Điều tra

Vĩnh Long: Công an vào cuộc vụ vi phạm tại khu công nghiệp Bình Minh

07/08/2023, 14:08

Nhận thấy dấu hiệu hình sự, Thanh tra tỉnh Vĩnh Long chuyển hồ sơ vi phạm của khu công nghiệp Bình Minh sang cơ quan CSĐT công an tỉnh.

Thông tin trên được ông Lê Đồng Khởi, Chánh Thanh tra tỉnh Vĩnh Long cung cấp trong cuộc họp cung cấp thông tin báo chí quý II, sáng 7/8.

Theo ông Khởi, quyết định quy hoạch chi tiết, điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu công nghiệp Bình Minh và quy hoạch xây dựng có vài nội dung mâu thuẫn với nhau.

img

Một phần khu công nghiệp Bình Minh, nhìn từ cầu Cần Thơ.

Khi đối chiếu, quy hoạch phê duyệt đất ở khu công nghiệp và việc cấp giấy chứng nhận đầu tư, cấp phép xây dựng cho nhà đầu tư chưa đúng với loại hình công nghiệp được phê duyệt.

Những vi phạm ở khu công nghiệp Bình Minh đã được đoàn kiểm tra báo cáo với UBND tỉnh và tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Nội vụ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm những cá nhân liên quan.

Chủ đầu tư khu công nghiệp Bình Minh là Công ty địa ốc Hoàng Quân Mêkông. Khu công nghiệp này được chủ đầu tư giới thiệu có diện tích 90ha, ở xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Vị trí khu công nghiệp khá đắc địa khi nằm ngay chân cầu Cần Thơ, phía bờ Vĩnh Long, thuận tiện khi giao thương bằng đường bộ lẫn đường thủy.

Chánh Thanh tra tỉnh Vĩnh Long cho biết, việc chủ đầu tư Khu công nghiệp Bình Minh cho thuê đất rồi để cơ quan chức năng cấp chứng nhận đầu tư ngay trên thửa đất đã đem đi thế chấp ngân hàng là có dấu hiệu hình sự nên chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT.

"Trong quá trình điều tra, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm sẽ xử lý theo quy định. Còn nếu không đủ cơ quan điều tra sẽ chuyển lại hồ sơ để thanh tra tỉnh xử lý vi phạm hành chính", ông Khởi nói.

Trước đó, đoàn kiểm tra tỉnh Vĩnh Long do Chánh Thanh tra tỉnh Vĩnh Long làm Trưởng đoàn đã có báo cáo, xác định nhiều vi phạm trong sử dụng đất, cấp chứng nhận đầu tư, cấp phép xây dựng tại khu công nghiệp Bình Minh.

Theo đó, chủ đầu tư khu công nghiệp Bình Minh và Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh ký hợp đồng cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP cảng Bình Minh xây dựng kho bãi tại ba khu đất.

Sau đó, Công ty cảng Bình Minh đem một thửa đất rộng 49.968,7m2 thế chấp, vay tiền ngân hàng. Ban quản lý các khu công nghiệp Vĩnh Long có thông báo chấm dứt dự án của công ty này nhưng chưa thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chủ đầu tư khu công nghiệp tiếp tục ký hợp đồng với ba công ty là New Hope Vĩnh Long; Furukawa Automotive Systems Vĩnh Long Việt Nam và Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam cho thuê lại đất tại hai lô còn lại.

Ban quản lý các khu công nghiệp Vĩnh Long cũng cấp chứng nhận đầu tư, cấp giấy phép xây dựng cho ba công ty nói trên xây dựng nhà máy.

Việc cấp các thủ tục nói trên chồng lấn vào các khu đất đã được quy hoạch chi tiết đất công trình đầu mối kỹ thuật phòng cháy chữa cháy, đất kho bãi và bãi container, tổng diện tích được cấp không đúng với quy hoạch là 12,5ha.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.