Xã hội

Vì sao Quảng Ninh chi gần 500 tỷ đồng nối dài đường bao biển đẹp như mơ?

22/11/2023, 06:30

Để khai thác hiệu quả tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, đồng thời đảm bảo an toàn giao thông, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã chi gần 500 tỷ đồng nối thêm hơn 1,2km đường ở khu vực ven biển.

Kết nối đồng bộ hạ tầng, mở rộng không gian phát triển

Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả giai đoạn 2 được khánh thành dịp 30/4/2023 được đánh giá là đường bao biển đẹp nhất Việt Nam.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Đình Nhân, Bí thư Đảng ủy phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả cho biết: Tuyến đường bao biển đi vào hoạt động đã tạo điều kiện thuận lợi để phát huy giá trị đất đai, phát triển dịch vụ, thương mại ở khu vực phía nam thành phố. 

Tuy nhiên, ở đoạn cuối tuyến, điểm giao với đường Vũng Đục trên địa bàn phường Cẩm Đông hiện tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế, đã có một số vụ ô tô, xe máy đến đoạn cuối đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả do không làm chủ được tốc độ đã lao sang bên kia đường, tông vào nhà dân.

Vì sao Quảng Ninh chi gần 500 tỷ đồng nối thêm tuyến với đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả? - Ảnh 1.

Đoạn cuối tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả nối với đường Vũng Đụ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trong khi đó, từ điểm giao với đường Vũng Đục kéo về phía phường Cẩm Sơn lại chưa có hạ tầng giao thông phù hợp, khiến cho tiềm năng đất đai ở khu vực này không được khai thác hiệu quả. 

"Chính vì thế, việc đầu tư tuyến đường nối từ đường Vũng Đục sang phường Cẩm Sơn là yêu cầu khách quan đặt ra nhằm đảm bảo an toàn giao thông, khai thác tốt hơn hiệu quả của tuyến đường bao biển", ông Nhân cho hay.

Trước thực tế này, HĐND TP Cẩm Phả đã thông qua nghị quyết để thực hiện dự án nối thêm tuyến với đường bao biển và chỉ đạo chính quyền thành phố nhanh chóng khảo sát, xây dựng phương án thi công.

Vì sao Quảng Ninh chi gần 500 tỷ đồng nối thêm tuyến với đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả? - Ảnh 2.

Việc nối thêm trên 1,2km đấu với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả sẽ phát huy tiềm năng đất đai ở khu vực ven biển thuộc phường Cẩm Sơn, Cẩm Đông của TP Cẩm Phả.

Sau đó, UBND TP Cẩm Phả đã phê duyệt dự án đường nối có chiều dài trên 1,2km, bề rộng 39m và các công trình chiếu sáng, cây xanh… Đây là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp II, quy mô 4 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 50km/h. 

Dự án do Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng thành phố làm chủ đầu tư với tổng số vốn được phê duyệt lên tới gần 480 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Trong đó, chi phí xây dựng trên 312 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng trên 106 tỷ đồng… Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2022-2025.

Sớm đưa dự án về đích

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo BQLDA đầu tư xây dựng TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) cho biết: Mặc dù dự án có ý nghĩa quan trọng của địa phương, nhưng ban đầu, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp không ít khó khăn. 

Bởi lẽ, dự án phải GPMB 12 hộ ở phường Cẩm Đông, 54 hộ ở phường Cẩm Sơn. Ngay sau khi triển khai công tác đền bù, GPMB, cơ quan chức năng của thành phố đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tiến hành đo đạc, cập nhật từ thửa đất, xây dựng phương án đền bù đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Vì sao Quảng Ninh chi gần 500 tỷ đồng nối thêm tuyến với đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả? - Ảnh 3.

Người dân thuộc diện đền bù, GPMB tháo gỡ tài sản, bàn giao đất cho đơn vị thi công.

Tuy nhiên, do một số hộ dân chưa đồng thuận với các phương án kiểm đếm, đền bù, nên đã phát sinh khiếu nại khiến cho chính quyền mất nhiều thời gian để giải quyết.

Đặc biệt, do lịch sử để lại, một số hộ có hành vi lấn chiếm đất công, nhưng chậm được xử lý dẫn đến khi tiến hành kiểm đếm, xây dựng phương án đền bù, một số hộ lại đòi hỏi quyền lợi vượt quy định của pháp luật. Chính vì thế, có thời điểm, chính quyền thành phố phải chuẩn bị thủ tục cưỡng chế GPMB.

"Đến thời điểm hiện tại, do thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động, các hộ thuộc diện GPMB đã bàn giao đất cho đơn vị thi công. Với điều kiện mặt bằng được bàn giao đầy đủ, đơn vị thi công bố trí phù hợp nhân lực, phương tiện và thời tiết thuận lợi như hiện nay, chắc chắn, tiến độ của dự án sẽ đảm bảo như kế hoạch đề ra.

Khi tuyến đường được đưa vào sử dụng sẽ kết nối hạ tầng đồng bộ với và mở rộng không gian phát triển của TP Cẩm Phả trong thời gian tới", vị lãnh đạo BALDA đầu tư xây dựng TP Cẩm Phả khẳng định.

Vì sao Quảng Ninh chi gần 500 tỷ đồng nối thêm tuyến với đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả? - Ảnh 4.

Các đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án.

Anh Phạm Hồng Cảnh, đại diện Công ty TNHH Xây dựng và phát triển Thanh Phong - một trong những nhà thầu thi công dự án cho biết: Dự án chính thức triển khai từ đầu tháng 11 này. Ngay từ khi khởi công, đơn vị đã huy động tối đa phương tiện, nhân lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi để triển khai các hạng mục định hình hướng, tuyến…

"Theo kế hoạch thì đến tháng 6/2024, dự án phải hoàn thành. Với điều kiện thời tiết thuận lợi như hiện nay cùng mặt bằng đã được giải phóng, doanh nghiệp chắc chắn sẽ đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng", anh Cảnh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.