Bất động sản

Vì sao người dân phải xếp hàng rồng rắn trước văn phòng nhà đất?

12/04/2024, 07:20

Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội thông tin về nguyên nhân người dân xếp hàng rồng rắn trước văn phòng nhà đất gần đây.

Hồ sơ giao dịch bảo đảm tăng khoảng hơn 60%

Sau khi Báo Giao thông phản ánh về tình trạng người dân xếp hàng rồng rắn, chờ làm thủ tục đất đai tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh Hà Đông; Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã kiểm tra rà soát toàn hệ thống văn phòng.

Vì sao người dân phải xếp hàng rồng rắn trước văn phòng nhà đất? - Ảnh 1.

Người dân xếp hàng rồng rắn trước Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh Hà Đông.

Kết quả kiểm tra cho thấy, hồ sơ giao dịch bảo đảm (giao dịch bảo đảm là hợp đồng cầm cố, thế chấp, bảo lãnh bằng tài sản theo đó bên bảo đảm cam kết với bên nhận bảo đảm về việc dùng tài sản để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự - PV) đăng ký thế chấp và xóa thế chấp tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, có chi nhánh tăng trên 200%.

Tại Văn phòng trung tâm, hồ sơ giao dịch bảo đảm tăng khoảng hơn 60% (tháng 3/2023 là 3.317; tháng 3/2024 là 5.049 hồ sơ).

Riêng đối với Chi nhánh Hà Đông (Hà Đông), Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho biết số lượng tiếp nhận hồ sơ tăng từ 100 số lên 200 số/ngày. Số lượng hồ sơ lớn đổ dồn vào đầu giờ làm việc do người dân muốn tranh thủ nộp đầu giờ để còn làm việc khác. Có người được nhận ủy quyền nộp nhiều hồ sơ ở nhiều địa bàn khác nhau, họ tranh thủ nộp sớm để còn đến nơi khác nộp tiếp.

Do đó, Hà Đông đã thực hiện nhiều giải pháp như bố trí thêm cán bộ tiếp nhận, cử cán bộ luân phiên... Đến nay số lượng hồ sơ cơ bản đã giảm dần, không còn tình trạng người dân phải xếp hàng chờ đợi lấy số từ sớm.

Từ nay, người dân có thể nộp hồ sơ online

Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cho biết để phục vụ nhu cầu giao dịch của tổ chức và công dân, đơn vị đã chỉ đạo tăng cường các biện pháp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Đồng thời, vận hành chính thức 3 dịch vụ công trực tuyến toàn trình từ ngày 8/4/2024 tại văn phòng trung tâm và 28 chi nhánh văn phòng trong toàn thành phố.

Vì sao người dân phải xếp hàng rồng rắn trước văn phòng nhà đất? - Ảnh 2.

Người dân ngồi chờ đến lượt làm thủ tục nhà đất tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh Hà Đông.

Qua cổng dịch vụ công trực tuyến, đơn vị sẽ nhận các thủ tục gồm: Đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản khác gắn liền với đất; xoá đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản khác gắn liền với đất; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở...

Văn phòng cũng đề nghị các chi nhánh phối hợp cơ quan công an địa phương đảm bảo ổn định tình hình, xử lý các đối tượng cò mồi chèo kéo gây mất an ninh trật tự. Đồng thời, tuyên truyền để người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình trong việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thế chấp và xóa thế chấp.

Trước đó, Báo Giao thông đưa tin, những ngày gần đây, lượng người dân đến Văn phòng đăng ký đất đai - Chi nhánh quận Hà Đông thực hiện các thủ tục đất đai tăng cao. Ông Chu Đức Hiền, Giám đốc Chi nhánh Hà Đông cho biết, bà con đến chủ yếu làm hồ sơ giao dịch đảm bảo, đăng ký thế chấp, xóa thế chấp. Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã thông tin cụ thể hơn và vận hành 3 dịch vụ công trực tuyến toàn trình.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.