Xem - ăn - chơi

Vì sao Tài năng DJ bị “ném đá”?

30/05/2016, 08:47

Chương trình Tài năng DJ đang trong vòng casting nhưng đã nhận phải rất nhiều phản hồi tiêu cực từ phía khán giả...

maxresdefault

Thí sinh DJ Mee trong phần thi của mình

Lượt “Dislike” cao hơn rất nhiều so với lượt Like

Sau hai tập lên sóng, chương trình Tài năng DJ phát sóng trên Kênh VTV9 vào thứ 6 hàng tuần đã và đang nhận rất nhiều “gạch đá” của cộng đồng mạng và DJ chuyên nghiệp. Đây là một trong những chương trình hiếm hoi mà trên kênh Youtube chính thức của chương trình (Tài năng DJ), lượt “dislike” (không thích) của mỗi tập cao hơn rất nhiều so với lượt like (thích). Nhiều phần thi của các thí sinh như: Trần Tuyết Nhung, Nguyễn Tuấn Anh (tập 2); Tố Uyên, Nguyễn Thanh Hải, Đào Hoàng Gia… (tập 1) đã bị chê bai là làm khán giả hiểu sai về nghề DJ.

Theo DJ Hoàng Anh, chương trình có nhiều phần trình diễn khiến nhiều người hiểu sai về công việc của DJ. “Tôi hay phải giải thích với mọi người hai điều. Một là, DJ không nhất thiết phải dùng chất kích thích mới chơi nhạc được. Hai là, DJ không phải là người chỉnh âm thanh. Sau chương trình này có lẽ tôi sẽ phải giải thích nhiều hơn, chẳng hạn như DJ không phải là ca sĩ, không phải vũ công, không phải ảo thuật gia, lại càng không phải hoạt náo viên ở nhà thi đấu”, anh dí dỏm. 

Trong khi đó, từng có nhiều năm kinh nghiệm với nghề DJ, DJ Lbass cho rằng, sau khi xem xong tập đầu tiên, anh nhận thấy chương trình hầu như chỉ tạo được sự quan tâm bởi giới DJ thông qua những clip được chia sẻ về thảm họa của thí sinh trên mạng xã hội.

Anh bày tỏ: “Tôi khá ngạc nhiên vì thậm chí thí sinh Tấn Đạt còn chơi cả đoạn nhạc có câu: “Smoke weed everyday” (tạm dịch: Hút cần sa mỗi ngày) trong bài thi. Tôi nghĩ đạo diễn âm nhạc nên kiểm tra trước nội dung âm nhạc. Phần hậu kỳ cũng nên xử lý những nội dung như vậy, vì nó liên quan đến hình ảnh của Đài và thông tin bài nhạc gửi tới người xem”.

Nam DJ thẳng thắn, phần lớn hình ảnh của những thí sinh ở tập đầu chưa phản ánh đúng hình ảnh thật sự của DJ hiện nay. Thí sinh hầu như chỉ tập trung vào những phần phụ hoạ như: Múa, hát, đàn… làm nhiều kỹ thuật khác không liên quan. Điều này dễ khiến nhiều người chưa biết sẽ hiểu sai về công việc của một DJ.

Tuy nhiên, anh cũng cho rằng, thí sinh chỉ có 2 phút để thực hiện bài thi nên rất khó để thể hiện khả năng trừ Scratching (kỹ năng sử dụng đĩa nhựa trên đầu phát đĩa nhựa và Mixer như một nhạc cụ để tạo ra nhiều loại âm thanh và hiệu ứng khác nhau).

Dùng thảm họa để câu khán giả?

Tuy bức xúc vì những hình ảnh của DJ bị phản ánh không đúng, nhưng không ít người cho rằng, đây chỉ là một “chiêu trò” của BTC chương trình để thu hút sự chú ý của khán giả, tương tự như những tiết mục thảm họa mà Vietnam Idol vẫn hay dùng.

Theo DJ Lbass, anh nghĩ khán giả hiện nay thích xem thảm họa nên chương trình cũng dùng thí sinh thảm họa để tạo “cơn sốt”. Bởi, nhiều khi chương trình đầu tư hoành tráng, quảng cáo rầm rộ mà không ai nhắc đến thì cũng không hay. Tuy nhiên, anh lại buồn vì các thí sinh bị trở thành thảm họa. Trong khi chương trình tạo được “cơn sốt”, khán giả được cười hả hê và chê bai những thảm họa, thì số phận của những thí sinh đó sẽ như thế nào?

“Không riêng gì tôi, những anh em trong nghề DJ đều biết, để đến được với nghề đã khó, tồn tại trong nghề càng khó hơn. Quan trọng hơn hết là đam mê và khát khao được biểu diễn. Đôi khi đi diễn, gặp phải một đêm diễn không thành công cũng rất buồn, nói gì đến việc trở thành thảm họa. Sau những lần như vậy, họ sẽ như thế nào chắc ai cũng hiểu”, anh bộc bạch.

Trong khi đó, là một nghệ sĩ khách mời biểu diễn trong chương trình, nhạc sĩ Hoàng Rapper cho hay, anh khá hiểu về nội dung, hình thức chương trình. Theo nam nhạc sĩ, khán giả đang hiểu lầm những tập đầu là 1 trong những vòng thi chính thức. Nhưng đó chỉ là vòng audition (vòng đầu tiên) sơ tuyển với số lượng thí sinh rất đông, đồng nghĩa với rất nhiều trình độ khác nhau. Tính chất cuộc thi còn mới, những nghệ sĩ am hiểu về kỹ thuật DJ cũng chưa nhiều.

Anh nói: “Khán giả bây giờ, đặc biệt là giới trẻ rất thông minh và luôn cập nhật thông tin. Không thể chỉ vì vài tiết mục không tốt mà họ đánh giá thấp cả một lĩnh vực DJ. Vì trước khi cuộc thi diễn ra, khán giả đã rất am hiểu, yêu thích và hâm mộ những DJ/producer nổi tiếng trong và ngoài nước rồi. Khả năng “hiểu sai” của khán giả là rất thấp. Khi bước vào những vòng thi chính thức với từng chủ đề cụ thể, mọi việc sẽ được sáng tỏ”.

Tuy nhiên, khi hỏi về suy nghĩ nếu những thảm họa là do BTC cố tình cắt dựng những phần thi sai sót, khiếm khuyết giới thiệu trước để thu hút rating, Hoàng Rapper cho hay, nếu vậy anh sẽ rất thất vọng. Vì không nghệ sĩ nào muốn mình, hoặc đứa con tinh thần của mình bị đem ra bêu rếu.

“Một số thí sinh còn trẻ, những phản hồi tiêu cực sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến con đường sự nghiệp của họ. Chính nhà đài và BTC cũng đâu muốn chương trình của mình bị gắn mác “thảm họa”. Tôi tin, sau những phản hồi của khán giả và giới DJ Việt, BTC sẽ biết cách khai thác những điểm mạnh của chương trình hơn. Mong khán giả sẽ có góc nhìn rộng lượng hơn để đón chờ những điều đặc sắc, khả quan hơn sắp tới của chương trình”, Hoàng Rapper tâm sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.