Xã hội

Vụ tàu rút ruột sông Thạch Hãn: Doanh nghiệp nói có, huyện không đủ căn cứ?

11/11/2022, 15:37
image

Trong khi quản lý bến cá của doanh nghiệp thừa nhận khai thác cát trái phép trên sông Thạch Hãn nhưng UBND Gio Linh kết luận chưa đủ căn cứ.

Ngày 11/11, UBND huyện Gio Linh (Quảng Trị) cho biết, ông Phan Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện này vừa ký văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị báo cáo về việc kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh của báo chí liên quan đến vụ hút trộm cát trên sông Thạch Hãn.

img

Tàu vỏ thép cập bến sau khi "no cát". Ảnh chụp lúc 2h50 sáng ngày 28/10

Theo đó, vào ngày 9/11, UBND huyện đã tổ chức buổi kiểm tra thực tế và làm việc với Công ty TNHH Đại Đoàn Thắng với sự tham gia của Sở TNMT, Sở GTVT, Công an tỉnh, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Cửa Việt, UBND huyện, Công an huyện, các phòng ban của huyện, UBND thị trấn Cửa Việt và Giám đốc Công ty TNHH Đại Đoàn Thắng.

Kết luận nêu rõ, hiện tại chưa có đầy đủ thông tin, căn cứ để xác định việc Công ty TNHH Đại Đoàn Thắng có thực hiện các hành vi báo chí đã phản ánh như hút cát trái phép hay không...?! Do đó, UBND huyện giao cho Công an huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục điều tra, thu thập thông tin liên quan đến nội dung báo chí đã nêu và có báo cáo cụ thể với UBND huyện trước ngày 15/11. Sau khi có Báo cáo của Công an huyện, UBND huyện sẽ tổng hợp báo cáo cụ thể với UBND tỉnh. Nếu phát hiện có sai phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trái ngược với báo cáo của UBND huyện Gio Linh, trong tối 27/10 và rạng sáng 28/10, PV trực tiếp có mặt tại sông Thạch Hãn, đoạn thuộc khu phố 3 (thị trấn Cửa Việt) ghi nhận được cảnh tàu hút trộm cát hoạt động.

Video Tàu vỏ thép khai thác cát trái phép trên sông Thạch Hãn trong đêm, phun vòi nước vào phóng viên khi bị phát hiện

Tại đây, PV chứng kiến tàu vỏ thép công suất chứa khoảng 100m3 ung dung bơm hút cát trái phép, sau đó xả thẳng lên cảng cá Cửa Việt. Vị trí bơm hút tính từ cảng ra phía giữa sông khoảng 200m. Đặc biệt, khi phát hiện có PV ghi hình, lao động trên tàu lập tức dọi đèn, dùng vòi xịt nước công suất lớn phun thẳng vào PV trong nhiều phút. Chỉ khi PV rời đi, những người này mới dừng phun nước rồi tiếp tục bơm cát như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Đến sáng 28/10, số cát tầm 200m3 trên 2 tàu mà PV ghi nhận trong đêm đã được chiếc máy múc dàn phẳng, cao tầm 1m; các xe tải ra vào cảng cá vận chuyển cát đến nơi tiêu thụ. Những video, hình ảnh ghi nhận được cho thấy, chiếc tàu vỏ thép ngang nhiên hút trộm cát trên sông Thạch Hãn và tập kết cát trái phép tại cảng cá Cửa Việt; không giống như kết luận của UBND huyện Gio Linh.

img

Cát khai thác dưới sông Thạch Hãn được bơm hút, xả thẳng vào cảng cá Cửa Việt

img

Tàu khai thác cát trái phép phun vòi nước vào phóng viên khi bị phát hiện

Trong khi đó, thời điểm trao đổi với PV vào sáng 28/10, người đàn ông tên Vũ - xưng là quản lý bến cá của Công ty TNHH Đại Đoàn Thắng xác nhận, đơn vị có thuê tàu hút cát trên sông Thạch Hãn, sau đó bơm hút lên cảng cá Cửa Việt. Tàu có công suất chứa khoảng 100m3, mỗi tàu hút mỗi đêm từ 1-2 chuyến. Đồng thời thừa nhận, việc khai thác cát ở trên là trái phép.

Đáng nói, thời điểm này, công ty Đại Đoàn Thắng chưa hoàn trả mặt bằng, ngang nhiên lợi dụng cảng cá Cửa Việt để tập kết cát khai thác trái phép, nhập vào số cát còn tồn đọng từ dự án nạo vét khẩn cấp luồng lạch tại khu neo đậu tàu thuyền, khu vực bến cá Cửa Việt. Sau đó, hợp thức hóa, bán lượng cát khai thác mới còn để lại lượng cát cũ.

Ngoài ra, vào ngày 1/11, UBND huyện Gio Linh có văn bản chỉ đạo, yêu cầu công ty TNHH Đại Đoàn Thắng hoàn trả mặt bằng tại khu vực bến cá chợ Cửa Việt trước ngày 6/11, khẩn trương triển khai xây dựng các khu chức năng phục vụ nghề cá theo phương án được phê duyệt. Tuy nhiên, quá thời gian quy định nhưng công ty này vẫn chây ỳ, không thực hiện. Đến ngày 9/11, theo báo cáo thì phía công ty mới san gạt, hoàn trả.

img

img

Quản lý cảng cá của công ty Đại Đoàn Thắng thừa nhận có khai thác cát trái phép trên sông Thạch Hãn

Báo cáo của UBND huyện Gio Linh cũng nêu, sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, các cơ quan đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra thực tế thì không phát hiện trường hợp nào khai thác cát sỏi trái phép trên sông Thạch Hãn?!

Trước đó, vào ngày 30/10, Báo Giao thông có bài viết “Mục sở thị" tàu hút trộm cát xuyên đêm, phun vòi nước vào phóng viên”. Nội dung về việc nhiều tàu khai thác cát trái phép vô tư hoạt động trên sông Thạch Hãn, đoạn khu vực gần cảng cá Cửa Việt (thị trấn Cửa Việt, Gio Linh, Quảng Trị).

img

Sau nhiều ngày chây ỳ, không chấp hành chỉ đạo, công ty Đại Đoạn Thắng mới san gạt, cào phẳng cát tại bến cá Cửa Việt

Ngay sau đó, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản chỉ đạo nóng về việc kiểm tra, xử lý phản ánh của báo chí liên quan đến vụ khai thác cát trái phép trên. Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Gio Linh chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở TN&MT, các đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương kiểm tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/11.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.