Pháp đình

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Ông Lê Tùng Vân nói không kiểm soát các clip đã đăng

20/07/2022, 17:46

Ngày 20/7, phiên xử vụ tịnh thất Bồng Lai tiếp tục diễn ra với phần thẩm vấn các bị cáo về nội dung các clip trong cáo trạng.

Khi HĐXX TAND huyện Đức Hòa (Long An) hỏi về nội dung của các video clip và có phải do bị cáo Lê Tùng Vân đã duyệt hay không, bị cáo Vân trả lời: "Mấy cái video clip trong cáo trạng, tôi không biết, không duyệt. Những clip tui duyệt chỉ là những clip video có chửi thề, ảnh hưởng đến hình ảnh của Phật giáo. Đệ tử tui nó lớn tuổi rồi nên có quyền của tụi nó. Nó có trí khôn nên tui không can thiệp được, can thiệp chưa chắc tụi nó nghe".

Bị cáo Vân nói với HĐXX, bản thân có 2 bằng cử nhân nên không làm trái pháp luật. Bị cáo Vân khẳng định lại những clip trong cáo trạng bị cắt ghép.

img

Bị cáo Lê Tùng Vân tại tòa. Ảnh: CTV

Tại tòa, chủ toạ cho thư ký trình chiếu clip "Thông báo kết quả khẩn cấp vụ án 50 người" do tài khoản "5 chú tiểu" đăng tải, trình chiếu một số đoạn. Song song đó, chủ tọa đã thẩm vấn các bị cáo theo một số đoạn clip được thư ký trình chiếu.

Trả lời chủ toạ, bị cáo Hoàn Nguyên xác nhận người trong clip là mình nhưng không nhớ ai quay, mục đích là để mọi người biết diễn biến vụ "xâm nhập gia cư bất hợp pháp".

Bị cáo Hoàn Nguyên cho rằng mình không đăng ký tài khoản nào trên YouTube và xác định câu nói "đây là một sự việc bỏ lọt tội phạm trầm trọng" là của Nhất Nguyên, tại một clip trong cáo trạng.

Tuy nhiên, bị cáo Nhất Nguyên nói: "Tôi không xác định được có phải tôi nói không và muốn các luật sư của tôi tham khảo và trả lời thay tôi".

Bị cáo Trùng Dương xác định có nói "tụi nó bao che tội phạm" trong một đoạn clip nhưng không nhớ có nói chính xác như vậy không và cho rằng clip bị cắt ghép.

Trong đoạn "clip 5 chú tiểu - live trực tiếp" được trình chiếu, bị cáo Hoàn Nguyên thừa nhận mình có nói một câu xúc phạm ông Thích Nhật Từ. Bị cáo này cũng thừa nhận mình có dàn dựng một clip với nội dung "phim hài chiếu rạp" đăng trên tài khoản "5 chú tiểu".

Trong khi đó, bị cáo Nhất Nguyên cũng thừa nhận có tạo tài khoản "5 chú tiểu" và đăng rất nhiều clip về đời sống sinh hoạt, bình luận xã hội trên đó.

Khi tòa hỏi: "Có phải bị cáo Nhị Nguyện xuất hiện trong clip xảy ra tại trụ sở Công an huyện Đức Hòa không?", bị cáo này cho rằng mình phải biết nguồn gốc của clip và mục đích của clip là gì thì mới trả lời.

Trong một diễn biến khác tại tòa, là người được HĐXX thẩm vấn với tư cách bị hại trong vụ án, thượng tá Nguyễn Sơn, Trưởng Công an huyện Đức Hòa, cho biết đã có kiến nghị xét xử các hành vi vi phạm của những người trong hộ bà Cao Thị Cúc.

Về đoạn clip do nhóm ở Tịnh thất Bồng Lai đăng tải lên mạng có nội dung tố Công an huyện Đức Hòa đánh người, bắt cóc cô gái có tên Diễm My, ông Sơn khẳng định những nội dung này là hoàn toàn sai sự thật.

Theo ông Sơn, vụ việc xảy ra khi Công an huyện Đức Hòa nhận đơn của ông Thắng, bà Mai (cha mẹ Diễm My) giúp tìm con gái. Ban chỉ huy Công an huyện Đức Hòa đã phân công cán bộ tên là Thắng thụ lý.

Ông Thắng đã mời Diễm My và vợ chồng bà Mai đến làm việc, sau đó giao My về cho gia đình.

“Không có chuyện đánh người hay gây khó khăn cho nhóm người bà Cúc tại Công an huyện Đức Hòa”, ông Sơn nói và cho rằng nhóm bà Cúc dàn dựng video, đăng lên mạng để gây phức tạp tình hình.

Ngày mai phiên toà tiếp tục xét xử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.