Hồ sơ tài liệu

Vì sao ông Obama vẫn xem bóng chày sau vụ đánh bom Brussels?

23/03/2016, 13:07

Nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa chỉ trích Tổng thống Obama vì không về Mỹ sau vụ đánh bom liên hoàn vào Brussels

160322134156-04-obama-cuba-0322-exlarge-169
Đương kim Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: "Mục đích của chủ nghĩa khủng bố là phá vỡ sự bình yên của cuộc sống..." (Ảnh: CNN)

Trong khuôn khổ chuyến thăm Cuba, Tổng thống Mỹ Barack Obama có bài phát biểu trước toàn thể người dân Cuba và dự khán một trận bóng chày giao hữu.

Nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa, như John Kasich đã chỉ trích Tổng thống Obama vì không trở về Mỹ ngay lập tức, sau thông tin vụ đánh bom liên hoàn vào thủ đô Brussels, vương quốc Bỉ. Nhưng Tổng thống Mỹ kiên định thực hiện chương trình nghị sự của mình, bởi ông quan niệm: “Tiền đề của chủ nghĩa khủng bố là những cố gắng nhằm phá vỡ cuộc sống thường nhật của người dân”.

Phát biểu ngắn gọn được ông Obama đưa ra tại Havana khi đang dự khán trận bóng chày giữa đội tuyển quốc gia Cuba với đội Tampa Bay Rays của Mỹ. Ngay sau đó ông tiếp tục các chương trình nghị sự trong tiến trình bình thường hóa quan hệ với quốc gia vùng Caribe.

Cùng thời điểm, Nhà Trắng tuyên bố lịch trình của Tổng thống Mỹ trong những ngày tiếp theo không có bất cứ thay đổi nào.

Trái với sự bình tĩnh của đương kim Tổng thống Mỹ, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump phản ứng một cách… sục sôi trước thông tin thủ đô của Bỉ bị tấn công: “Sự điên rồ này phải ngừng lại ngay và tôi sẽ ngăn chặn nó”, trong khi đó, nghị sĩ Kasich kêu gọi trên Twitter cá nhân: “Tổng thống nên trở về ngay lập tức, cùng với các đồng minh phương Tây chống lại những kẻ thù”.

Thống đốc Ohio thậm chí còn “bóng gió” tại một cuộc họp báo rằng: “Nếu tôi ở Cuba bây giờ, tôi sẽ đi xem bóng chày”.

Ở Havana, Tổng thống Mỹ không chỉ có một việc là đi xem bóng chày. Song ông muốn lấy đây là một hình ảnh minh họa cho sự bền bỉ của người Mỹ trong các tình huống căng thẳng hay bạo lực, CNN viết.

Ông Obama dẫn một tuyên bố trước trận đấu của vận động viên David Ortiz - một ngày sau vụ đánh bom giải chạy Marathon Boston năm 2013 xảy ra: “Đây là thành phố của chúng ta và không ai có quyền điều khiển tự do của chúng ta”. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh ngày hôm qua (22/3) – khi thông tin về vụ đánh bom Brussels tràn ngập trang nhất báo chí châu Âu: “Đó là một loại khả năng hồi phục và hình thành sức mạnh liên tục để chúng ta có thể… cười vào mặt những kẻ khủng bố”.

“Những gì chúng (bọn khủng bố) có thể làm là sự sợ hãi và làm cho mọi người sợ hãi, phá vỡ sự bình yên của chúng ta, chia rẽ chúng ta. Nhưng chúng ta không cho phép điều đó xảy ra, chúng ta sẽ ổn thôi”, ông Obama nói.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ đánh bom Brussels, Tổng thống Mỹ đã gọi điện chia buồn với Thủ tướng Bỉ và đề nghị hỗ trợ mọi điều cần thiết trong quá trình điều tra vụ tấn công, bắt kẻ thủ ác phải chịu tội. “Tổng thống có thể làm việc ở bất cứ đâu trên thế giới, và ông đang chứng minh mọi thứ, ngay lúc này”, Eric Swalwell – thành viên Ủy ban tình báo thuộc đảng Dân chủ nói.

Đằng sau những động thái của Tổng thống Mỹ, Bộ An ninh Nội địa Mỹ, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI), cơ quan tình báo (CIA) và Bộ Ngoại giao Mỹ phối hợp chặt chẽ với các đối tác để cập nhật, trao đổi thông tin.

Hôm qua (22/3), các vụ đánh bom liên hoàn đã xảy ra tại sân bay Zaventem và ga tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels của Bỉ, làm ít nhất 35 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương. Vụ đánh bom gây rúng động thành phố được xem là "trái tim của châu Âu" xảy ra cùng thời điểm với chuyến thăm lịch sử đến Cuba của Tổng thống Mỹ Barack Obama sau gần 90 năm, nhằm tiến tới bình thường hóa quan hệ giữa 2 quốc gia láng giềng châu Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.