Điều tra

Vụ 4 tiếp viên bị lợi dụng xách ma túy: 65 người bị bắt như thế nào?

26/04/2023, 10:42

Tin mới vụ 4 tiếp viên bị lợi dụng xách ma túy, cơ quan điều tra khởi tố 65 bị can để điều tra đường dây vận chuyển ma túy từ Pháp về Việt Nam.

Liên quan vụ 4 tiếp viên bị lợi dụng xách ma túy trên chuyến bay từ Pháp về nước, ngày 26/4, Công an TP.HCM cho biết đã khởi tố tổng cộng 22 vụ án, khởi tố 65 bị can để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm.

Đây là thông tin chính thức sau vụ việc phát hiện ma túy trong hành lý của 4 nữ tiếp viên hàng không vào ngày 16/3.

Trước khi xảy ra vụ việc, Giám đốc công an TP.HCM đã chỉ đạo cơ quan điều tra huy động nhiều lực lượng điều tra viên, trinh sát của các phòng nghiệp vụ, công an các quận, huyện và TP Thủ Đức tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ điều tra, truy xét, bóc gỡ đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Pháp sang Việt Nam.

Đến ngày 16/3, đã phát hiện số lượng lớn ma túy bao gồm 11,48kg cả dạng viên nén và dạng bột trong hành lý của 4 tiếp viên hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất.

img

Số ma túy bị phát hiện tại Tân Sơn Nhất ngày 16/3

Sau 4 tuần truy xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã xác định thêm 6 chuyến hàng chứa ma túy tổng hợp do cùng một người Việt Nam lưu trú tại Pháp tuồn về nước.

Đối tượng này sử dụng thủ đoạn cất giấu ma túy trong các tuýp kem đánh răng, hộp thực phẩm chức năng và lợi dụng người Việt Nam học tập, định cư tại Pháp có nhận dịch vụ gom hàng, chuyển phát nhanh hàng hóa quốc tế để vận chuyển ma túy về Việt Nam qua sân bay quốc tế Nội Bài.

Sau khi số hàng về nước, đường dây này dùng dịch vụ giao hàng nhanh trong nước để đưa số ma túy này giao về cho một người tại Đồng Nai tách thành từng kiện hàng riêng, vận chuyển bằng đường bộ giao cho những đầu nậu khác tại TP.HCM và Bình Dương để tiếp tục chia nhỏ, tiêu thụ tại nhiều điểm ở TP.HCM và một số tỉnh, thành lân cận.

img

Tang vật thu giữ khi cơ quan điều tra công an TP.HCM bóc gỡ đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Pháp về Việt Nam

Đến nay, tang vật thu giữ gồm có gần 50kg ma túy tổng hợp các loại, 2 khẩu súng và nhiều tang vật khác có liên quan.

Cơ quan cảnh sát điều tra khuyến cáo người dân và các đơn vị kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh nội địa và quốc tế cần nâng cao tinh thần cảnh giác, kiểm tra kỹ thông tin người gửi, nguồn gốc hàng hóa nhận vận chuyển để tránh việc bị lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy. Khi nhận thấy nghi ngờ, cần báo ngay cho cơ quan công an về các kiện hàng hóa có dấu hiệu bất thường để xử lý theo đúng quy định.

Công an TP.HCM cho biết, đang tiếp tục chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ, công an địa phương điều tra, mở rộng vụ án để xử lý nghiêm, triệt để, khách quan, toàn diện, không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội; ngăn chặn các hoạt động của tội phạm; phòng ngừa, ngăn chặn việc người dân bị các đối tượng lợi dụng, vô tình giúp sức cho hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Sáng 16/3, cán bộ hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện dấu hiệu bất thường trong hành lý của 4 tiếp viên Vietnam Airlines đi chuyến bay VN10 từ Pháp về.

Khi kiểm tra, lực lượng chức năng tìm thấy tổng cộng hơn 8kg thuốc lắc và hơn 3kg cocain, ketamine (ma túy khay) trong valy của các tiếp viên.

Các tiếp viên khai, khi ở Pháp đã nhận mang 60kg hàng hóa về nước với tiền công hơn 10 triệu đồng. Do quá mệt mỏi vì vừa trải qua chuyến bay dài, họ chỉ xem qua loa vài tuýp kem, không thấy có gì bất thường. Khi ra sân bay của Pháp để về Việt Nam, lực lượng chức năng nước sở tại không phát hiện trong hành lý của họ có ma túy, cho đến khi về đến Tân Sơn Nhất.

Đến tối 22/3, sau 6 ngày điều tra, Công an TP.HCM đã trả tự do cho 4 tiếp viên; khởi tố vụ án Vận chuyển trái phép chất ma túy, đồng thời tạm giữ hai nghi can liên quan việc vận chuyển số ma túy trên từ Pháp về Việt Nam.

Việc trả tự do cho các tiếp viên căn cứ vào kết quả điều tra, xác định 4 tiếp viên không biết bên trong kem đánh răng nhận vận chuyển có 157 tuýp đã được giấu ma túy. Do đó, không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự với những người này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.