Hồ sơ tài liệu

Vì sao Thủ tướng Pháp, Italia và New Zealand từ chức?

06/12/2016, 17:54
image

Chỉ trong 2 ngày có 3 Thủ tướng từ chức gồm Thủ tướng Pháp, Italia và New Zealand.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls

Thủ tướng Pháp Manuel Valls từ chức để tập trung chạy đua Tổng thống

Thủ tướng Pháp Manuel Valls từ chức để tập trung chạy đua Tổng thống. Thay thế ông Valls là cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ Bernard Cazeneuve. Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết: “Tôi đã bổ nhiệm ông Cazeneuve làm Thủ tướng, trao cho ông quyền thành lập chính phủ mới”.

Thử thách đầu tiên ông Valls  cần vượt qua trên đường đua Tổng thống là vận động tranh cử để trở thành ứng viên đảng Xã hội Pháp, đối thủ với ứng viên bảo thủ Francois Hillon và lãnh đạo Mặt trận tổ quốc Marine Le Pen. Một cuộc trưng cầu dân ý cùng ngày cho thấy 65% người được hỏi cho rằng, ông Fillon có thể đánh bại bà Le Pen trong vòng 2 cuộc bầu bầu cử Tổng thống.

Như vậy, thêm Thủ tướng Pháp Manuel Valls, hai ngày hôm nay, có 3 Thủ tướng của từ chức bao gồm Thủ tướng New Zealand John Key; Thủ tướng Italia Matteo Renzi.

Thủ tướng New Zealand John Key từ chức ngày 5/12 với lý do “đã đến lúc lui về với gia đình”; Thủ tướng Italia Matteo Renzi từ chức cùng ngày sau khi thừa nhận thất bại nặng nề trong cuộc trưng cầu dân ý về việc cải tổ Hiến pháp.

>>>> Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.