Xã hội

Vụ mất trăm tỷ ở ngân hàng MSB: Ai sẽ bồi thường khách hàng?

03/04/2024, 17:44

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, nếu vi phạm là do ngân hàng MSB hoặc cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh trong khi khách hàng đã thực hiện đúng quy định, thì ngân hàng hay bà Hoài Anh có trách nhiệm với khoản tiền gửi bị mất.

Chiều 3/4, tại cuộc họp báo Chính phủ, báo chí đặt câu hỏi về vụ việc Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng hải Việt Nam (MSB) Bùi Thị Hoài Anh có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ tiền gửi của 8 khách hàng và liệu việc vừa qua xảy ra nhiều vụ mất tiền gửi ngân hàng có phải do lỗ hổng ngân hàng hay không?

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, thời gian qua, thực tế đã xuất hiện những sự việc tiền trong tài khoản bị mất. Có vi phạm do cá nhân, tập thể, có vi phạm do ngân hàng. 

Nhưng có thể khẳng định đây không phải do lỗ hổng mang tính hệ thống mà chỉ xảy ra ở một số đơn vị, ở một số vi phạm tiêu cực của cá nhân cán bộ ngân hàng hoặc do sự chủ quan, thậm chí có trường hợp thông đồng với cán bộ ngân hàng để không chỉ lừa nhau mà còn lừa cả ngân hàng.

Vụ mất trăm tỷ ở ngân hàng MSB: Ai sẽ bồi thường khách hàng?- Ảnh 1.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại họp báo Văn phòng Chính phủ chiều 3/4.

Trước tình trạng này, NHNN đã nhắc nhở chung với tất cả ngân hàng có chỉ đạo khắc phục kịp thời.

Ông Tú khẳng định: "Chúng tôi luôn rà soát thường xuyên các quy định, văn bản quy phạm pháp luật. Tất cả các quy định về mở tài khoản, thanh toán, chuyển tiền hay gửi tiền tiết kiệm của người dân, doanh nghiệp đã có các hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đầy đủ, quy định trách nhiệm của ngân hàng thương mại trong cung ứng dịch vụ liên quan tới mở tài khoản và tiền gửi tiết kiệm của người dân cũng như quy định trách nhiệm của người gửi tiền để đảm bảo an toàn".

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện, các ngân hàng thương mại có quy định nội bộ hoặc các quy định riêng của mình để quản trị. Điều đó thuộc trách nhiệm của từng ngân hàng.

Do đó, trước hết khi xảy ra các vụ việc như vụ MSB vừa qua, cần làm rõ ngân hàng đã thực hiện đúng quy định của NHNN chưa.

Về việc bà Bùi Thị Hoài Anh đang bị khởi tố, NHNN đã nhận được báo cáo của ngân hàng MSB. Vụ việc này không phải do khách hàng phát hiện ra mà trên cơ sở kiểm soát hoạt động, chính ngân hàng MSB đã phát hiện, chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra từ tháng 10/2023.

"Các cơ quan điều tra đang khẩn trương làm rõ và xác định đúng sai, trách nhiệm của ngân hàng, của cá nhân bà Hoài Anh hay của những người khác có liên quan. Chúng ta cần chờ kết luận đầy đủ của cơ quan công an", ông Tú nói.

Song trước hết, Phó thống đốc NHNN khẳng định quyền lợi chính đáng của khách hàng luôn được bảo vệ.

"Nếu vi phạm là do ngân hàng hoặc cá nhân bà Hoài Anh trong khi khách hàng đã thực hiện đúng quy định, tuân thủ các quy định cụ thể khi giao dịch thì ngân hàng hoặc bà Hoài Anh phải có trách nhiệm với khoản tiền gửi bị mất của khách hàng", theo ông Tú. 

Nhân đây, Phó thống đốc NHNN nhắc lại trong quy định của NHNN có yêu cầu khách hàng, ngân hàng thương mại phải có cơ chế để thông báo, kiểm soát số dư tiền gửi tài khoản ngân hàng thường xuyên, chứ không phải gửi tiền đến lúc rút mới quan tâm tới khoản tiền gửi.

Ông cũng khuyến cáo khách hàng cần quan tâm hơn nữa quyền lợi của khách hàng, bảo vệ thông tin bí mật trong quá trình sử dụng thẻ, mở tài khoản, giao dịch chuyển tiền, thanh toán cũng như gửi tiền tiết kiệm.

Trước đó, Phó giám đốc Công an thành phố Hà Nội thông báo, căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Bùi Thị Hoài Anh (sinh năm 1984, trú tại quận Long Biên, TP Hà Nội), là Giám đốc Ngân hàng MSB (Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam) chi nhánh Thanh Xuân.

Cơ quan công an xác định Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng. Hiện, cơ quan Công an đã áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản để trả cho bị hại; Bước đầu xác định không có đồng phạm và đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trước khi thông báo này được đưa ra, một số phương tiện truyền thông và mạng xã hội lan tỏa thông tin về việc khách hàng phản ánh bị mất tiền trong tài khoản mở tại một chi nhánh.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng hải Việt Nam cho biết trong quá trình tra soát hoạt động, đánh giá cán bộ định kỳ tại các chi nhánh, ngân hàng này đã phát hiện có dấu hiệu bất thường liên quan đến một số cán bộ, nhân viên với một nhóm khách hàng (có quan hệ mật thiết với nhau trước khi tham gia MSB); Đồng thời, chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.