Hàng không

Vietnam Airlines lần đầu lên tiếng sau cảnh báo huỷ niêm yết

14/09/2022, 14:23

Đại diện Vietnam Airlines khẳng định việc huỷ hay không phải chờ đến thời điểm làm báo cáo tài chính.

Tình huống của Vietnam Airlines là bất khả kháng

Liên quan đến thông tin Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM HOSE gửi thông tin cảnh báo nguy cơ hủy niêm yết cổ phiếu Vietnam Airlines (mã chứng khoán HVN), đại diện Vietnam Airlines cho biết: Theo quy định của Luật chứng khoán, cổ phiếu của công ty đại chúng có khả năng bị hủy niêm yết, nếu kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.

img

Vietnam Airlines đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh, giảm tối đa mức lỗ

Thực tế, hai năm 2020 và 2021, Vietnam Airlines đều bị lỗ lần lượt gần 11.000 tỉ đồng và 13.000 tỉ đồng. Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2022 cũng ghi nhận khoản lỗ ròng hơn 5.000 tỉ đồng. Đến cuối quý 2/2022 hãng lỗ lũy kế xấp xỉ 29.000 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu cũng âm gần 4.900 tỉ đồng.

Về vấn đề này, đại diện Vietnam Airlines cho hay: Tình huống của Vietnam Airlines là bất khả kháng. Do ảnh hưởng của Covid-19, những doanh nghiệp như Vietnam Airlines phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có, thậm chí là không có cách khác phục nếu không có giải pháp tái cơ cấu.

“Năm 2021, chúng tôi cũng đối diện với nguy cơ huỷ niêm yết do âm vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên, bằng rất nhiều nỗ lực, sau khi phát hành thêm gần 800 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu, hãng được bổ sung đáng kể về nguồn vốn và dòng tiền, đảm bảo điều kiện niêm yết trên sàn HoSE”, vị này nói và cho biết thêm: Vietnam Airlines đã thực hiện nhiều giải pháp tài chính và tái cơ cấu để cân đối dòng tiền, nguồn vốn và duy trì sản xuất kinh doanh.

Sau đợt phát hành chào bán 800 triệu cổ phiếu thành công, hơn 796,1 triệu cổ phiếu được phân phối cho 27.627 cổ đông, tương ứng 99,51% tổng số cổ phiếu chào bán với số tiền thu được là hơn 7.961 tỉ đồng. Nhờ vậy, Vietnam Airlines đã được bổ sung đáng kể nguồn vốn và dòng tiền, các chỉ số tài chính được cải thiện đảm bảo đáp ứng các điều kiện niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE.

Thoái được vốn tại Pacific Airlines, giảm lỗ ngay 5.000 - 6.000 tỷ đồng

Trả lời câu hỏi làm thế nào để thoát nguy cơ huỷ niêm yết, Vietnam Airlines cho hay có 3 nhóm giải pháp, trong đó đầu tiên là triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh, giảm tối đa mức lỗ. Kế đó, cần tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền (2022 - 2025) và cuối cùng là phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu (2023 - 2025).

Thực tế, 6 tháng đầu năm, thông qua những nỗ lực tự thân, Vietnam Airlines đã giảm lỗ được 1.400 tỷ đồng.

Đại hội cổ đông thường niên 2022 đã thông qua các định hướng lớn của Đề án và giao HĐQT phê duyệt Đề án chi tiết sau khi các cấp có thẩm quyền thông qua nguyên tắc đối với các giải pháp theo đề xuất của Vietnam Airlines. Hiện nay, các cơ quan có thẩm quyền đang nghiên cứu xem xét Đề án.

Song song với quá trình xin phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền, Vietnam Airlines đang triển khai các giải pháp nội lực, trong đó: tái cơ cấu tài sản và thoái vốn tại doanh nghiệp thành viên (tổ chức kiểm kê, hoàn thiện kế hoạch 5 năm, xây dựng hồ sơ lựa chọn tư vấn định giá …) là giải pháp trọng tâm.

“Vietnam Airlines vẫn đang có kế hoạch thoái vốn với Pacific Airlines. Nếu thành công, sẽ giảm lỗ ngay trên báo cáo hợp nhất của Vietnam Airlines khoảng 5.000 - 6.000 tỉ đồng”, đại diện Vietnam Airlines thông tin.

Cuối cùng, vị này cũng nhấn mạnh: Hãng chưa nghĩ đến nguy cơ phải rời khỏi sàn chứng khoán, thời gian từ nay đến cuối năm vẫn còn, chúng tôi vẫn nỗ lực hết sức đưa ra các giải pháp cũng như đề xuất hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.