Hồ sơ tài liệu

Vụ giẫm đạp tại Thượng Hải: Thân nhân chê tiền bồi thường ít

23/01/2015, 13:42

Nhiều gia đình nạn nhân trong vụ giẫm đạp đêm Giao thừa tại Thượng Hải, Trung Quốc phàn nàn về kế hoạch bồi thường.

Gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ giẫm đạp
Gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ giẫm đạp đêm giao thừa tại Thượng Hải

Giới chức quận Hoàng Phố - địa phương nơi xảy ra vụ giẫm đạp cho biết, mỗi gia đình của 36 nạn nhân thiệt mạng sẽ nhận được tiền bồi thường 800.000 nhân dân tệ (tương đương 2,7 tỷ đồng). Chính quyền Hoàng phố không nói rõ, khoản bồi thường mới được đưa ra dựa trên tính toán như thế nào, chỉ nói chung là dựa theo luật.

Trao đổi với AP, một thân nhân cho rằng: “Các ông nghĩ một mạng sống chỉ đáng giá từng ấy? Mặc dù tôi không quan trọng chuyện tiền nong nhưng tôi cần lời giải thích từ chính phủ”. Một gia đình nạn nhân khác cho rằng, khoản bồi thường đó quá thấp. “Mức bồi thường chưa đủ. Với chi phí sinh hoạt cao tại Thượng hải, chúng tôi sống thế nào với chút tiền mọn đó”.

Trước đó, trong vụ tai nạn tàu tại thành phố Ôn Châu (Trung Quốc) năm 2011 khiến 40 nạn nhân thiệt mạng, gia đình các thân nhân đã được bồi thường khoản tiền lên tới 915.000 nhân dân tệ dựa theo mức lương trung bình trong 20 năm tại tỉnh Triết Giang.

Mặt khác, tờ China Daily kêu gọi Thị trưởng Thượng Hải Yang Xiong nên có lời xin lỗi trước nhân dân. “Thị trưởng Thượng Hải nên thay mặt chính quyền thành phố xin lỗi người dân” – tờ China Daily đưa tin.

Thông báo bồi thường trên được đưa ra cùng ngày chính quyền thành phố tuyên bố kỷ luật 11 cán bộ Đảng và chính quyền quận Hoàng Phố vì để xảy ra vụ giẫm đạp kinh hoàng. Theo báo cáo điều tra, nguyên nhân gây ra vụ giẫm đạp là do quan chức Hoàng Phố tắc trách, chỉ triển khai 350 cảnh sát tại khu vực bến Thượng Hải và một con đường gần đó dẫn đến không kiểm soát được đám đông tới 310.000 người.

Trang Trần (Theo AFP)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.