Thị trường

Vietcombank đã trả hết khoản lãi gần 10 tỷ đồng cho khách

14/02/2017, 18:27

Vietcombank chiều 14/2 cho hay đã trả hết khoản lãi gần 10 tỷ đồng cho khách hàng theo kiến nghị kiểm toán.

Vietcombank-da-tra-het-khoan-lai-gan-10-ty-dong-ch

Vietcombank khẳng định đã trả hết khoản lãi gần 10 tỷ đồng cho khách

Trả lời PV Báo Giao thông, đại diện Vietcombank cho biết, thực hiện theo kiến nghị của kiểm toán Nhà nước tại Báo cáo kiểm toán vừa qua, Vietcombank đã có kế hoạch thực hiện việc trả lãi các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn năm 2015 và 2016.

Theo đó, ngân hàng đã trả toàn bộ khoản lãi phát sinh tại các tài khoản có số dư nhỏ như báo cáo kiểm toán chỉ ra vào ngày nghỉ của tuần làm việc đầu tiên ngay sau Tết Đinh Dậu (tức là ngày 4/2).

Đại diện Vietcombank hay, ngân hàng đã có kế hoạch liên hệ với các chủ tài khoản tiền gửi không kỳ hạn đã đóng trong năm 2015 và 2016 để thông báo và mời khách hàng đến nhận tiền lãi.

“Trường hợp không liên hệ được hoặc khách hàng không đến Vietcombank nhận lãi, sau 1 năm kể từ ngày Vietcombank thông báo đến khách hàng, chúng tôi sẽ thực hiện theo quy định hiện hành (Thông tư 23/2014/TT-NHNN về mở, sử dụng và quản lý tài khoản thanh toán của Ngân hàng Nhà nước”, ông Nguyễn Hữu Kiên, Phó Trưởng phòng Quan hệ công chúng Vietcombank cho biết.

Ông Kiên cũng cho hay, Vietcombank sẽ quản lý trên khoản phải trả và sẽ trả khi khách hàng đến nhận. “Nếu khách hàng yêu cầu in phiếu tính lãi thì khách hàng sẽ liên hệ chi nhánh quản lý tài khoản để yêu cầu cung cấp”, ông Kiên nói.

Vietcombank-da-tra-het-khoan-lai-gan-10-ty-dong-ch

Kiểm toán Nhà nước kết luận hơn 9,7 tỷ tiền lãi của khách hàng gửi không kỳ hạn tại Vietcombank đã không được chi trả đúng quy định

Trước đó, theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, việc cài đặt tính toán số lãi tiền gửi không kỳ hạn của Vietcombank là chưa phù hợp với Quyết định số 652/2001/QĐ-NHNN ngày 17/5/2001 về phương pháp tính và hạch toán thu, trả lãi của Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng.

Trong vòng 16 năm kể từ 2001 đến nay, phần mềm của Vietcombank đã không hạch toán và tính đầy đủ các khoản lãi phát sinh hàng tháng của các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn nhỏ hơn 1.000 đồng hoặc 0,1 đơn vị ngoại tệ.

Riêng báo cáo tài chính năm 2015 của Vietcombank chưa phản ánh đầy đủ số lãi phải chi trả cho khách hàng số tiền 9.766.135.253 đồng.

Do đó, Kiểm toán nhà nước kiến nghị Vietcombank thực hiện hạch toán và trả lãi tiền gửi không kỳ hạn cho khách hàng phát sinh năm 2015 số tiền gần 10 tỷ đồng, tính và hạch toán đầy đủ số lãi phát sinh năm 2016 theo đúng quy định.

Đối với số liệu từ nhiều năm trước đó, Kiểm toán nhà nước cho hay, không thể thực hiện xác định số liệu lãi phải trả khách hàng của các năm này, mặt khác nhiều tài khoản đã tất toán nhiều năm trước, việc xác định đúng tên đối tượng khách hàng theo từng tài khoản để thực hiện chi trả thực tế rất khó khăn. 

Kiểm toán Nhà nước kết luận hơn 9,7 tỷ tiền lãi của khách hàng gửi không kỳ hạn tại Vietcombank chưa được chi trả đúng quy định

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.