An ninh hình sự

Vụ công nhân công ty Yazaki ngất: Khu vực kho đã an toàn?

12/07/2018, 19:20

Đoàn liên ngành tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra công tác khắc phục môi trường không khí sau vụ hàng loạt công nhân ngất

36725163_642960899430065_5176998972660645888_n

Kết quả quan trắc sau khắc phục sự cố cho thấy hiện không khí khu vực kho lưu trữ công ty Yazaki đã trở lại trong giới hạn cho phép

Ngày 12/7, Đoàn công tác liên ngành tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với chi nhánh Công ty TNHH YAZAKI Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh kiểm tra kết quả thực hiện việc khắc phục môi trường không khí khu vực kho lưu trữ hàng hóa vật tư của công ty này theo nội dung hướng dẫn trước đó của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Theo biên bản làm việc, Đoàn công tác ghi nhận công ty đã thực hiện các giải pháp kỹ thuật đảm bảo hệ thống thông gió, làm mát. Cụ thể đã lắp đặt thêm 10 quạt thông gió, 3 quạt làm mát bằng hơi nước, mở 7 cửa nối thông để đưa hơi mát từ xưởng sản xuất tới khu vực kho lưu trữ hàng hóa vật tư.

Kết quả quan trắc tại thời điểm kiểm tra bằng thiết bị đo khí cầm tay Multiwam/Drager tại 4 điểm trong khu vực kho lưu trữ hàng hóa vật tư cho thấy các yếu tố vi khí hậu, các hơi khí nằm trong giới hạn cho phép.

Đoàn công tác yêu cầu Chi nhánh Công ty TNHH YAZAKI Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối môi trường làm việc cho người lao động.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 8h15, ngày 6/7, tại xưởng của Công ty Yzaki Đông Mai, KCN Đông Mai, TX. Quảng Yên, Quảng Ninh đã xảy ra vụ ngộ độc khí khiến hàng trăm công nhân phải sơ tán, trong đó gần 50 công nhân bị ngất và buồn nôn đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Một số công nhân cho biết, đang trong ca làm việc thì phát hiện mùi lạ, như mùi ga khiến nhiều công nhân bất ngờ bị ngộ độc và ngất, nhiều người khác buồn nôn. Ngay sau đó, Công ty đã phát khẩu trang y tế để các công nhân sử dụng.

Ngày 6/7/2018, trong kết luận của Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh tại Công văn số 1580/SYT-NVY cho biết: Tại Công ty YAZAKI, sau khi khảo sát hiện trường (nhà xưởng và các nhà kho), sơ bộ nhận định: Do những ngày qua thời tiết nắng nóng, nhiệt độ trong các nhà kho tăng cao, các quạt thông gió hiện có trong các nhà kho chưa đảm bảo yêu cầu thông gió và làm mát dẫn đến tình trạng một số công nhân đã gặp phải dấu hiệu như trên.

Tiếp đó, ngày 8/7/2018, trong văn bản của chi nhánh Công ty TNHH Yazaki tại Quảng Ninh lại cho rằng “vào hồi 7h30 đến 8h00 ngày 6/7/2018 có hộ dân là nhà bà Niềm phun thuốc trừ sâu tại vườn mướp có diện tích 360m2 cách công ty khoảng 500m. Có thể mùi thuốc trừ sâu của hộ nhà bà Niềm đã theo gió bay vào khu vực kho nguyên vật liệu và có khả năng vào cửa hút gió điều hòa nên bị quẩn vào nhà xưởng, gây ảnh hưởng đến môi trường làm việc của Công ty".

Sau khi các văn bản này đưa ra đã nhận phải sự phản ứng dữ dội từ công nhân và người dân sống xung quanh nhà máy với các kết luận trên.

Sáng 10/7, tại Công ty Yazaki chi nhánh Quảng Ninh, hàng trăm công nhân đã đồng loạt nghỉ làm để yêu cầu Công ty trả lời rõ ràng về nguyên nhân chính xác công nhân bị ngất và choáng được đưa đi bệnh viện cấp cứu vào ngày 6/7. 

Chiều ngày 10/7, Sở Y tế Quảng Ninh đã công bố kết luận cho biết khí lạ công nhân hít phải là khí độc được Tổ chức Y tế thế giới xếp vào loại độc tố có nguy cơ gây ung thư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.