỏ đá ra hướng dẫn người dân rời khỏi khu vực mỏ, một số người có hành vi gây hấn.

Mọi việc cản trở chỉ vãn hồi khi có lực lượng công an xã, công an huyện đến yêu cầu người dân rời khỏi khu vực mỏ. Tuy nhiên, việc nổ mìn phá đá không thể triển khai, mỏ không thể hoạt động...

img

Khoảng 8ha đất được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao cho nhà đầu tư để khai thác mỏ đá hiện đang bị người trồng keo và chưa hoàn trả.

Theo Công ty ICR, có ít nhất 3 lần người dân tụ tập đông người rồi kéo đến mỏ đá để ngăn cản không cho hoạt động, gây mất ANTT và an toàn lao động... Mỗi lần như vậy, công ty lại phải tốn kinh phí 10 triệu đồng để trả cho đơn vị được thuê nổ mìn dù việc nổ mìn không thực hiện.

Phản ánh tới cơ quan chức năng, những người cản trở mỏ đá cho rằng, nguyên nhân sự việc do lo ngại hoạt động phá đá nổ mìn gây nứt nhà; đồng thời yêu cầu chủ mỏ đá phải bồi thường cây cối hoa màu trên đất trong khuôn viên dự án...

Theo ghi nhận của PV, khu vực nhà dân gần khu vực mỏ đá nhất cách khoảng 500m, đa phần là nhà cấp 4 được xây dựng từ hơn 10 năm trước và đã xuống cấp.

Ông Nguyễn Viết Thảo, thôn Tham Hội 1 cho biết, nhà ông cách vị trí nổ mìn khoảng 500m, hiệ có vết nứt do nổ mìn từ thời năm 2010-2012. Tuy nhiên, thời điểm đó Công ty CP Phát triển cơ sở hạ tầng Quảng Ngãi không bồi thường, hỗ trợ gì nên ông ra ngăn cản.

"Tôi chỉ mong công ty xem xét hỗ trợ cho gia đình tôi và việc nổ mìn phải đảm bảo, hạn chế mức thấp nhất ảnh hưởng đến gia đình, nhà cửa của chúng tôi", ông Thảo nói.

Còn ông Đoàn Tấn Xuân, trưởng thôn Tham Hội 1 cho biết, gia đình ông có trồng keo trên đất của Công ty.

"Do trước đây Công ty CP Phát triển cơ sở hạ tầng Quảng Ngãi tạm ngừng hoạt động và để đất trống nên người dân tận dụng trồng keo nhằm phát triển kinh tế. Nếu mỏ đá hoạt động trở lại, chúng tôi sẽ trả lại đất nhưng phía công ty phải hỗ trợ một phần kinh phí mà người dân đã đầu tư như cây giống. Ngoài ra, công ty muốn nổ mìn thì phải đảm bảo môi trường và an toàn, hài hòa giữa quyền lợi người dân và doanh nghiệp...", ông Xuân nói.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Thư, Phó Giám đốc Công ty ICR cho biết, đơn vị phối hợp với địa phương để rà soát các yêu cầu đền bù, hỗ trợ người dân khu vực mỏ căn cứ theo quy định pháp luật. Nhưng việc các hộ dân lấn chiếm, đòi đền bù cây cối là hết sức vô lý bởi mỏ đã hoàn thành bồi thường đất, hoa màu trên đất với diện tích hơn 11ha trong tổng số 19,04ha.

“Toàn bộ diện tích khoảng 11 ha này đã được bồi thường và là đất sạch được nhà nước giao cho công ty có thời hạn để khai thác mỏ. Lợi dụng thời điểm Công ty Cổ phần Phát triển cơ sở Hạ tầng Quảng Ngãi (trước khi chuyển nhượng) ngừng hoạt động, các hộ dân tại địa phương đã vào lấn chiếm trái phép, trồng keo và giờ bắt mỏ tiếp tục bồi thường là không thoả đáng. Nếu được công ty sẽ xem xét hỗ trợ phần nào”, ông Thư nói.

img

Chỉ đến khi lực lượng Công an xã Bình Thanh và Công an huyện Bình Sơn có mặt thì nhóm người này mới rơi khỏi khu vực mỏ.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thanh Bùi Văn Đông xác nhận, phần đất 11/19.04ha đây là đất doanh nghiệp đã đền bù xong từ năm 2000. Nhưng có thời gian doanh nghiệp tạm dừng hoạt động nên người dân tự ý chiếm đất để trồng keo. Nếu đơn vị tiếp tục mở rộng hoạt động khai thác thì địa phương sẽ yêu cầu người dân đốn keo và trả đất lại cho doanh nghiệp.

“Ngoài người dân thì cũng có một số anh em cán bộ, đảng viên cũng tham gia trồng và họ cam kết là nếu doanh nghiệp làm, họ sẽ hoàn trả lại cho doanh nghiệp”, ông Đông nói.

Ông Nguyễn Hồng Phước, Chủ tịch UBND xã Bình Thanh cũng xác nhận: Trước khi tổ chức khai thác mỏ đá, Công ty ICR có phối hợp với UBND xã kiểm tra, xác định mức độ thiệt hại về nhà cửa, vật dụng kiến trúc của những hộ dân xung quanh dự án (các trường hợp này cho rằng bị ảnh hưởng cách đây gần 10 năm thời Công ty Cổ phần Phát triển cơ sở Hạ tầng Quảng Ngãi thực hiện) và hỗ trợ cho 11 trường hợp với số tiền 10 triệu đồng/nhà.

img

Hàng loạt thiết bị cơ giới được Công ty ICR nhập về để phục vụ khai thác mỏ nhưng dầm mưa phơi nắng.

img

Nhiều thiết bị do lâu ngày không hoạt động đã hư hỏng phải sửa chữa lại.

Theo ông Nguyễn Thành Thư, Phó Giám đốc Công ty ICR, gần 6 tháng qua, đơn vị đi cầu cứu khắp nơi, kiến nghị các cơ quan chức năng, địa phương vào cuộc, đảm bảo hoạt động khai thác của doanh nghiệp mỏ đá nhưng mọi việc không được xử lý rốt ráo.

Tình trạng này khiến mỏ đá gặp nhiều khó khăn, máy móc không thể hoạt động gây rỉ rét, xuống cấp. Trong khi đó, doanh nghiệp bỏ hàng trăm triệu để trả lương nhân viên

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo UBND huyện Bình Sơn cho biết, sẽ chỉ đạo UBND xã Bình Thanh, các cơ quan chuyên môn vào cuộc tìm hiểu để hỗ trợ doanh nghiệp cũng giải quyết dứt điểm những tồn tại nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.