Xã hội

Vụ cháy 4 bà cháu tử vong ở Hà Nội: Hàng xóm kể khoảnh khắc bất lực dập lửa

13/05/2023, 13:52

Thấy ngọn lửa bùng lên từ căn nhà ở phố Thành Công, Hà Nội, nhiều hàng xóm chạy sang dập lửa nhưng bất lực trước làn khói lửa cháy dữ dội.

Người đàn ông lao vào đám cháy cứu mẹ và 3 con nhỏ bất thành

Sáng 13/5, rất đông người dân tập trung tại phố Thành Công (phường Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội) theo dõi cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy lớn xảy ra sáng cùng ngày khiến 4 bà cháu tử vong.

img

Hiện trường vụ cháy khiến 4 bà cháu tử vong ở Hà Đông, Hà Nội

Anh Nguyễn Đăng Khoa (38 tuổi, trú phường Quang Trung) kể, khoảng 7h45 sáng nay, anh vừa ra khỏi nhà chuẩn bị đi ăn sáng thì thấy khói lửa bốc lên từ căn nhà giữa phố Thành Công.

Anh Khoa vội chạy vào nhà cầm theo 2 quả nổ cứu hỏa chạy sang hiện trường. Tới nơi, anh Khoa thấy tầng một của căn nhà số 24 bốc cháy dữ dội, liền ném quả nổ vào bên trong.

Lúc này, có thêm 2 - 3 người hàng xóm khác mang theo bình cứu hỏa tới phối hợp dập lửa. Tuy nhiên, chỉ trong giây lát, ngọn lửa bùng lên tầng hai rồi bao trùm cả căn nhà.

Một người hàng xóm khác chia sẻ, cùng lúc này, anh Minh - chủ căn nhà ra ngoài ăn sáng về thì phát hiện ngôi nhà xảy ra cháy. Người đàn ông đã cố gắng tìm cách vào để cứu mẹ đẻ và 3 người con bên trong nhưng bất thành dẫn đến bị thương.

Nhà lắp kín khung sắt bảo vệ gây cản trở cho việc cứu người, dập lửa

"Ngọn lửa lúc đấy bùng phát quá nhanh nên chúng tôi gần như bất lực, không thể dập nổi. Anh Minh dù đã bị bỏng vẫn cố lao vào đám cháy nhưng chúng tôi đã phải ngăn lại", người hàng xóm kể và cho biết mặt tiền của ngôi nhà, từ tầng 2 đến tầng 3 đều được lắp kín khung sắt bảo vệ nên gây cản trở việc thoát hiểm cũng như cứu người, dập lửa.

Thời điểm ngọn lửa bùng phát, anh Khoa và nhiều người tham gia chữa cháy nghe thấy tiếng nổ lớn phát ra từ tầng 1.

"Lúc đấy tôi chỉ nghĩ cháy nhà, không có người mắc kẹt. Sau đó nghe tin có 4 bà cháu gặp nạn khiến tôi giật mình, thương tâm quá", anh Khoa buồn bã nói.

Một nhân chứng khác là anh Mạnh Hà (trú phường Quang Trung) cho biết, thời điểm xảy ra vụ cháy, khói lửa bốc lên cuồn cuộn cao 40 - 50m, tuồn ra từ cửa sổ của ngôi nhà. Khi anh Hà chạy tới hiện trường cũng là lúc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn có mặt.

img

Bên trong ngôi nhà bị cháy khiến 4 người tử vong ở Hà Đông, Hà Nội

Anh Hà cũng nhận xét, phần mặt tiền của căn nhà lắp kín khung sắt nên việc cứu hỏa, cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn.

Bà Ánh sống cách nhà nạn nhân 50m cho biết, thời điểm xảy ra cháy, ngọn bùng lên dữ dội nên nhiều người chỉ biết bất lực đứng nhìn.

"Lúc đấy khói bốc lên cuồn cuộn rất sợ, chúng tôi chỉ biết bất lực đứng nhìn vì cháy dữ dội quá", bà Ánh nhớ lại, thương xót cho 4 bà cháu sống trong căn nhà.

Theo bà Ánh nhận định, sáng nay là ngày nghỉ nên có thể nhiều thành viên trong gia đình nạn nhân dậy muộn và mắc kẹt trong đám cháy.

"Nếu ngày thường, các cháu dậy đi học từ sớm chắc chắn sẽ không thiệt hại về người nặng nề như vậy", bà Ánh đau xót nói.

Khoảng 7h44 sáng cùng ngày, nhận tin cháy nhà dân tại đường Thành Công, quận Hà Đông, Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an TP Hà Nội điều động 6 xe chữa cháy cùng cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận Hà Đông và Đội Chữa cháy và CNCH khu vực 4, Phòng PC07 xuống hiện trường.

Căn nhà xảy ra cháy khoảng 40m2, cao 3 tầng, 1 tum thông thoáng, có thể thoát nạn sang nhà bên cạnh và xuống dưới, diện tích sân trước khoảng 5m2 (lợp mái tôn), kết cấu chính bê tông cốt thép, tường xây gạch.

Đến khoảng 8h15 đám cháy cơ bản được dập tắt. Nhưng vụ cháy đã làm 1 người bị thương và 4 người tử vong. Các nạn nhân tử vong là bà Nguyễn Thị Xuyến (sinh năm 1956 - mẹ đẻ của anh Nguyễn Quang Minh); Nguyễn Minh Phúc (sinh năm 2013); Nguyễn Quang Minh Đức (sinh năm 2015); Nguyễn Quang Minh Hiền (sinh năm 2019) - cả 3 đều là con của chủ hộ.

Anh Minh, chủ căn hộ bị thương, hiện đang điều trị ở Viện Bỏng quốc gia. Thời điểm xảy ra cháy, chị Hà, vợ anh Minh (là nhân viên y tế) đi làm vắng.

img

An ninh thắt chặt tại hiện trường vụ cháy làm 4 bà cháu tử vong ở Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.