Hỏi - Đáp

Vụ sát hại tài xế xe ôm công nghệ ở Hà Nội: Nghi phạm đối diện mức án nào?

20/07/2023, 09:19

Luật sư cho rằng, với hành vi vô nhân tính, đối tượng giết tài xế xe ôm công nghệ rồi cướp tài sản ở Đông Anh, Hà Nội đối diện với án tử hình.

>>> Vụ sát hại tài xế ở Đông Anh: Nghi phạm khai muốn vào tù, chấp nhận tử hình

Ngày 19/7, Công an huyện Đông Anh, TP Hà Nội cho biết, đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với Lê Văn Công (sinh năm 1990, ở xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) về tội Giết người Cướp tài sản.

Điều tra bước đầu cho thấy, do không có tiền tiêu xài, Công đã nảy sinh ý định đi cướp tài sản. Tối 16/7, Công mang dao theo người, đón xe buýt tới Bến xe khách Mỹ Đình, rồi gọi và thuê anh Đặng Đông D (sinh năm 1998, ở Nho Quan, Ninh Bình, là xe ôm công nghệ của hãng dịch vụ Be) chở về huyện Đông Anh.

Quá trình di chuyển, Công yêu cầu anh D rẽ vào đường bê tông đi ra nghĩa trang thôn Bầu rồi dùng dao sát hại nạn nhân, lấy 1 điện thoại, 1 túi xách bên trong có 50 nghìn đồng và điều khiển xe máy của nạn nhân bỏ trốn.

img

Đối tượng Lê Văn Công tại cơ quan công an.

Chiều 18/7, Công bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ tại nhà riêng. Bước đầu, đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi của đối tượng không những đã tước đi quyền được sống của người khác mà còn xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn và gây tang thương, mất mát cho gia đình bị hại.

Để có tiền tiêu xài, đối tượng đã lên kế hoạch chuẩn bị hung khí, săn tìm, nhắm vào các tài xế xe ôm công nghệ, vờ thuê chở đến địa điểm định trước để sát hại nạn nhân nhằm chiếm đoạt tài sản.

img

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Khi điều tài xế công nghệ đi đến địa điểm vắng người, đối tượng đã bất ngờ sử dụng dao đâm từ phía sau, dùng dao cứa cổ, rồi đâm nhiều nhát đến khi nạn nhân bất động. Sau khi kéo nạn nhân giấu vào bờ cỏ, đối tượng lục soát lấy đi điện thoại di động và 1 túi xách bên trong có 50 nghìn đồng, cùng xe máy của nạn nhân rồi chạy trốn.

"Xét hành vi phạm tội của đối tượng là rất dã man, tàn ác, côn đồ hung hãn, sử dụng hung khí sát hại nạn nhân tử vong đã cấu thành tội Giết người và tội Cướp tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm g, n Khoản 1 Điều 123 và Khoản 2 Điều 168 Bộ luật Hình sự", luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Điều 123, tội Giết người quy định, người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; Có tính chất côn đồ.

Ở trong vụ việc này đối tượng Lê Văn Công còn đối diện với tội danh Cướp tài sản.

Theo đó, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ ba năm đến 10 năm; Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, hành vi của đối tượng Công đã không còn tính người, đang tâm sát hại nạn nhân đến cùng, trong cùng một thời điểm phạm hai tội.

"Trong đó, tội Giết người là đặc biệt trọng nên cần xử lý nghiêm minh nhất theo quy định của pháp luật. Nếu đối tượng đối tượng có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, thì phải đối mặt với tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội là tử hình là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật", luật sư Nguyễn Anh Thơm nêu quan điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.