Điều tra

Vỏ bọc hoàn hảo của kẻ sát nhân lẩn trốn 7 năm

01/07/2023, 06:30

Xuống tay giết hại người phụ nữ chỉ vì cờ bạc, kẻ sát nhân đã lẩn trốn suốt 7 năm dưới vỏ bọc hoàn hảo hết lòng thương yêu vợ con.

Án mạng xôn xao quê nghèo

Hơn 20 năm trước, vào sáng 8/1/2003, gia đình và người dân ở thôn 13 Hà Phú, xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng bàng hoàng phát hiện chị Vũ Thị T. (34 tuổi) tử vong tại quán tạp hóa của mình. Chị T. tử vong cạnh con gái mới 3 tuổi vẫn đang ngủ say trên giường.

Dù chị T. tử vong trong tư thế nằm ngay ngắn, đắp chăn, căn nhà vẫn khóa trái cửa nhưng những vết bầm tím ở vùng cổ khiến nhiều người nghi ngờ đây là vụ án mạng.

img

Bị cáo thành khẩn nhận tội, ăn năn hối lỗi nên đã được xem xét giảm nhẹ hình phạt xuống tù chung thân (Ảnh minh họa)

Cái chết của chị T. khiến vùng quê nghèo vốn yên bình xôn xao. Bởi chị T. làm nghề kinh doanh tạp hóa, tính tình hiền lành, không có mâu thuẫn, va chạm với ai.

Nhận được tin báo, Công an huyện Thủy Nguyên đã tiến hành điều tra. Sau thời gian xác minh, nghi phạm được xác định là Vũ Văn Long (SN 1981), là người cùng thôn với chị T.

Dù sinh ra trong một gia đình thuần nông ở một vùng nông thôn yên bình của TP Hải Phòng nhưng Long lại là một kẻ lêu lổng, ham chơi. Là đứa con trai duy nhất trong gia đình có hai anh em, Long được bố mẹ nuông chiều hết mực. Tuy nhiên, từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, Long đã giao du với những thành phần bất hảo ngoài xã hội.

Khi theo học cấp 3 bổ túc văn hóa ở Trung tâm giáo dục thường xuyên của huyện Thủy Nguyên, Long đã sa đà vào ăn chơi, cờ bạc. Ít tuổi nhưng Long là một trong những đối tượng được lưu ý đặc biệt của Công an xã Hòa Bình.

Tuy nhiên, khi vụ án xảy ra, Long đã cao chạy xa bay khỏi địa phương. Công an huyện Thủy Nguyên ra quyết định truy nã đặc biệt về tội giết người với Long.

Vốn là kẻ không công ăn việc làm, lêu lổng, ham chơi, người thân của Long cũng không biết được đối tượng này đã đi đâu.

Tuy nhiên, với sự kiên trì, bền bỉ, quyết tâm truy bắt tên tội phạm giết người, các cán bộ, chiến sĩ luôn bám sát những diễn biến liên quan. Có cán bộ thụ lý vụ án đã đến tuổi nghỉ hưu phải bàn giao cho đồng đội nhưng vụ án chưa bao giờ rơi vào quên lãng.

Sau 7 năm, đến ngày 27/7/2010, cuối cùng Đội CSĐT tội phạm hình sự Công an huyện Thủy Nguyên cùng Công an xã Hòa Bình, với sự phối hợp của Công an xã Minh Thành, huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng Ninh đã tóm gọn Long, lúc này đang hành nghề bán số đề ở xã Minh Thành.

Long đã giấu thân phận kẻ sát nhân gần 7 năm với vỏ bọc là một gia đình hạnh phúc với con gái một cán bộ xã. Để đến khi Long bị bắt, vợ con và toàn bộ gia đình nhà ngoại đều rất đỗi bàng hoàng, kinh ngạc.

Lời thú nhận của kẻ gây tội ác

Theo lời thú tội của Long, đêm 7/1/2003, tại thôn 13 Hà Phú có đám hiếu, một số thanh niên tổ chức đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa ngay tại đây. Sẵn có máu cờ bạc, Long tham gia và cháy túi chỉ sau vài lần chơi.

Long đột nhiên nghĩ đến chị T. và đến hỏi vay tiền. Bị từ chối, đêm cùng ngày, Long xông vào nhà giằng túi đựng tiền bán hàng của chị T. và bị chị T. kháng cự. Sau đó, Long quật ngã người phụ nữ yếu đuối, rồi bóp cổ cho đến khi nạn nhân tắt thở rồi móc túi lấy của nạn nhân hơn 400.000 đồng.

Với ý định dựng một hiện trường giả, Long đã bế chị T. lên giường, kê gối, đắp chăn cho cả hai mẹ con để hôm sau dân làng cho là chị bị đột tử. Sau đó, y xếp sắp gọn đồ đạc, khóa trái cửa lại rồi tẩu thoát qua mái nhà.

Kẻ giết người trong cơn say bạc sau đó quay trở lại sới bạc với một khuôn mặt thản nhiên, lạnh lùng và tiếp tục lao vào cuộc đỏ đen, như chưa có chuyện gì xảy ra.

Đến khoảng 3h sáng hôm sau, canh bạc cũng tàn, Long mới nghĩ tới việc tẩu thoát khỏi địa phương. Long lẳng lặng ra đường cái rồi đi bộ một mạch đến bến phà Rừng (giáp ranh huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng - thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh). Qua phà Rừng, hắn nhảy xe tải ra thẳng Móng Cái và tẩu thoát sang huyện Đông Hưng, Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, Long xin được chân trồng mía thuê cho một gia đình người Hoa. Nhưng với bản tính ham chơi, lêu lổng, lười lao động, nỗi cực khổ nơi đất khách quê người đã khiến y không thể ở lại được lâu. Sau một thời gian, hắn lại vượt biên giới quay trở về Việt Nam.

Đến cây số 7 Móng Cái, tình cờ Long gặp chị Bùi Thị T., 30 tuổi, một người con gái thật thà, làm công nhân trồng rừng. Long lấy tên giả là Vũ Văn Tiến để lừa dối, dỗ dành chị T. sống chung với mình. Sau đó, cả hai sinh được một con trai và một con gái. Long còn được chị T. đưa về sống ở nhà bố vợ ở huyện Yên Hưng, Quảng Ninh.

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự vụ án vào ngày 21/3/2011, TAND TP Hải Phòng đã tuyên phạt Long tử hình về tội giết người, 3 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt là án tử hình.

Sau đó Long đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Đồng thời gia đình bị cáo cũng đã thực hiện nghĩa vụ bồi thường toàn bộ cho gia đình bị hại nên gia đình người bị hại cũng đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho Long. Vì vậy, trong phiên xét xử phúc thẩm của TAND Tối cao, HĐXX phúc thẩm đã quyết định tuyên giảm hình phạt từ tử hình xuống tù chung thân đối với Long.

Luật sư Vũ Văn Hào, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, gia đình bị cáo đã thực hiện nghĩa vụ bồi thường toàn bộ cho gia đình bị hại nên gia đình bị hại cũng đã làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đồng thời, bị cáo thành khẩn nhận tội, ăn năn hối lỗi nên đã được xem xét giảm nhẹ hình phạt xuống tù chung thân.

“Mức phạt nghiêm khắc dành cho kẻ giết người, cướp tài sản này cũng là bài học răn đe cho những đối tượng lêu lổng, nghiện cờ bạc, coi thường pháp luật, có ý định xâm phạm đến tính mạng của công dân”, luật sư Hào nhìn nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.