Thời sự Quốc tế

Video Ngoại trưởng Hoa Kỳ chia sẻ về 10 năm hợp tác toàn diện với Việt Nam

24/07/2023, 17:36
image

“10 năm sau khi Hoa Kỳ và Việt Nam thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện, hai bên xây dựng mối quan hệ năng động, ngày càng mạnh mẽ”.

Khu phức hợp hiện đại bậc nhất của Hoa Kỳ tại Việt Nam xứng đáng với tầm nhìn đầy tham vọng trong quan hệ hai nước

Đó là nhận định của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken trong thông điệp bằng video công bố ngày 24/7 nhân dịp Việt Nam - Hoa Kỳ - kỷ niệm 10 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện (2013-2023).

Đánh giá về những bước phát triển giữa hai quốc gia trong 1 thập kỷ qua, Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết: Hai quốc gia chúng ta đang cùng làm việc trên nhiều lĩnh vực vì lợi ích chung và đem lại lợi ích cho người dân hai nước và các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.

img

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nhân dịp ông Blinken có chuyến thăm Việt Nam đầu năm 2023 (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Ngoại trưởng Hoa Kỳ khẳng định, hai nước đang cùng nhau thúc đẩy cơ hội kinh tế bao trùm và thông qua khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương vì sự thịnh vượng để dẫn đầu trong việc định hình nền kinh tế thế kỷ 21 như hạ tầng kết nối kỹ thuật số, những chuỗi cung ứng có sức chống chịu tốt, thương mại công bằng và cơ sở hạ tầng.

Hoa Kỳ cũng đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và giúp Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đồng thời thúc đẩy sự phát triển năng lượng bền vững và tăng cường hệ thống y tế công cộng.

Đồng thời, hai bên đang phát triển mối quan hệ giữa nhân dân hai nước. Đó là nền tảng trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, tạo điều kiện cho nhiều sinh viên hơn, nhiều nhà nghiên cứu, nhiều doanh nhân và nhiều khách du lịch hơn để hợp tác và du lịch giữa hai nước.

Hai bên cũng hợp tác về tầm nhìn chung về một Khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở, thịnh vượng, an toàn, kết nối và có khả năng chống chịu.

Nhắc lại chuyến thăm Việt Nam đầu tiên với tư cách là Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Blinken nhấn vào sự kiện khởi công Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam. Theo Ngoại trưởng Hoa Kỳ, "khu phức hợp hiện đại bậc nhất này xứng đáng với tầm nhìn đầy tham vọng của chúng ta cho quan hệ đối tác của hai nước.

Tôi rất cảm kích với việc người Việt Nam và Hoa Kỳ làm việc để thực hiện hóa tầm nhìn đó và tôi cũng muốn biết 10 năm tới hai nước sẽ tiếp tục phát triển tới mức nào".

>> Video Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken chia sẻ nhân dịp Việt Nam - Hoa Kỳ kỷ niệm 10 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện (2013-2023):

Những dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Nhìn lại quan hệ hai nước, theo TTXVN, Việt Nam và Hoa Kỳ bắt đầu bình thường hóa quan hệ từ năm 1995.

Đêm 11/7/1995 (ngày 12/7/1995 giờ Việt Nam), Tổng thống William J. Clinton công bố “bình thường hóa quan hệ” với Việt Nam. Sáng 12/7/1995, tại Hà Nội (11/7 theo giờ Hoa Kỳ), Thủ tướng Võ Văn Kiệt đọc tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Sau khi tuyên bố bình thường hóa quan hệ và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, hơn 1 tháng sau, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Warren Christopher và Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm đã ký Nghị định thư, chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ.

Ngay sau đó, hai nước đã khai trương Đại sứ quán tại Washington và Hà Nội (vào tháng 8/1995).

Tháng 11/2000, Tổng thống Hoa Kỳ William J. Clinton thăm Việt Nam, đánh dấu Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên thăm chính thức Việt Nam. Ông Clinton được xem là người đóng góp quan trọng vào quá trình bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ cả khi còn đương chức lẫn lúc đã rời nhiệm sở.

Tháng 6/2005, Thủ tướng Phan Văn Khải thăm Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống George W.Bush. Đây là lần đầu tiên một Thủ tướng Việt Nam thăm Hoa Kỳ sau chiến tranh.

Đặc biệt, tháng 7/2013, trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang theo lời mời của Tổng thống Barack Obama, hai bên đã xác lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, định hình khuôn khổ quan hệ song phương cho giai đoạn mới cũng như hướng phát triển của quan hệ trong những năm tới.

Nền tảng quan trọng cho sự phát triển của mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ là khẳng định của hai bên về các nguyên tắc cơ bản, như tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Cùng với quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ được coi là lĩnh vực hợp tác thành công nhất, đã và đang trở thành trọng tâm, nền tảng, động lực phát triển cho quan hệ chung giữa hai nước.

Hiện Hoa Kỳ là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam vượt mốc 100 tỷ USD.

Về đầu tư, nhiều năm qua, Hoa Kỳ luôn là một trong những đối tác có đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, với gần 1.150 dự án đang hoạt động, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 10,3 tỷ USD, xếp thứ 11/141 nền kinh tế có đầu tư tại Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.