Xã hội

Vì sao tuyến đường bao biển đẹp như mơ ở Quảng Ninh chậm bàn giao?

10/01/2024, 06:15

Dù được khánh thành, đưa vào sử dụng từ 30/4/2023, nhưng đến nay, tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (Quảng Ninh) vẫn chưa được bàn giao.

Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (Quảng Ninh) có tổng mức đầu tư trên 3.000 tỷ đồng được đưa vào sử dụng từ ngày 30/4/2023. Tuy nhiên, đến nay, tuyến đường này chưa được nghiệm thu dứt điểm để bàn giao cho cơ quan chức năng.

Đối với giai đoạn 1 của tuyến đường này, mặc dù được khánh thành, đưa vào khai thác từ đầu năm 2021, nhưng phải đến cuối tháng 9/2023 mới được bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền.

Vì sao tuyến đường bao biển đẹp như mơ ở Quảng Ninh chậm bàn giao?- Ảnh 1.

Tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả được đầu tư đồng bộ và đưa vào sử dụng từ 30/4/2023.

Lý giải về việc chậm bàn giao này, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh cho biết: Công tác nghiệm thu, quyết toán dự án giai đoạn 1 có nhiều vướng mắc, nhiều hồ sơ phải hoàn thiện.

Đặc biệt, là do việc hoán đổi, hoàn trả đất quốc phòng, chuyển đổi đất rừng, nguồn đất san lấp, cơ chế, chính sách liên quan mất nhiều thời gian xử lý…

Về lý do chưa bàn giao dự án giai đoạn 2 dù đã khánh thành, đưa vào sử dụng từ ngày 30/4/2023, vị này cho biết: Đối với đoạn tuyến trên địa bàn TP Hạ Long, hiện các thủ tục nghiệm thu, quyết toán đã được hoàn tất và đang chờ bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền quản lý.

Đối với đoạn tuyến thuộc địa bàn TP Cẩm Phả, khi thi công phải sử dụng nguồn vật liệu phục vụ san lấp tạo hướng tuyến rất lớn. Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành thì lại vướng mắc địa điểm tập kết vật liệu phải thanh thải. Trong khi đó, theo quy định phải hoàn thành việc thanh thải thì mới được quyết toán, bàn giao công trình.

Vì sao tuyến đường bao biển đẹp như mơ ở Quảng Ninh chậm bàn giao?- Ảnh 2.

Lượng vật liệu cần thanh thải còn ngổn ngang khiến đoạn tuyến của dự án trên địa bàn TP Cẩm Phả chưa được bàn giao.

Ông Phạm Ngọc Cảnh, đại diện Công ty TNHH xây dựng và phát triển Thanh Phong - đơn vị đang tiến hành thanh thải vật liệu thi công đoạn tuyến trên địa bàn TP Cẩm Phả cho biết: Số vật liệu phải thanh thải lên tới trên 10 vạn m3. Thế nhưng phải đến tháng 10/2023, cơ quan có thẩm quyền mới phê duyệt vị trí đổ thải, nên doanh nghiệp mới triển khai được.

"Khu vực cần thanh thải nằm ở vị trí thủy triều, nên cần mất rất nhiều thời gian để nạo vét, phơi khô mới có thể vận tải đến nơi tập kết. Hiện nay, mặc dù doanh nghiệp đang tích cực triển khai phương án thanh thải, tuy nhiên theo phương án được gia hạn thì phải mất nhiều tháng nữa mới hoàn thành công tác này", ông Cảnh cho hay.

Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả giai đoạn 1 dài trên 18,7km, tổng mức đầu tư gần 2.284 tỷ đồng, được thiết kế ban đầu gồm 4 làn xe. Dự án triển khai từ năm 2018, hoàn thành và đưa vào khai thác ngày 1/1/2022.

Dự án giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư gần 850 tỷ đồng, gồm đoạn qua TP Hạ Long dài 8,1km, tổng mức đầu tư 321,3 tỷ đồng và đoạn qua TP Cẩm Phả dài 10,6km, tổng mức đầu tư 524,9 tỷ đồng.

Sau khi được đầu tư bổ sung thêm 2 làn xe ngoài cùng của tuyến, tuyến đường có quy mô 6 làn xe. Ngoài ra, còn có lan can tại đoạn đường giáp biển, vỉa hè mỗi bên rộng 5m, có dải cây rộng 1,5m chạy dọc tuyến.

Đây được đánh giá là đường bao biển đẹp nhất Việt Nam, với hai bên đường là núi đá, rừng ngập mặn, biển và các khu đô thị hiện đại...


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.