Bất động sản

Vì sao Sở KH&ĐT Quảng Nam đề nghị chấm dứt các dự án của Bách Đạt An?

14/06/2023, 15:46

Các dự án bất động sản do Bách Đạt An thực hiện tại Quảng Nam hầu hết đều chậm tiến độ, chưa thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh về những khó khăn, vướng mắc khi tham mưu gia hạn tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở do Công ty CP Bách Đạt An (gọi tắt là Bách Đạt An) làm chủ đầu tư.

img

Khách hàng tập trung tại trụ sở Bách Đạt An ở Quảng Nam đòi sổ đỏ

Chưa được giao đất đã phân lô bán nền

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam, Bách Đạt An được giao thực hiện 14 dự án trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chỉ có dự án Khu đô thị An Phú Quý (TX Điện Bàn) hoàn thành, 4 dự án đã bị UBND tỉnh Quảng Nam chấm dứt hoạt động và 9 dự án đang triển khai.

Trong nhóm 9 dự án đang triển khai có các dự án được giao đất một phần gồm: Khu đô thị Bách Đạt, dự án Khu dân cư và Chợ Điện Dương, Khu đô thị Sentosa Riverside, Khu dân cư An Cư 1, Khu đô thị 7B.

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam, các dự án này đều chậm tiến độ dù đã được gia hạn hoặc chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Mặt khác, các dự án Khu đô thị Bách Thành Vinh (12,87ha), Khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng (10,68ha), dự án Khu đô thị 7B mở rộng (19,53ha) và Khu đô thị Hera Complex Riverside (18,26ha) chỉ mới được UBND TX Điện Bàn phê duyệt phương án bồi thường, GPMB, chưa được UBND tỉnh Quảng Nam giao đất nhưng chủ đầu tư triển khai đầu tư hạ tầng.

Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết thêm, tính đến 31/5/2023, Bách Đạt An còn nợ hơn 66 tỷ đồng tiền thuế. Tại các dự án đã được UBND TX Điện Bàn phê duyệt phương án bồi thường, GPMB, Bách Đạt An mới chỉ nộp 15,15 tỷ trong tổng số 84,739 tỷ đồng phải nộp.

Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam cho rằng, Bách Đạt An không đủ năng lực tài chính để tiếp tục triển khai các dự án.

Trong khi đó, cơ quan Thuế đã đề nghị Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Bách Đạt An do đơn vị này có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp theo quy định.

Chọn hình thức đầu tư khác cho các dự án bị chấm dứt hoạt động

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam, Bách Đạt An không hoàn thành nghĩa vụ thuế, không chuyển kinh phí bồi thường, GPMB theo các phương án đã được phê duyệt và theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam, không phối hợp thực hiện nghĩa vụ ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án theo quy định... nên không có cơ sở tham mưu cấp thẩm quyền gia hạn tiến độ thực hiện dự án.

Do đó, Sở KH&ĐT kiến nghị UBND tỉnh xem xét, báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc chấm dứt hoạt động đối với các dự án do Bách Đạt An thực hiện.

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam, các dự án của Bách Đạt An mà người dân đã mua đất thì giải quyết tranh chấp thông qua khởi kiện tranh chấp dân sự liên quan.

Đối với các dự án đã được cấp thẩm quyền giao đất phần lớn và đã thực hiện đầu tư kết cấu hạ tầng dở dang trên phần diện tích được giao, Sở KH&ĐT kiến nghị xác định khối lượng thực hiện, diện tích đã thực hiện bồi thường, GPMB và chuyển giao cho địa phương liên quan tiếp tục đầu tư theo hình thức đầu tư công nhằm đảm bảo kết nối hạ tầng khung trong khu vực.

Phần khối lượng công việc đã thực hiện của dự án giao các cơ quan có thẩm quyền xác định khối lượng, giá trị để xác định lại nghĩa vụ tài chính của nhà đầu tư theo đúng quy định.

“Các dự án chưa được cấp thẩm quyền giao đất, tổ chức kiểm tra xác định khối lượng đã thực hiện, diện tích đã thực hiện bồi thường GPMB, lập thủ tục chủ trương đầu tư để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư tiếp tục thực hiện theo đúng quy định hiện hành”, Sở KH&ĐT kiến nghị.

Theo tìm hiểu, gần 5 năm trước, Bách Đạt An ký hợp đồng huy động vốn tại 3 dự án: Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu đô thị Bách Đạt với Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam và Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản GAIA khi hồ sơ pháp lý của các dự án này chưa đầy đủ, chưa có cơ sở hạ tầng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, chưa đảm bảo theo quy định.

Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam cho hay, các lô đất tại 3 dự án này đã được người mua chuyển nhượng nhiều lần trong thực tế, khi tiến độ của các dự án trên không đảm bảo như cam kết với người mua đã gây ra khiếu nại, khiếu kiện, tập trung đông người đến cơ quan Nhà nước, tạo điểm nóng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.