Thông tin doanh nghiệp

Vietranstimex: Bước chuyển mới trong kinh doanh vận tải siêu trường, siêu trọng

09/02/2016, 08:43

Công ty Cổ phần Vận tải Đa phương thức (Vietranstimex) là doanh nghiệp vận tải hàng siêu trường, siêu trọng thuộc Bộ GTVT.

Cong ty VT da phuong thuc2
Hạ thủy 6 cấu kiện của giàn P5 và P6 dầu khí Vũng Tàu.

Công ty Cổ phần Vận tải Đa phương thức (Vietranstimex) là doanh nghiệp vận tải hàng siêu trường, siêu trọng thuộc Bộ GTVT. Trải qua gần 40 năm hoạt động, công ty đã xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh. Sau khi được cổ phần hóa vào năm 2010, Vietranstimex rơi vào một số khó khăn, bất cập về tài chính.

Tuy nhiên, nhờ sự năng động, sáng tạo của lãnh đạo công ty, Vietranstimex đã khắc phục thành công và năm 2015 đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, mở ra thời kỳ mới trong SXKD của đơn vị.

Vượt khó khăn sau cổ phần hóa

Sau khi cổ phần hóa (CPH) vào năm 2010, Vietranstimex đối diện một số khó khăn về tài chính, công nợ, mà nặng nhất là việc đánh giá lại giá trị tài sản của đơn vị. Tiến sỹ Võ Duy Nghi, Tổng giám đốc Vietranstimex cho biết, nếu tính trên sổ sách thì giá trị tài sản toàn công ty thời điểm đó khoảng hơn 40 tỷ đồng, nhưng khi đánh giá lại, do cơ quan chức năng áp dụng theo giá thị trường nên giá trị tài sản đã tăng gấp ba lần so với thực tế.

Con số “ảo” này đã kéo theo không ít “hệ lụy” như việc tính cổ tức, khấu hao, lãi vay ngân hàng, thuế… đều phải theo giá trị tài sản “ảo” đó. Năm 2011, số nợ dài hạn ngân hàng của công ty đã lên đến 250 tỷ đồng, trong lúc vốn điều lệ chỉ có 200 tỷ đồng. “Vì vậy, mặc dù SXKD vẫn phát triển tốt nhưng trong các năm từ 2010-2014, cổ tức của Vietranstimex chỉ đạt bình quân khoảng 2%, thậm chí có năm hầu như không có cổ tức”, ông Nghi cho biết.

Để khắc phục tình trạng này, năm 2014 và 2015 Vietranstimex triển khai một loạt chủ trương quan trọng. Qua đó, công ty tiến hành rà soát, tái cơ cấu, tái định biên nhân sự một cách gọn nhẹ hợp lý; tiến hành giải thể những đơn vị phụ thuộc làm ăn không hiệu quả. Bên cạnh đó, Vietranstimex bán bớt những tài sản cố định không “đẻ ra tiền” để giảm gánh nặng chi phí và  bổ sung vốn lưu động, trả nợ vay dài hạn...

Đến năm 2014, tình hình hoạt động của Vietranstimex từng bước lấy lại thế cân bằng và có xu thế phát triển. Đây cũng là giai đoạn Vietranstimex trúng thầu nhiều công trình lớn. Sau khi hoàn thành Thủy điện Sơn La, trong hai năm 2013 - 2014 Vietranstimex tiếp tục thực hiện nhiều dự án khác như: Nhiệt điện Mông Dương 1, Mông Dương 2, Ô Môn, Khu công nghiệp Đông Xuyên, Nhà máy gang thép Formosa lớn nhất Việt Nam tại Vũng Áng, Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân, một số trạm biến áp ở Campuchia và Lào, hàng trăm trạm biến thế cho ngành điện ở khắp Việt Nam… Công ty liên tục thắng thầu các giàn khoan thăm dò khai thác dầu khí Việt Nam nặng trên ba nghìn tấn/kiện…

TGD VO DUY NGHI_1
Tổng giám đốc - Tiến sỹ Võ Duy Nghi.

Đặc biệt, Vietranstimex được giao làm tổng thầu vận chuyển thiết bị Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn lớn nhất Việt Nam hiện nay, với giá trị vận chuyển khoảng 1.000 tỷ đồng. Trong đó Vietranstimex trực tiếp đảm nhận 500 tỷ đồng… “Đến thời điểm này đã có kết quả rồi, rất khả thi. Doanh thu năm 2015 của công ty dự kiến đạt 550 tỷ đồng, vượt kế hoạch 7,84% và tăng 4,05% so với năm 2014. Cổ tức năm 2015 cũng đạt 8%, vượt 20% so với mức HĐQT đề ra. Đây là năm có cổ tức cao nhất từ khi cổ phần hóa đến nay. Ngoài ra, các khoản vay dài hạn của công ty cũng được thanh toán hết”, ông Nghi nói.

Hoạch định chiến lược kinh doanh mới

Từ bước ngoặt năm 2015, Vietranstimex bắt đầu hoạch định chiến lược kinh doanh cho những năm tới. Ngoài việc phát triển kinh doanh vận tải hàng siêu trường, siêu trọng, Vietranstimex mở ra thêm hai hướng kinh doanh mới là kinh doanh dịch vụ logistics và lắp đặt hàng nặng. Tổng giám đốc Võ Duy Nghi cho rằng, mặc dù dịch vụ logistics kinh doanh kho bãi lợi nhuận không cao lắm nhưng sẽ tạo cho đơn vị có thêm việc làm thường xuyên theo cách “tích tiểu thành đại”. Sắp tới, Vietranstimex dự kiến sẽ xây dựng các trung tâm logistics để đón đầu tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM...

Ngoài ra, việc kinh doanh lắp đặt thiết bị nặng cho các dự án, nhất là thủy điện, điện gió, trạm biến áp… cũng đem đến triển vọng đáng kể. Trước đây, Vietranstimex chỉ nhận vận tải các kiện hàng siêu trường, siêu trọng đến chân công trường, còn việc lắp đặt các thiết bị là do đơn vị khác đảm nhận, nay công ty sẽ đi theo hướng “từ vận chuyển đến lắp đặt” vừa thuận tiện vừa mở rộng SXKD.

Để làm được việc này, Vietranstimex dự kiến sẽ đầu tư các thiết bị đặc chủng, nhất là các cần cẩu bánh xích sức nâng từ 500 đến 1.500 tấn, độ cao cần trên 130 mét… Đồng thời, tiếp tục đổi mới công nghệ hiện đại để không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh và có thể đảm nhận được những dự án lớn, tầm khu vực, mở rộng thị trường ra nước ngoài.

Hiện nay, Vietranstimex đã có văn phòng đại diện tại Lào, Campuchia và đã thực hiện nhiều dự án ở hai nước này. Dự kiến trong năm 2016 sẽ mở thêm VPĐD tại Myanmar, tiến tới  thành lập các công ty cổ phần ở các nước nói trên để khai thác thị trường tiềm năng.

Nâng cao tính chuyên nghiệp trong quản lý điều hành

Để công tác SXKD đi vào nền nếp chuyên nghiệp, khoa học và chặt chẽ, Vietranstimex đã thành lập Phòng An toàn và Đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành. Năm qua đơn vị đã đầu tư hơn 100 triệu đồng để lập phần mềm quản lý.  Mọi mệnh lệnh, chỉ đạo sản xuất, báo cáo… đều cập nhật lên phần mềm, giúp đơn giản hóa thủ tục, việc theo dõi giữa người quản lý và người thực hiện nhanh chóng, chặt chẽ, giúp lãnh đạo đánh giá đúng năng lực người lao động.

Ngoài ra, Vietranstimex còn thành lập Phòng An toàn nhằm chuyên trách hóa đội ngũ làm công tác an toàn lao động sản xuất. Tất cả các công trường do công ty đảm nhận đều có mạng lưới nhân viên an toàn trực tiếp giám sát, không để xảy ra tình trạng công nhân không sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc. “Đến nay, công trường Nghi Sơn đã đạt mốc 100 nghìn giờ làm việc an toàn. Chúng tôi đang phấn đấu đạt mốc 1 triệu giờ an toàn trong một vài năm tới và tiến tới không có tai nạn, chính đó sẽ quảng bá cho hình ảnh công ty đối với đối tác”, ông Nghi cho biết.

Từ những kết quả trên, Vietranstimex đã bước qua một giai đoạn phát triển mới. Theo định hướng của HĐQT đề ra, giai đoạn 2015 - 2020 Vietranstimex sẽ phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng 8%/năm cả về doanh thu, cổ tức, thu nhập của CBCNV… “Năm 2014, Vietranstimex được xếp vào hạng 30 top các đơn vị vận tải mạnh hàng đầu thế giới, chúng tôi sẽ phấn đấu nâng cao hơn nữa uy tín thương hiệu của mình nhằm đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào trong vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và các dịch vụ phục vụ khách hàng khác có liên quan”, ông Võ Duy Nghi nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.