Thời sự Quốc tế

Video: Những ký ức không quên về sân bay Hong Kong nguy hiểm nhất thế giới

01/05/2023, 14:30
image

Sân bay Kai Tak ở Hong Kong với 1 đường băng nhô ra ngoài biển, từng được mệnh danh là sân bay nguy hiểm nhất thế giới.

Trải nghiệm hạ cánh "rợn tóc gáy"

Kai Tak từng là sân bay chính của đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) tính đến năm 1998. Trong thời gian hoạt động, mỗi năm sân bay này đón khoảng 30 triệu lượt khách.

Sân bay nằm giữa địa hình hiểm trở với những ngọn núi nằm san sát, những tòa nhà cao chọc trời nên việc cất hạ cánh tại đường băng trở thành trải nghiệm vô cùng đáng sợ với cả phi công và hành khách trên máy bay.

Đó là lý do vì sao các phi công lần đầu bay tới đây đều phải xem trước video hoặc được thông tin rất cụ thể về quá trình hạ cánh trước khi cầm lái.

Rất nhiều phi công không may mắn đã để xảy ra tai nạn như vụ rơi máy bay CAAC Trident vào năm 1988.

img

Sân bay Kai Tak bay qua tòa nhà cao chọc trời

Chính vì yếu tố độc lạ này, sân bay Kai Tak đã thu hút rất nhiều người thích săn máy bay, thích khám phá về đây để chứng kiến cảnh tượng máy bay khổng lồ dường như sát sạt trên đầu.

Còn với nhiều người Hong Kong, sân bay này để lại trong họ những kỷ niệm không thể quên. Một phi công từng có nhiều năm hoạt động ở sân bay Kai Tak kể: “Tôi lớn lên ở một góc phố tại San Po Kong. Khi còn nhỏ, tôi luôn trèo lên mái nhà cùng chiếc ống nhòm bé, xem máy bay đi tới, cất/hạ cánh, nghe tiếng ồn động cơ và tận mắt nhìn chiếc máy bay kích thước lớn bay qua đầu… Vô cùng thú vị!”.

Nguy hiểm là vậy, tại sao ban đầu Kai Tai lại được chọn làm địa điểm xây dựng sân bay?

Tất cả bắt đầu từ những năm 20 của thế kỷ trước khi 2 doanh nhân Ho Kai và Au Tak bắt đầu cải tạo vùng đất ở Vịnh Kowloon để xây dựng nhà cho những người nhập cư giàu có.

Song khi 2 doanh nhân này phá sản, Chính quyền Hong Kong đã tiếp quản công trình. Từ đó, năm 1925, một sân bay được đặt theo tên của 2 doanh nhân này được dựng lên.

Trong Thế chiến thứ II, các lực lượng của Nhật Bản chiếm đóng ở đây đã xây dựng đường băng thứ 2 tại Kai Tak. Nhưng sân bay bị ảnh hưởng nặng nề vì bom đạn.

Vài năm sau chiến tranh, Chính quyền Hong Kong đã thực hiện một đại kế hoạch mở rộng sân bay. Sau khi đường băng mới hoàn thành, nơi đây chính thức trở thành sân bay quốc tế Hong Kong và tiếp tục xây dựng thêm nhà ga mới.

Dự án hiện đại hóa sân bay Hong Kong hoàn tất với tổng vốn đầu tư lên tới gần 9 triệu bảng Anh (khoảng 22,5 tỉ USD).

Song, sau hơn 70 năm sử dụng, nơi đây chứng kiến 12 vụ tai nạn nghiêm trọng khiến tổng cộng 270 người thiệt mạng. Bên cạnh đó, do sự phát triển của đô thị nên phát sinh vấn đề tiếng ồn, khói bụi xung quanh sân bay. Từ đó, gây áp lực lớn lên chính quyền địa phương để tìm một địa điểm mới xây dựng sân bay thay thế Kai Tai.

Cuối cùng khu vực Chek Lap Kok đã được chọn để xây dựng sân bay mới. Khi cảng hàng không mới được mở cửa vào năm 1998 cũng là lúc Kai Tai khép lại lịch sử 73 năm.

Video sân bay Kai Tak từng được mệnh danh là sân bay nguy hiểm nhất thế giới:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.