Xã hội

Vụ hàng trăm thi thể thai nhi ở nhà máy rác: Sở Y tế Cà Mau "rất bất ngờ"

25/04/2019, 11:34

Quyền Giám đốc Sở Y tế Cà Mau cho rằng, mình "rất bất ngờ" về con số hơn 300 thai nhi bị bỏ mà Công ty Công Lý nêu ra.

img
Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau phát hiện nhiều thai nhi bị bỏ theo lượng rác thải tập kết về nhà máy. Ảnh: CTV

Liên quan đến vụ phát hiện hơn 300 thi thể thai nhi tại Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau (Cà Mau), sáng 25/4, ông Nguyễn Văn Dũng, quyền Giám đốc Sở Y tế Cà Mau thông tin với báo chí rằng, ông đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, kiểm tra lại thông tin vụ việc.

Ông Dũng cũng cho rằng, mình "rất bất ngờ" về con số thai nhi bị bỏ mà Công ty Công Lý nêu ra. Vì theo ông Dũng, khi các thai nhi được xác nhận đã tử vong, bệnh viện sẽ bàn giao cho gia đình, hồ sơ có người nhà ký đàng hoàng. “Trước mắt, Sở đã rà soát và khẳng định rằng không có chuyện các bệnh viện bỏ thi thể thai nhi theo rác thải. Còn với các phòng khám thì đã nghiêm cấm tuyệt đối rồi", ông Dũng nói.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, UBND tỉnh sẽ tiếp tục có văn bản chỉ đạo toàn diện hơn, cụ thể hơn về nội dung vụ việc nêu trên.

“Vào năm 2013, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại -Du lịch Công Lý (gọi tắt là Công ty Công Lý) đã có tờ trình rồi, sau đó UBND tỉnh cũng đã giao lại cho UBND TP Cà Mau xử lý. Kể từ đó không thấy báo nữa, cho đến nay mới có tờ trình báo lại vụ việc. Tỉnh cũng đã đề nghị UBND TP Cà Mau kiểm tra, rà soát lại vụ việc và sẽ có báo cáo vào ngày 15/5/2019”, ông Thánh nói và cho biết thêm: Hôm nay, UBND tỉnh sẽ tiếp tục có một văn bản chỉ đạo toàn diện hơn về vụ việc.

Trong tờ trình vào năm 2013, ông Tô Hoài Dân, Tổng Giám đốc Công ty Công Lý cho biết, từ khi nhà máy đưa vào hoạt động cho đến tháng 6/2013, nhà máy đã phát hiện hơn 10 thai nhi được bỏ lẫn trong rác thải đem xử lý. Sau đó, Công ty Công Lý đã nhanh chóng cho dừng máy để đem thi thể thai nhi ra ngoài và tiến hành chôn cất tại bãi chôn lấp của Nhà máy. Để xử lý vấn đề trên, Công ty Công Lý đã trình UBND tỉnh Cà Mau xin cấp thêm quỹ đất cho nhà máy để thành lập một nghĩa trang cho các thai nhi bị bỏ rơi.

img
Khu vực chôn cất thi thể thai nhi bên trong khuôn viên Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau (Cà Mau). Ảnh: CTV

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát tại các bệnh viện (đặc biệt là Bệnh viện Sản - Nhi), nhằm hạn chế mức thấp nhất việc bỏ thai nhi vào các thùng rác. Có biện pháp chế tài nếu phát hiện đơn vị, cá nhân bỏ thai nhi như thế.

Mới đây, Công ty Công Lý tiếp tục có tờ trình UBND tỉnh Cà Mau xin hỗ trợ kinh phí để đơn vị thực hiện việc chôn cất cho các thai nhi, vì trong quá trình hoạt động, công nhân nhà máy đã phát hiện thêm nhiều trường hợp thai nhi bị bỏ.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, theo báo cáo, tính từ khi đi vào hoạt động (tháng 5/2012) đến nay Công ty Công Lý đã phát hiện hơn 300 thi thể thai nhi và đã chôn cất các thai nhi bên trong khuôn viên nhà máy. Đến nay, quỹ đất đầy không còn chỗ chôn, nhưng nếu hỏa thiêu thì đơn vị không có kinh phí. Vì vậy, Công ty Công Lý xin UBND tỉnh Cà Mau xem xét hỗ trợ việc chôn cất cho thai nhi đồng thời kiểm tra, kiểm soát rác từ đầu nguồn để giảm thiểu việc thai nhi theo xe rác vào nhà máy như đã qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.