Xã hội

Vì sao Quảng Nam tháo dỡ tượng linh vật ở huyện miền núi Tây Giang?

01/09/2021, 17:23

Tỉnh ủy Quảng Nam đã yêu cầu chính quyền huyện Tây Giang thực hiện tháo dỡ tất cả các bức tượng linh vật chó được đặt dựng nhiều nơi ở địa bàn.

Chiều 1/9, ông Nguyễn Văn Lượm, Chủ tịch UBND huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) cho biết: Công tác tháo dỡ toàn bộ tượng linh vật chó được dựng đặt thời gian qua đã hoàn thành trong sáng 1/9.

img

Bức tượng linh vật chó được dựng ở giữa vòng xuyến tuyến đường trung tâm huyện Tây Giang

Theo lãnh đạo UBND huyện Tây Giang, từ năm 2018, chính quyền huyện Tây Giang đã cho dựng nhiều tượng đá tạc hình con chó tại trục đường chính trung tâm hành chính huyện Tây Giang và dọc tuyến đường dẫn vào Làng truyền thống du lịch sinh thái Pơmu (xã biên giới A Xan).

Theo Bh'riu Liếc (nguyên Bí thư huyện ủy Tây Giang), tác giả cuốn "Văn hóa người C’tu", nguồn gốc của người Cơ Tu được diễn giải theo truyền thuyết, cho rằng người Cơ Tu hình thành sau một cơn đại hồng thủy. Lúc ấy, trên mặt đất chỉ còn một cô gái và một con chó đực sống sót; qua thời gian, cô gái và chó trở thành vợ chồng bất đắc dĩ, sinh con đẻ cái trong túp lều tranh...

Tuy nhiên, tác giả Bh'riu Liếc cũng dẫn ra giả thuyết khác về nguồn gốc của người Cơ Tu, theo các cụ cao niên: gốc gác người Cơ Tu ở Bắc Trung bộ, khoảng ở vùng cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) ngày nay, vì phải chạy “giặc ong” mà vào Khu 7 Tây Giang (Quảng Nam) định cư từ đó cho đến nay.

img

Hầu hết phía dưới chân tượng linh vật chó có khắc bài thơ trên tấm đá cẩm thạch màu đen, ghi rõ tác giả là Quanh Lê, có tựa đề: Năm Tuất dựng tượng Tổ với nộng dung: Xưa câu chuyện kể rằng/Tổ tiên người Cơ Tu/Sinh ra từ Cha Chó/Nay có họ Z’râm/Dù chỉ là truyền thuyết/Trần gian nào ai hơn/Chung thủy nhất với người/Chắc chắn chỉ loài chó/Cơ Tu nhớ cội nguồn/Dựng tượng thờ Tiên Tổ/Hạnh phúc hay gian khó/Yêu thương con Chó hiền.

Trao đổi với PV về sự việc, ông Bh'riu Liếc nói: "Tôi cảm thấy buồn vì nhiều người không hiểu hết về văn hóa".

Ông Clâu Nghi, Trưởng Ban tuyên giáo huyện ủy Tây Giang, theo Nghị quyết 33 về phát triển văn hóa con người Việt Nam, việc làm này (dựng tượng linh vật chó-PV) không phù hợp, nên Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo tháo dỡ. Tinh thần cấp trên chỉ đạo thì chúng tôi chấp hành.

"Trước đây việc xây dựng các tượng này được Ban thường vụ huyện ủy Tây Giang thông qua, tuy nhiên, chưa được cấp trên cho phép, nên tháo dỡ là phù hợp", ông Nghi thông tin.

Theo ông Lượm, nguyên nhân tháo dỡ là do các tượng linh vật này trước kia đặt không đúng vị trí quy hoạch đô thị, trong khi nội dung quy hoạch đô thị lại không có những tượng này nên Tỉnh ủy Quảng Nam đã yêu cầu tháo dỡ, trả lại nguyên trạng.

img

Hiện nay ở huyện Tây Giang còn lưu giữ, bảo tồn nhiều nét văn hóa truyền thống của người Cơ Tu.

Ông Lượm cho hay: Theo kết luận của Tỉnh ủy Quảng Nam, những tượng linh vật chó này được dựng không đảm bảo các quy định. Theo quy định, muốn đặt tượng phải có văn bản của cấp trên, phù hợp quy hoạch đô thị. Tỉnh ủy Quảng Nam yêu cầu tháo dỡ và huyện chấp hành, nên không có vấn đề gì.

"Kinh phí xây dựng tượng lấy từ đâu tôi không rõ, vì sau này tôi mới đến nhận công tác, nhưng nghe anh em nói lại là nguồn kinh phí từ xã hội hóa?", ông Lượm nói và cho biết thêm: Trong sáng 1/9, chính quyền địa phương đã cho tháo dỡ 4 bức tượng chó ở khu vực trung tâm huyện, còn 1 bức tượng nữa ở tuyến đường vào Làng truyền thống du lịch sinh thái Pơmu chưa tháo dỡ được vì trời mưa, đường sá đi lại khó khăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.