Quản lý

Vụ múc đất miễn phí: Huyện cấp phép vượt thẩm quyền, không có quy hoạch

14/09/2022, 18:56

UBND huyện Lắk (Đắk Lắk) cấp phép cho doanh nghiệp khai thác đất không đúng thẩm quyền, điểm mỏ khai thác không có quy hoạch.

Cấp phép sai thẩm quyền, mỏ không có quy hoạch

Chiều 14/9, tại buổi họp báo định kỳ tháng 8 do UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức, UBND huyện Lắk đã có phản hồi về nội dung Báo Giao thông phản ánh trong bài viết “Bất thường huyện cho doanh nghiệp khai thác đất miễn phí”.

img

UBND huyện Lắk cho phép doanh nghiệp khai thác đất không đúng thẩm quyền, điểm cho khai thác không có trong quy hoạch. Ảnh: N.H

Có mặt tại buổi họp báo, ông Trần Danh Hiệp, Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Lắk cho biết, trên cơ sở đơn xin của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Vũ (trụ sở TP Buôn Ma Thuột) xin khai thác đất để thi công Quốc lộ 27 (QL27), UBND huyện Lắk đã giao Phòng TN-MT và các đơn vị liên quan tham mưu nội dung trên.

Sau đó, Phòng TN-MT đã phối hợp với UBND xã Đắk Nuê và Đắk Liêng tiến hành kiểm tra thực địa. Đồng thời, theo văn bản của Ban cán sự Đảng của tỉnh cũng như văn bản của Sở tài nguyên. Do việc cấp đất ở huyện rất khó khăn, sau đó huyện có làm tờ trình xin Thường trực Huyện ủy và được đồng ý nên UBND huyện cho Công ty Hoàng Vũ khai thác.

img

Buổi họp báo do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà chủ trì. Ảnh: Ngọc Hùng

Ngắt lời của ông Trần Danh Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà (chủ tri buổi họp báo) hỏi: “Nhưng cấp phép có đúng thẩm quyền hay không? Sai thẩm quyền phải không?”.

Lúc này, ông Hiệp lúng túng trả lời: “Theo quy định thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh nhưng theo Văn bản của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện tham mưu cho phép. Đối với nội dung này, sẽ về trao đổi báo cáo lại, nó cũng chưa được đúng so với quy định của pháp luật”.

Cùng trả lời nội dung phản ánh của Báo Giao thông, ông Hoàng Văn San, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk khẳng định: “Do nhu cầu cấp thiết trong việc thi công, sửa chữa tuyến đường QL27, UBND huyện Lắk đã cho phép Công ty Hoàng Vũ được khai thác đất đấp tại đồi Dốc Đỏ (thuộc buôn Diễn B, xã Đắk Liêng), nhưng việc cấp phép là không đúng thẩm quyền.

img

Ông Trần Danh Hiệp, Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lắk phản hồi nội dung của Báo Giao thông tại buổi họp báo. Ảnh: Ngọc Hùng

Thứ nhất, điểm mỏ khai thác đất không thuộc quy hoạch đã được phê duyệt, kể cả quy hoạch bổ sung trong năm 2021. Thứ 2, theo điều 82 Luật Khoáng sản năm 2010, đối tượng cấp phép đất trên không thuộc thẩm quyền của UBND huyện Lắk”.

Cũng theo ông San, sau khi có thông tin phản ánh, Sở TN-MT đã yêu cầu phòng TN-MT, UBND huyện Lắk báo cáo rõ tình hình việc khai thác vi phạm pháp luật trên. Đồng thời đề nghị dừng ngay việc cho phép các tổ chức, cá nhân đã và đang khai thác đất san lấp trên.

Xem xét xử lý trách nhiệm cán bộ

Trên cơ sở phản hồi của Sở TN-MT và UBND huyện Lắk, ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo: “Sở TN-MT nói vậy đã rõ rồi. Chúng ta phải làm theo đúng pháp luật. Liên quan đến xử lý trách nhiệm của huyện Lắk, theo cơ quan chuyên môn phản ánh, việc cấp phép như vậy không đúng. Tôi yêu cầu UBND huyện Lắk phải rà soát, báo cáo lại. Sai thì sửa”.

img

Vị trí UBND huyện Lắk (Đắk Lắk) cho doanh nghiệp Hoàng Vũ khai thác miễn phí. Ảnh: Ngọc Hùng

“Hơn nữa, vị trí cấp cũng không có quy hoạch. Tôi yêu cầu đồng chí tham dự cuộc họp về báo cáo ngay với Chủ tịch UBND huyện, việc cấp phép là không đúng thẩm quyền, phải thu hồi hoặc hủy ngay.

Nếu Phó phòng tài nguyên tham mưu sai phải chịu trách nhiệm. Còn việc xử lý trách nhiệm cán bộ hay thu hồi (khoáng sản đã khai thác-PV) như thế nào thì phải có quy trình. Hôm nay không thể nói cụ thể được, cần phải rà soát kiểm tra lại”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk kết luận

Như Báo Giao thông đã phản ánh, mặc dù không thuộc thẩm quyền nhưng UBND huyện Lắk vẫn cấp phép cho doanh nghiệp khai thác đất miễn phí để thi công đường. Theo ghi nhận, tại hiện trường, một quả đồi nằm bên tuyến đường liên xã Đắk Liêng - Đắk Phơi, cao hàng chục mét đã bị múc lỏng chân, ước tính có hàng trăm khối đất đã được lấy đi. Theo quan sát, quả đồi bị múc có nguy cơ sạt lở, đổ tràn ra đường giao thông khi có mưa lũ.

Theo tìm hiểu, vào tháng 5/2022, Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Vũ (trụ sở TP Buôn Ma Thuột) có công văn xin khai thác đất phục vụ công trình sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, hệ thống thoát nước và ATGT nhiều đoạn trên tuyến QL27.

Tuy nhiên, vị trí đề xuất của công ty Hoàng Vũ không phù hợp vì không nằm trong quy hoạch 7 điểm mỏ đất trên địa bàn huyện Lắk. Do đó, UBND huyện không xem xét giải quyết, chỉ đồng ý cho Công ty Hoàng Vũ được lấy đất tại khu đồi dốc Đỏ (thuộc Buôn Diễn B, xã Đắk Liêng) để thi công.

Văn bản do ông Võ Thành Huệ, Phó chủ tịch UBND huyện Lắk ký nêu rõ: "cho Công ty Hoàng Vũ khai thác tổng khối lượng 800m3 đất, thời gian thực hiện 15 ngày".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.