Quản lý

Vì sao TP.HCM thu hồi đề xuất hạn chế tốc độ 30km/h trong nội đô?

09/11/2023, 10:37

Đề xuất này chưa phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ. Trong đó nêu rõ không nên quy định tốc độ tối đa cho phép nhỏ hơn 40km/h và lớn hơn 120km/h.

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP về việc thu hồi và hủy bỏ công văn liên quan đến chủ trương ban hành Kế hoạch thực hiện quản lý tốc độ đối với người điều khiển phương tiện trong khu vực nội thị thành phố.

Theo Sở GTVT, sau khi tiếp nhận tờ trình của Ban ATGT về chủ trương ban hành Kế hoạch thực hiện quản lý tốc độ đối với người điều khiển phương tiện trong khu vực nội thị thành phố, Sở đã có Công văn số 13255 gửi UBND TP.HCM xem xét.

“Trong công văn của Sở GTVT có một số nội dung chưa trình bày đầy đủ các vấn đề liên quan theo đề xuất của Ban ATGT. Do đó, Sở GTVT xin thu hồi và hủy bỏ công văn này”, Sở GTVT thông tin.

Theo Sở GTVT TP.HCM, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT nêu rõ không quy định tốc độ tối thiểu cho phép nhỏ hơn 40km/h và tối đa lớn hơn 120km/h.

Vì vậy, đề xuất này chưa phù hợp với quy định tại QCVN 41:2019/BGTVT và Thông tư số 31/2019 của Bộ GTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Vì sao TP.HCM muốn thu hồi đề xuất hạn chế tốc độ 30km/h trong nội đô? - Ảnh 1.

Ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ về miền Tây. Ảnh: Chí Hùng

Sở GTVT cho biết sẽ khẩn trương nghiên cứu hoàn chỉnh các nội dung và trình UBND TP trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, Sở GTVT TP.HCM gửi UBND TP về Kế hoạch thực hiện quản lý tốc độ đối với người điều khiển phương tiện trong khu vực nội thị TP. Trong đó, đề xuất quản lý tốc độ không quá 30km/h đối với khu vực nội thị.

UBND TP.HCM cũng ban hành Quyết định số 760 về Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn thành phố.

Trong đó, nhiệm vụ, giải pháp đặt ra là nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông xung quanh khu vực trường học, trên các tuyến đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà cho học sinh, đặc biệt là khu vực trước cổng trường học.

Điều này đồng nghĩa, việc thí điểm quản lý tốc độ tại một số khu vực trường học trong nội thị (không thực hiện đại trà) là có cơ sở để xem xét.

Năm 2021, tại Hội thảo trực tuyến về Quản lý các yếu tố có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức, các chuyên gia đã đưa ra đề xuất giảm tốc độ phương tiện trong khu đông dân từ 50km/h xuống 30km/h.

Đề xuất này nhận về nhiều ý kiến trái chiều, nên không được các cấp quản lý tiếp tục xem xét đưa vào quy định.

Xin cơ chế đền bù dự án rạch Xuyên Tâm như Vành đai 3 TP.HCMXin cơ chế đền bù dự án rạch Xuyên Tâm như Vành đai 3 TP.HCM

Để kịp bồi thường cho hơn 1.800 trường hợp và khởi công dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm trong năm 2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP muốn xin TP.HCM cơ chế triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng như dự án Vành đai 3.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.