Bạn cần biết

Vì sao phải thực thi môi trường 100% không khói thuốc lá?

30/12/2015, 09:58

Các trường cao đẳng, đại học, học viện là những địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà.

tac-hai-cua-thuoc-la-1
Ảnh minh họa.

Hỏi:

Cháu đang là sinh viên, trong buổi sinh hoạt lớp cô giáo nhắc nhở tất cả lớp phải thực thi môi trường 100% không khói thuốc. Vì sao phải như vậy, thưa bác sĩ, chỉ cần bản thân cháu không hút thuốc có được không?

Hoàng Anh Đức(Sinh viên Trường Đại học GTVT Hà Nội)

Trả lời:

Theo Điều 11, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá: Các trường cao đẳng, đại học, học viện là những địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà. Trong đó, khái niệm “trong nhà” là nơi có mái che và có một  hay nhiều bức tường chắn hoặc vách ngăn xung quanh.

Trường ĐH/CĐ/HV không khói thuốc lá trường học không có hành vi hút thuốc tại các khu vực trong nhà và không có hiện tượng mua bán các sản phẩm thuốc lá trong toàn bộ khuôn viên nhà trường. Đó là những tiêu chí tối thiểu mà các trường ĐH/CĐ/HV phải đạt được theo quy định của Luật PCTH thuốc lá. Tuy nhiên, Nhà nước khuyến khích  các trường ĐH/CĐ/HV thực hiện môi trường 100% không khói thuốc trong toàn bộ khuôn viên của trường.

Như vậy, việc cô giáo cháu nhắc nhở cả lớp phải thực thi môi trường 100% không khói thuốc là đúng với Luật PCTH thuốc lá và chủ trương của Nhà nước.

Hút thuốc lá là nguyên nhân của 90% các ca ung thư phổi, 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, 25% ca bệnh tim thiếu máu cục bộ. Nếu chỉ riêng bản thân cháu không hút thuốc thì chưa đủ, vì nếu những người xung quanh  cháu hút thuốc cháu vẫn bị ảnh hưởng sức khỏe do hít phải khói thuốc (gọi là “hút thuốc lá thụ động”). Người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc cũng mắc các bệnh giống như người hút thuốc.

Phó trưởng phòng Nghiệp vụ y dược vàtrang thiết bị y tế (Cục Y tế GTVT)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.