Xã hội

Vụ kiểm lâm bị tố gọi người đến đánh lái xe: Xe tải chở khoai không vi phạm

21/10/2022, 20:54
image

Tổ công tác kiểm lâm ở Nghệ An bị tố gọi người đến đánh lái xe lúc kiểm tra hàng hóa đã báo cáo như thế nào cho cấp trên?

Chiều 21/10, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hồ Sỹ Trung - Đội trưởng Đội Cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 2 (thuộc Chi cục Kiểm lâm Nghệ An) cho biết, liên quan đến video xôn xao trên mạng xã hội về việc cán bộ đội bị tố gọi người đến đánh lái xe lúc kiểm tra hàng hoá, tổ trưởng tổ công tác đã có báo cáo bằng văn bản về vụ việc cho đội.

img

Một người mặc đồ dân thường lao vào đánh người trên xe tải (Ảnh cắt từ clip)

Sau đó ông Trung đưa cho PV một bản báo cáo đề tên ông Trần Đức Tuấn tổ trưởng tổ công tác nhưng chưa có chữ ký và nói: “Tôi đang sửa một số lỗi chính tả trong báo cáo để gửi lên cho Chi cục".

Theo ông Trung và nội dung trong bản báo cáo, vào ngày 19/10, đơn vị nhận được tin báo xe tải BKS 29H - 824.XX lưu thông từ Đắk Lắk đi qua địa bàn Nghệ An trên xe có chôn giấu lâm sản trái phép không có hồ sơ thủ tục.

Ngay sau đó, đội trưởng đã phân công 1 tổ công tác gồm 4 cán bộ, do ông Trần Đức Tuấn là Đội phó làm tổ trưởng tiến hành kiểm tra xe ô tô nói trên.

Video lái xe bị đánh khi đang bị lực lượng kiểm lâm kiểm tra (nguồn F.B)

Lúc 16h30 ngày 20/10, tổ công tác phát hiện ô tô mang BKS nói trên đang lưu thông trên đường tránh Vinh, hướng Hà Tĩnh - Hà Nội đi đến địa phận xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên.

Tổ công tác đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra theo quy định nhưng phải đến lần dừng xe thứ 3, thì xe ô tô nói trên mới dừng lại.

Sau khi đã dừng được xe, tổ trưởng Trần Đức Tuấn đã gặp trực tiếp lái xe và yêu cầu lái xe hợp tác. Trong khi kiểm tra, tổ công tác đã xuất trình lệnh điều động công tác và yêu cầu lái xe hợp tác để lực lượng hoàn thành nhiệm vụ được giao thì lái xe và phụ xe không hợp tác và còn có thái độ chống đội như lăng mạ, chửi bới và thách thức lực lượng.

Sau khi chửi bới, thách thức tổ công tác, lái xe và phụ xe đem thiết bị ghi hình để ghi lại quá trình làm việc của tổ với những lời lẽ thách thức.

Lái và phụ xe chửi bới tổ công tác với những lời lẽ thiếu văn hoá và xúc phạm đến danh dự cá nhân dẫn đến có một số người dân đứng xem sự việc tỏ ra rất bất bình và đã có một số người dân có ý kiến là lái xe không nên xúc phạm như vậy.

Dù đã được người dân góp ý như vậy nhưng lái xe và phụ xe vẫn không nghe và còn có những lời lẽ thách thức, xúc phạm lại người góp ý gây bức xúc cho người dân xung quanh đang đứng xem.

Một số người dân quá bức xúc với thái độ của lái và phụ xe đã không giữ được bình tĩnh dẫn đến xô xát với lái xe.

img

Văn bản báo cáo mà ông Trung cung cấp cho PV Báo Giao thông

Trước tình huống đó, tổ công tác đã nhanh chóng tiến tới can ngăn và yêu cầu nhân dân đứng xem giải tán để tổ công tác làm việc.

Mặc dù tổ công tác đã hết sức can ngăn người dân xô xát với lái xe và phụ xe nhưng lái xe lại vu khống cho tổ là gọi dân ra để đánh nhà xe.

Sau khi giải tán được số người dân gây xô xát, cũng như đang đứng xem thì tổ công tác tiến hành làm việc tiếp với lái xe…

“Quá trình kiểm tra thì cơ bản đúng như những gì nguồn tin báo cung cấp và có dấu hiệu là lái xe đã trút bỏ số lâm sản vi phạm trước khi qua địa bàn Nghệ An”, báo cáo viết.

Sau khi kiểm tra, tổ công tác đã báo cáo lại với lái xe nội dung và kết quả kiểm tra.

img

Theo ông Trung đây là lệnh ông in ra, còn lệnh điều động mà anh em đi làm còn có cả con dấu

Tuy nhiên khi được PV hỏi lại việc can ngăn của tổ công tác thì ông Trung cho rằng bình thường, anh em sẽ can ngăn nhưng vì sự việc xảy ra quá nhanh và quá ngắn nên anh em không kịp can ngăn.

Khi được hỏi về việc cán bộ tổ công tác chưa kiểm tra nhưng đã nói tài xế là “đối tượng buôn lậu chuyên nghiệp…” liệu có quy kết?, ông Trung phân bua: Quá trình làm việc ngoài đường, nhiều anh em không kiềm chế được cảm xúc nên có những lời nói chưa chuẩn mực.

Còn về thông tin trong báo cáo có ghi là “là lái xe đã trút bỏ số lâm sản vi phạm trước khi qua địa bàn Nghệ An”, ông Trung cho biết theo nguồn tin báo là như vậy (!?).

“Tôi khẳng định trình tự và quy trình kiểm tra xe tải nói trên là đúng với quy định của pháp luật. Qua vụ việc này, tôi sẽ quán triệt lại trong toàn đội về thái độ, ứng xử khi làm việc”, ông Trung nói và cho biết thêm.

Vì chiếc xe không có vi phạm gì nên sau đó đã được thả đi và anh em cũng không xin số điện thoại hay thông tin gì thêm.

Như Báo Giao thông đã đưa tin: Sáng 21/10, trên mạng xã hội xuất hiện video clip ghi lại cảnh một tổ kiểm lâm đi xe biển xanh BKS 37A - 1533 đang dừng kiểm tra 1 xe ô tô tải.

Trong lúc hai bên đang nói chuyện thì một người mặc quần áo dân thường đứng giữa 2 cán bộ kiểm lâm nhảy vào tát người trên xe tải.

Thấy vậy, một người cũng ở trên xe tải liền lao vào xô xát với người mặc quần áo dân thường kia rồi lên xe đóng cửa và cho rằng cán bộ kiểm lâm gọi người tới đánh dân (!?).

Ngoài ra, còn có video to tiếng giữa cán bộ kiểm lâm với tài xế. Cán bộ kiểm lâm gọi tài xế là “đối tượng buôn lậu chuyên nghiệp… riêng chiếc xe này đã chở rất nhiều hàng lậu. Hôm nay, đối tượng này cố tình gây khó khăn cho đội kiểm tra”.

Nghe vậy, người trên xe tải đã không bằng lòng và cho rằng vị cán bộ kiểm lâm này "vu khống" mình khi gọi là "đối tượng buôn lậu".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.