Thế giới

Vũ khí hóa học tấn công Aleppo có thể do phương Tây viện trợ

26/11/2018, 08:15

Chính phủ Syria đã chính thức bình luận về vụ tấn công bằng pháo chứa clo tại Aleppo tối 24/11.

Một người phụ nữ bị khó thở

Một người phụ nữ phải thở bằng bình oxy sau vụ tấn công bị cáo buộc sử dụng khí clo tại Aleppo tối 24/11/2018

Bộ Ngoại giao Syria ngày 25/11 khẳng định, thảm họa sau vụ tấn công khủng bố bằng đạn pháo chứa clo vào Aleppo tối 24/11 là hậu quả của việc các nước phương Tây đã khiến vũ khí rơi vào tay các phần tử nổi dậy cực đoan để chúng tổ chức các cuộc tấn công hóa học.

Chính phủ Syria kêu gọi Liên Hợp Quốc lên án các hành động khủng bố tại Aleppo và đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại các quốc gia hay chế độ tài trợ và hỗ trợ khủng bố.

Những bình luận này được đưa ra sau khi các nhóm khủng bố ở phía Bắc Aleppo bắn đạn pháo vào các khu dân cư al-Khalidiye và Al Zahraa và đường Nile của thành phố Aleppo, khiến ít nhất 65 người nhập viện trong tình trạng bị ngộ độc, khó thở, có thể gây ra bởi khí clo.

Các chuyên gia hóa học của quân đội Nga đã được triển khai đến khu vực bị ảnh hưởng sau vụ tấn công.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga lặp lại những cáo buộc trước đây của Moscow rằng nhóm Mũ bảo hiểm trắng đã cố gắng tấn công khiêu khích bằng cách sử dụng các chất hóa học trong khu vực giảm leo thang Idlib để đổ lỗi cho lực lượng chính phủ Syria.

Theo Trung tâm hòa giải Syria của Nga, nhiều vụ tấn công có thể sẽ tiếp tục diễn ra đến trong tương lai.

Đặc biệt, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng nổi dậy cực đoan đã vận chuyển 20 container chứa clo độc hại vào Syria.

Thành phố Aleppo đã được giải phóng bởi quân đội chính phủ Syria khỏi các nhóm khủng bố vào năm 2016 nhưng những phần tử cực đoan vẫn tiếp tục bao vây thành phố từ các vị trí ở ngoại ô Aleppo.

Vào tháng 10, những tay súng khủng bố IS đã tấn công vào khu định cư Al-Lataminah của Syria, giết ít nhất hai thành viên của nhóm Mũ Bảo Hiểm Trắng và chiếm ít nhất hai hộp clo, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Sau đó, các hộp chứa clo này được vận chuyển về phía Nam của tỉnh Aleppo và bàn giao cho những kẻ khủng bố của nhóm Hurras al-Din có liên kết với IS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.