Showbiz

Vũ Cát Tường: Công khai đồng tính vì nhiều người hỏi “bao giờ lấy chồng"

24/07/2022, 09:14

Ca sĩ Vũ Cát Tường công khai là người đồng tính, chia sẻ với Báo Giao thông, ca sĩ kể về những mảnh ghép nội tâm mà khán giả chưa từng biết đến.

30 năm đi tìm câu trả lời “mình là ai”

Vì sao Vũ Cát Tường đột ngột quyết định công khai đồng tính? Cột mốc tuổi 30 có gì đặc biệt khiến Tường sẵn sàng mở lòng chia sẻ?

Tường không nghĩ đây là một quyết định đột ngột và bồng bột. Cột mốc tuổi 30 là một ngưỡng đặc biệt với tất cả mọi người, là cột mốc mà ai cũng phải đối diện với những thành quả, hệ quả của những gì mình đã chọn từ những năm 20.

img

Ca sĩ Vũ Cát Tường

Sự kiện diễn ra có thể khác nhau về tên gọi tùy hoàn cảnh từng người.

Có người thì kết hôn sớm, tới thời điểm đó muốn ly hôn, có người có công việc ổn định tới thời điểm đó muốn bỏ việc đi một hướng mới, có người kinh doanh trúng lớn trước đó thì tới ngưỡng đối diện với khủng hoảng...

Tôi không có nhu cầu chứng tỏ mình nam tính với ai cả. Tôi tin rằng tình yêu nói riêng và sự thành bại của một người nói chung phụ thuộc vào sức mạnh nội tại của người đó, những yếu tố bên ngoài chỉ trợ giúp chứ không quyết định được.
Tôi từng nhiều lần bị tổn thương trong tình yêu, bị bỏ rơi chỉ vì không phải là nam. Điều đó làm cho tôi hoài nghi về chính mình.

Ca sĩ Vũ Cát Tường

Chung quy cốt lõi là để chúng ta tự nhìn nhận lại những quyết định, những nỗi sợ và hướng đi mình đã chọn thời trẻ.

Tôi có 30 năm để đi tìm mình là ai và đến thời điểm đủ trải nghiệm đủ chín chắn, Tường đã có câu trả lời cho chính mình và muốn đưa ra câu trả lời đó cho khán giả của mình.

Đó hoàn toàn không xuất phát từ việc Tường cần thêm sự nổi tiếng hay chú ý.

Tường phải suy nghĩ trong bao lâu để đi đến quyết định này?

Tôi vừa đi tìm vừa suy ngẫm và nhìn lại ở mỗi trải nghiệm cuộc sống cho mình. Đi đến đâu thu thập dữ liệu bản thân tới đó. Tôi không là người ngồi một chỗ và cứ nghĩ mãi về một thứ mà không hành động để tự đi tìm câu trả lời.

Thật ra, tôi đã come-out (công khai cho mọi người biết) về xu hướng tình cảm với bạn bè thân thiết từ lâu. Với công chúng, ban đầu, tôi nghĩ cũng không cần thiết vì người tinh ý sẽ tự cảm nhận được.

Nhưng đến khi nghe câu hỏi “bao giờ lấy chồng” ngày một nhiều hơn, tôi thấy bản thân nên nói một lần để cho khán giả của mình được rõ.

Ngôi sao Hollywood Elliot Page từng nói thế này: “Tôi mệt mỏi khi cứ phải che giấu. Tôi đã chịu đựng nhiều năm vì sợ phải come-out”. Tường có trải qua những thời gian như vậy?

Tôi chưa bao giờ che giấu cảm xúc của mình. Từ cách xuất hiện, lời nói, hành động, tư duy suy nghĩ, tôi luôn thành thật với chính mình và khán giả của mình.

Chỉ là, trước khi nói một cách chính thức bằng lời như bây giờ, thì tôi chọn truyền đạt qua âm nhạc. Người tinh ý sẽ nhận ra.

Qua âm nhạc, người ta còn thấy Tường như một “tiểu tinh cầu” đơn độc. Sự đơn độc ấy có đến từ chính việc mình chỉ mang dáng dấp nữ hay không?

Sự đơn độc đó đến từ việc tôi phải đi vào bên trong để tìm câu trả lời “Mình là ai?”. Đi vào bên trong thì chắc chắn chúng ta không thể mang theo gia đình, fan hâm mộ hay thậm chí là người yêu rồi.

“Mình là ai?” là một câu hỏi lớn, cần nhiều trải nghiệm qua thời gian mới có thể trả lời được và giới tính nó chỉ là một trong những gạch đầu dòng trong số nhiều gạch đầu dòng khác trên hành trình tôi đi tìm bản thân.

Việc come-out vì thế mà cũng không ảnh hưởng gì tới màu sắc âm nhạc của tôi cả.

“Tin rằng rồi ba sẽ hiểu”

img

Vũ Cát Tường giãi bày nhiều tâm sự trước ngưỡng tuổi 30

Sau khi come-out, Tường nhận được phản ứng của khán giả ra sao?

Tôi bất ngờ với sự ủng hộ của mọi người và có cảm giác như đây là cột mốc trong cuộc đời… Tôi đã vô cùng xúc động khi đọc được bình luận rằng: “Cảm ơn sự dũng cảm của Tường”.

Có khán giả cảm nhận được sự chân thành của tôi, từ đó mạnh dạn kể với tôi câu chuyện riêng của họ. Một số bạn cho biết nhờ xem video của tôi, họ come-out với bố mẹ, gia đình hoặc hội bạn ngay sau đó.

Tôi biết ơn vì những giá trị mình đóng góp cho âm nhạc, cộng đồng và xã hội được ghi nhận, đó là một may mắn lớn. Tôi cũng không tự dán nhãn mình là thuộc cộng đồng nào cả. Tất cả chúng ta đều là con người và sẽ có những thời điểm buộc phải dũng cảm để lựa chọn và nói lên tiếng nói của mình.

Tôi lấy làm vinh dự vì đã truyền được cảm hứng cho các bạn trong cộng LGBT dám dũng cảm nói lên con người mình.

Nhưng rộng hơn nữa, tôi hy vọng mình đã truyền cảm hứng cho tất cả những bạn trẻ dũng cảm đi tìm con đường của riêng mình.

Đích đến cuối cùng là tìm ra “Mình là ai? Và mục đích cuộc sống mình là gì?”. Giới tính là một phần trong hành trình tìm kiếm đó mà thôi.

Gia đình nói gì về hành động này của Tường?

Gia đình không bất ngờ về điều đó, nhất là mẹ - người thương tôi vô điều kiện. Mẹ luôn bảo vệ tôi trước những lời nói của người xung quanh. Mẹ chỉ muốn tôi trở thành người sống có ích, cống hiến cho cuộc đời này, để ngoài tai những lời nói không hay.

Tôi vẫn nhớ, có ai đó từng hỏi: “Tường là nam hay nữ, hay là nó bê đê hả?”, thì mẹ chỉ nói: “Nó như nào miễn hạnh phúc là được. Chị thấy tui với chồng tui lấy nhau rồi cũng ly hôn, một mình tui nuôi 3 đứa con thôi”.

Về phần ba, đến bây giờ, ba mới biết thông qua những tâm sự của tôi trong vlog, vì đối diện với ba quá khó. Ba là một nhà giáo và cách đây hai năm, ba vẫn hỏi tôi hai câu hỏi: “Khi nào con lấy bằng Tiến sĩ của Kỹ thuật Y sinh? và Bao giờ con lấy chồng?”.

Hai năm trước, nghĩa là tôi đã 28 tuổi và hoạt động nghệ thuật 8 năm nên khi ba hỏi tôi hai câu đó thì tôi biết ba không hiểu gì về mình cả. Tuy nhiên, tôi tin rằng sau những gì mà tôi đã nói ra hết từ tận đáy lòng, ba sẽ hiểu.

Sẽ cưới người mình yêu, có gia đình, có vợ con

img

Ca sĩ Vũ Cát Tường muốn công khai tình cảm vào một thời điểm có ý nghĩa riêng với mình

Còn người yêu Tường phản ứng sao?

Bạn tôi luôn ủng hộ tôi trong mọi quyết định, miễn đó là điều mà mình thật sự muốn. Tường cũng muốn công khai tình cảm vào một thời điểm có ý nghĩa riêng với mình.

Bạn ấy là người hiểu chuyện, thấu đáo và luôn đặt gia đình lên hàng đầu. Tôi nghĩ, ở tuổi này, tôi cần người hiểu mình và bạn ấy là người như thế. Ngoài kia có sóng gió đến đâu, chỉ cần hai người ở cạnh nhau là đủ rồi.

Tôi yêu ai cũng nghiêm túc và nghĩ tới chuyện lâu dài hết. Tôi luôn tin rằng mình sẽ cưới người mình yêu, sẽ có gia đình, sẽ có vợ, có con và có cuộc sống mà mình thật sự muốn.

Nhưng, duyên số có cho không là một câu chuyện khác. Nếu may mắn, trời cho chúng tôi đi đến cuối con đường cùng nhau thì đó là một sự viên mãn.

Gia đình hai phía ủng hộ hai người chứ?

Tôi có một sự may mắn khi gia đình ủng hộ mọi quyết định của mình và đó là niềm hạnh phúc to lớn của một người con trong bất cứ ngôi nhà nào.

Cảm ơn ca sĩ Vũ Cát Tường!

Vũ Cát Tường sinh năm 1992, là Á quân cuộc thi Giọng hát Việt 2013. Cô được biết đến khi sáng tác loạt ca khúc đình đám như: “Mơ”, “Yêu xa”, “Cô gái ngày hôm qua”... phát hành các album Giải mã (2014), Stardom (2018), Inner me (2019), EP (2020)... Ca sĩ còn được biết đến vai trò huấn luyện viên Giọng hát Việt nhí 2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.