Thời sự

VTV phát phóng sự "xe dù, bến lậu" Thành Bưởi

03/04/2017, 20:26

Đài truyền hình Việt Nam (VTV) mới cho phát phóng sự "Loạn xe trá hình trong vận tải khách".

Bưởi

Hình ảnh bến xe "trá hình" của nhà xe Thành Bưởi được VTV ghi lại.

Phóng sựLoạn xe trá hình trong vận tải khách” được VTV8 thực hiện tại khu vực TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ, Huế, Đà Nẵng cho thấy những hình ảnh xe dù, bến cóc đón trả khách trái phép diễn ra hàng ngày, hàng giờ.

Hiện tượng xe khách núp bóng danh nghĩa du lịch lữ hành chạy hợp đồng để trốn thuế, phí bến bãi xuất hiện ngày càng nhiều.

Theo đoạn phóng sự được VTV8 phát sóng ngày 2/4, CSGT Đà Nẵng cho biết đã xử phạt nhiều lần các hãng xe núp bóng hợp đồng như Hạnh Café, Dahona. Tuy vậy, các loại xe này vẫn ngang nhiên đón trả khách.

Đại úy Lê Tân Cường, đội CSGT Cửa Ô, phường Hòa Hiệp, Đà Nẵng nói: “Những nhà xe này gom khách lại, bán vé cho khách và lưu thông theo dạng hợp đồng làm tour nhưng thực chất xe chạy theo tuyến. Các nhà xe này vi phạm lỗi chở hành khách theo dạng hợp đồng mà không có danh sách hành khách kèm theo trên xe nên chúng tôi tiến hành dừng xe lại, lập biên bản lỗi vi phạm”.

Bên cạnh đó, VTV8 cũng ghi nhận hình ảnh tại quận 10 TPHCM cho thấy rõ một bến xe trá hình của nhà xe Thành Bưởi đã hoạt động nhiều năm.

Tuy bên ngoài là cơ sở sản xuất giày nhưng tại đây, xe giường nằm thường ra vào đón khách. Hoạt động trung chuyển khách nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm.

Đặc biệt, khi các khách hàng hỏi mua vé, người bán hàng chỉ đưa một phiếu thông tin thay cho vé và nói rằng đây là “xe hợp đồng” và sẽ “không có vé”.

“Khi kiểm tra thì họ hoàn toàn không có chức năng gì cho phép mua bán cũng như chức năng cho thuê lại. Đồng thời doanh nghiệp Thành Bưởi khi xây dựng cũng không có giấy phép” ,VTV dẫn lời ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM nói.

Theo cơ quan chức năng, việc xe khách tuyến cố định giả làm xe hợp đồng diễn ra phổ biến. Riêng tại TP.HCM, năm 2016 có hơn 4.600 vụ sai phạm về xe dù bến cóc bị xử lý. Nhưng thực tế cho thấy tình hình vi phạm vẫn không giảm.

Nhóm phóng viên thực hiện phóng sự cho biết: "Ngoài nguyên nhân từ phía doanh nghiệp làm ăn chộp giật, coi thường pháp luật thì còn có nguyên nhân từ phía hành khách đi xe chưa lường hết hậu quả khi sử dụng các xe khách trá hình này.

Theo quy định, xe chạy hợp đồng Open Tour không được bán vé và không được bắt khách lẻ dọc đường. Nhưng nếu bị phát hiện, chủ xe chỉ bị phạt 1,5 triệu đồng và lái xe bị tước giấy phép hai tháng. Trong khi đó, các doanh nghiệp làm ăn chân chính lại phải “bóp bụng” nộp bao nhiêu loại phí dịch vụ nhưng khách ngày càng thưa thớt".

Xem phóng sự “Loạn xe trá hình trong vận tải khách” của VTV:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.