Pháp đình

Vụ tranh chấp khu đất số 83 Thùy Vân: Người trong cuộc nói gì

21/03/2017, 16:41

Vụ tranh chấp hợp khu đất số 83 Thùy Vân, TP. Vũng Tàu làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều người lao động.

anh-bai-vung-tau-1489123635404

Hồ sơ liên quan đến vụ án (Ảnh: HC)

Những ngày gần đây, Công ty Cổ phần in Trần Phú (P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM) liên tục có đơn đến các cơ quan hữu trách phản ánh về bản án của TAND TP. Vũng Tàu liên quan đến vụ tranh chấp hợp đồng thuê mặt bằng tại khu đất số 83 Thùy Vân, TP. Vũng Tàu làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động trong công ty.

Từ việc thuê đất nhưng không trả

Theo hồ sơ vụ án, cuối năm 2012 giữa Cty TNHH MTV in Trần Phú (nay là Cty cổ phần in Trần Phú, gọi tắt là Cty in Trần Phú) có ký hợp đồng cho Cty TNHH chế bản- in- thiết kế dịch vụ Đức Thịnh (gọi tắt là Cty in Đức Thịnh) thuê mặt bằng tại địa chỉ số 83 Thùy Vân, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Diện tích mặt bằng cho thuê theo hợp đồng đã ký là 2.934 m2. Cty in Đức Thịnh thuê để kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Thời hạn thuê là 12 tháng.

Khi hợp đồng thuê diện tích đất trên hết hạn, từ giữa tháng 11/2013 Cty in Trần Phú do có nhu cầu sử dụng đã nhiều lần có văn bản yêu cầu Cty in Đức Thịnh hoàn trả mặt bằng tại số 83 Thùy Vân, TP. Vũng Tàu. Tuy nhiên Cty in Đức Thịnh không chịu hoàn trả mặt bằng.

Trước đó, ngày 15/4/2013 Cty in Trần Phú có tổ chức đấu giá cạnh tranh đối với tài sản trên đất và vị trí lợi thế khu thương mại 83 Thùy Vân nói trên. Khi đó Cty in Đức Thịnh đã trúng đấu giá khu đất với giá trị trên 7 tỉ đồng.

Tuy nhiên sau cuộc đấu giá này, Cty in Trần Phú nhận thấy khu đất trên là tài sản của tập thể người lao động trong công ty, được hình thành từ quỹ phúc lợi tập thể nên việc đấu giá trên là bất hợp pháp, sai quy định. Vì vậy Cty in Trần Phú đã hủy bỏ kết quả cuộc đấu giá cạnh tranh trên vì tài sản không thuộc đối tượng tổ chức đấu giá, trình tự thủ tục đấu giá sai quy định. Do Cty in Đức Thịnh không chịu trả lại đất nên Cty in Trần Phú đã khởi kiện vụ án ra tòa.

Đương sự kiện một đằng tòa xử một nẻo

Tại bản án sơ thẩm số 18/2016/KDTMST do TAND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu xử ngày 25/11/2016 thể hiện: xử về việc tranh chấp hợp đồng thuê mặt bằng, kết quả đấu giá cạnh tranh và hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liên với đất. Nguyên đơn là Cty in Trần Phú, bị đơn là Cty in Đức Thịnh.

Tại bản án này thể hiện, nguyên đơn Cty in Trần Phú yêu cầu HĐXX buộc: Cty in Đức Thịnh phải trả lại mặt bằng tại địa chỉ 83 Thùy Vân, TP. Vũng Tàu. Buộc Cty in Đức Thịnh thanh toán tiền thuê mặt bằng còn thiếu là 1 tỉ đồng. Không chấp nhận yêu cầu phản tố của Cty in Đức Thịnh về việc công nhận tính hợp pháp của kết quả đấu giá cạnh tranh trước đó.

Còn về phía Cty in Đức Thịnh yêu cầu HĐXX công nhận kết quả gói thầu đấu giá giữa Cty in Đức Thịnh và Cty in Trần Phú đối với quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ 83 Thùy Vân, TP. Vũng Tàu…

HĐXX tuyên xử: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Cty in Trần Phú. Giao Cty in Đức Thịnh được phép tiếp tục sử dụng khu đất tại địa chỉ trên để tiếp tục quản lý, kinh doanh.

Bức xúc với các phán quyết này của tòa án cấp sơ thẩm, Cty in Trần Phú đã có các bản giải trình trong đó chỉ rõ: Trước đó, ngày 15/4/2013 Cty in Trần Phú có tổ chức đấu giá cạnh tranh đối với tài sản trên đất và vị trí lợi thế thương mại khu đất số 76 (nay là số 83 đường Thùy Vân, phường 2, TP.Vũng Tàu). Cty in Đức Thịnh đã trúng thầu khu đất đó. Tuy nhiên, việc thực hiện đấu giá cạnh tranh đã vi phạm trình tự, thủ tục đấu giá được quy định tại Nghị định 17/2010 NĐ-CP về tổ chức bán đấu giá tài sản, tài sản bán đấu giá không thuộc đối tượng tổ chức đấu giá. Kết quả đấu giá cạnh tranh ngày 15/4/2013 bị vô hiệu, đồng thời Cty in Trần Phú có trách nhiệm hoàn trả số tiền ký quỹ dự thầu cho Cty in Đức Thịnh (trong bản án sơ thẩm cũng nêu rõ nội dung này).

Đối với tranh chấp “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất” ký kết giữa Cty in Trần Phú và một cá nhân khác, Cty in Trần Phú khẳng định, không liên quan tới Cty Đức Thịnh, bởi lẽ Cty in Đức Thịnh chỉ là đơn vị đi thuê mặt bằng của Cty in Trần Phú không có bất cứ quyền hạn hợp pháp nào được Nhà nước công nhận đối với thửa đất nêu trên.

“Như vậy, TAND TP. Vũng Tàu đã vi phạm nguyên tắc xét xử được quy định tại Khoản 1 Điều 5 Bộ Luật Tố tụng Dân sự 2015: Tòa án chỉ thụ lý giải quyết vụ việc dân sự khi có đơn khởi kiện, đơn yêu cầu của đương sự và chỉ giải quyết trong phạm vi đơn khởi kiện, đơn yêu cầu đó”- Cty in Trần Phú nêu quan điểm.

Cty in Trần Phú cho rằng, phiên tòa vi phạm các nguyên tắc khách quan, thu thập các tài liệu, chứng cứ mang tính chất “định hướng” có lợi cho bị đơn trước khi vụ án được đem ra xét xử. Dẫn chứng: Ngày 30/9/2015, ông Nguyễn Thanh Sơn Chánh án TAND TP. Vũng Tàu có công văn số 399/CV -TA hỏi UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với nội dung: “Trong trường hợp Tòa án công nhận cho Cty in Đức Thịnh được quyền sử dụng hợp pháp đối với diện tích đất 2.829,3m2 thuộc thửa đất 47, tờ bản đồ số 49 thì UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có thực hiện được thủ tục đứng tên thửa đất cho Cty Đức Thịnh không?”.

Tiếp đó, ngày 12/1/2016 Chánh án TAND TP. Vũng Tàu tiếp tục ra công văn số 17/CV-TA hỏi UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: “Theo trình bày của Cty TNHH in ấn – dịch vụ – Đức Thịnh thì: Cty Đức Thịnh là người trực tiếp khai thác, sử dụng cải tạo, đầu tư san lấp mở rộng khu đất và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đất đối với toàn bộ diện tích đất trên từ năm 1992. Như vậy, theo quy định của pháp luật đất đai, Cty Đức Thịnh có đủ điều kiện để được tiếp tục khai thác sử dụng đất không? Cty Đức Thịnh có được ưu tiên thuê quyền sử dụng đất và được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật không?”

Trước đó, ngày 29/9/2015, Chánh án Nguyễn Thanh Sơn cũng đã ký công văn số 408/CV-TA gửi Công ty Điện lực TP. Vũng Tàu, Công ty Điện lực tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị cung cấp điện cho Cty Đức Thịnh đối với nhà nghỉ số 83 Thùy Vân, phường 2, TP. Vũng Tàu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.