Hỏi - Đáp

Vụ 3 công an bắn chết dê của dân: Diễn biến pháp lý tiếp theo là gì?

28/06/2023, 05:50

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, việc khởi tố tội trộm cắp tài sản trong vụ 3 công an bắn dê của dân là có căn cứ, đúng pháp luật.

Liên quan đến sự việc 3 nguyên Công an thị trấn Đại Nghĩa bắn dê của người dân xã An Phú, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, trao đổi với Báo Giao thông, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định, diễn biến vụ việc được ghi lại qua clip cho thấy, đây là bắt người phạm tội quả tang, hành vi phạm tội rõ ràng.

img

3 cán bộ Công an thị trấn Đại Nghĩa làm việc với lực lượng chức năng sau khi bị người dân giữ lại vì bắn chết dê

Những con dê do tổ chức, cá nhân nuôi được xác định là tài sản có chủ, thuộc quyền sở hữu hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Do đó, việc khởi tố vụ án hình sự về tội trộm cắp tài sản, tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 cán bộ công an là có căn cứ theo quy định pháp luật.

Theo luật sư Cường, điều kiện để khởi tố vụ án hình sự là vụ việc có dấu hiệu tội phạm. Do đó, trường hợp xác định những con dê này là tài sản của tổ chức, cá nhân; đồng thời định giá giá trị tài sản này từ 2 triệu đồng trở lên đã đủ căn cứ để khởi tố vụ án.

Sau khi khởi tố vụ án, cơ quan điều tra sẽ tiến hành điều tra để làm rõ đối tượng nào đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, từ đó khởi tố bị can.

Trong trường hợp cơ quan chức năng xác định 3 cán bộ công an có hành vi bắn dê nhưng không có mục đích chiếm đoạt, có thể bị xử lý hình sự về tội hủy hoại tài sản; còn trường hợp săn bắn nhằm chiếm đoạt, đây là hành vi trộm cắp tài sản.

img

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Ông Cường cho biết, với hành vi trộm cắp tài sản từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính, bị kết án về tội danh xâm phạm quyền sở hữu mà còn vi phạm, những người này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

"Trường hợp tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng, hoặc hành vi được xác định là phạm tội có tổ chức, những người này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 2 năm đến 7 năm theo quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự. Còn trường hợp không có tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự, thì hành vi này cũng có thể đối diện với mức án 3 năm tù", luật sư Cường dẫn luật.

Luật sư Đặng Văn Cường cho hay, điều chú ý trong vụ án trên, 3 nghi phạm là cán bộ, chiến sĩ công an cấp cơ sở, gần gũi nhất với người dân. Đồng thời, những người hiểu biết pháp luật và nhiệm vụ của họ là phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Bởi vậy, nếu kết quả điều tra cho thấy, những người này đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, thì đây là hành vi rất đáng lên án, cần phải xử lý bằng những chế tài nghiêm khắc của pháp luật.

"Việc khởi tố vụ án hình sự là động thái rất quyết liệt, nhanh chóng của cơ quan chức năng, thể hiện thái độ không bao che, không dung túng cho hành vi sai phạm, xử lý nghiêm minh để giữ gìn uy tín của lực lượng Công an nhân dân và là một bài học cảnh tỉnh", ông Cường nêu quan điểm.

Như đã thông tin, trưa 26/6, 3 cán bộ công an trên đi xe ô tô, mang theo 1 khẩu súng hơi vào khu vực núi Mào Gà, thôn Ái Nàng, xã An Phú, huyện Mỹ Đức để bắn chim. Trong lúc đi săn, nhóm này đã bắn chết 2 con dê của người dân và cho vào cốp xe ô tô, rồi đi về. Khi đến khu vực cầu Ái Nàng, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, cả nhóm bị người dân phát hiện và chặn lại.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ Công an thành phố, Công an huyện Mỹ Đức khẩn trương điều tra xác minh, làm rõ vụ việc.

Ngày 27/6, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự trộm cắp tài sản; Quyết định tạm giữ hình sự đối với Đại úy Nguyễn Văn Nhân, Thượng úy Bùi Đình Việt và Thượng úy Bùi Tiến Tùng để tiến hành điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cùng ngày, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã ký quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với 3 cán bộ công an này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.