Xã hội

Việt Nam, Israel ký Hiệp định thương mại tự do

25/07/2023, 20:01

Chiều 25/7, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chứng kiến lễ ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Israel.

Đây là FTA đầu tiên giữa một nước Đông Nam Á với Israel và là FTA thứ 16 giữa Việt Nam với các đối tác toàn cầu.

Hoạt động diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Israel của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang.

Việc ký kết FTA giữa Việt Nam và Israel đánh dấu thành quả nỗ lực không mệt mỏi của cả hai nước sau quãng thời gian 7 năm với 12 phiên đàm phán và càng có ý nghĩa trong bối cảnh hai nước đang tiến hành nhiều hoạt động thiết thực nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

VIFTA là một hiệp định toàn diện, bao trùm nhiều lĩnh vực mà Việt Nam và Israel cùng quan tâm như thương mại hàng hóa, dịch vụ - đầu tư, quy tắc xuất xứ, các biện pháp vệ sinh kiểm dịch động thực vật, hải quan, mua sắm chính phủ…

img

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chứng kiến lễ ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Israel (VIFTA) (Ảnh: VGP/Hải Minh).

Với việc đạt được các thỏa thuận tại tất cả các chương trong hiệp định, nhất là cam kết mạnh mẽ của hai bên về nâng cao tỉ lệ tự do hóa thương mại với tỉ lệ tự do hoá tổng thể đến cuối lộ trình cam kết của Israel là 92,7% số dòng thuế trong khi của Việt Nam là 85,8% số dòng thuế, hai bên kỳ vọng rằng thương mại hai chiều sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc, sớm đạt mức 3 tỷ USD và cao hơn nữa trong thời gian tới.

Ngoài việc góp phần nâng cao kim ngạch trao đổi thương mại hàng hóa hai chiều, VIFTA được kỳ vọng là đòn bẩy giúp tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước về đầu tư, thương mại dịch vụ, chuyển đổi số, công nghệ…

Israel là quốc gia phát triển, có thế mạnh về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nguồn vốn đầu tư… trong khi Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động nhất trong khu vực và thế giới, nền kinh tế lớn thứ 3 ASEAN với quy mô GDP gần 410 tỷ USD.

Về ngoại thương, Việt Nam là một trong 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế với kim ngạch xuất nhập khẩu lần lượt đạt trên 668 tỷ USD vào năm 2021 và gần 735 tỷ USD năm 2022.

Việc ký kết và triển khai thực hiện VIFTA sẽ tạo tiền đề thuận lợi để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu những mặt hàng có thế mạnh của mình sang không chỉ Israel mà còn có điều kiện tiếp cận các thị trường khác tại Trung Đông, Bắc Phi và Nam Âu.

Ở chiều ngược lại, hàng hóa và công nghệ của Israel sẽ không chỉ có cơ hội tiếp cận với thị trường trên 100 triệu dân của Việt Nam mà thông qua Việt Nam còn có cơ hội tiếp cận thị trường các nước khu vực ASEAN, châu Á-Thái Bình Dương và các nền kinh tế lớn trong 16 FTA mà Việt Nam là thành viên.

VIFTA sẽ tạo tiền đề để hai Bên tiếp tục khởi động đàm phán, tiến tới ký kết các hiệp định khác như Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư, tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Việt Nam - Israel sẽ sớm mở đường bay thẳng

Cùng ngày 25/7, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến Tổng thống Nhà nước Israel Isaac Herzog.

Nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Israel, Phó thủ tướng đề nghị hai nước tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định Việt Nam khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Israel tăng cường hợp tác với Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Israel có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khởi nghiệp, lực lượng lao động...

Tổng thống Isaac Herzog bày tỏ trân trọng lịch sử, đất nước và con người Việt Nam, đánh giá cao vai trò, vị thế cũng như những bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian qua.

Hai bên đã trao đổi và thống nhất một số biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác song phương như tích cực triển khai Hiệp định Thương mại tự do sẽ được ký kết trong chuyến thăm, nâng cao kim ngạch thương mại, thúc đẩy hợp tác đầu tư, du lịch, sớm mở đường bay thẳng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp thị thực cho công dân hai nước để đẩy mạnh giao lưu nhân dân và hợp tác kinh tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.