Thị trường

Vụ trâu bò nhập lậu qua đường biên giới, Bộ Nông nghiệp nói gì?

30/12/2022, 22:35

Nếu tình trạng trâu bò nhập lậu không chấm dứt, Bộ Nông nghiệp sẽ sử dụng tới phương án dừng nhập khẩu trâu, bò về Việt Nam.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến tại cuộc họp báo thông tin về kết quả công tác năm 2022 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 diễn ra ngày 30/12.

Liên quan tới vấn đề này ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y thông tin, thời gian trước khi Thông tư 10 ban hành, theo quy định của Luật Thú y khi làm kiểm dịch, chỉ lấy mẫu xét nghiệm bệnh do vậy Cục có kế hoạch xây dựng khung giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm trình Bộ trong năm 2023.

“Mặc dù vậy, khi xảy ra tình trạng như các cơ quan truyền thông đã nêu, Cục Thú y đã báo cáo Bộ và tiến hành lấy mẫu khẩn cấp ở các cơ sở thu gom trâu, bò hoặc các cơ sở giết mổ trên phạm vi toàn quốc”, ông Long cho biết.

Cục này cũng cho biết thêm, hiện đã chuẩn bị 5000 bộ Kit Test nhanh gửi cho tất cả các địa phương trong việc giám sát các cơ sở giết mổ trâu bò từ nay đến Tết Nguyên Đán. Cục Thú y cũng đã lấy mẫu của tất cả các đối tượng nghi nhập khẩu tại các lò mổ trên địa bàn Hà Nội.

Ngoài ra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản gửi từng Chi Cục Thú y ở địa phương thực hiện việc kiểm soát, đồng thời Bộ có văn bản gửi cơ quan Thú y các nước đề nghị Lào, Campuchia, Thái Lan báo cáo tình hình dịch bệnh, kiểm soát chất cấm dùng trong chăn nuôi.

img

Trâu bò nhập lậu là nguyên nhân dẫn đến lây lan dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong nước.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cũng cho biết, Bộ quán triệt toàn bộ hệ thống Thú y trong việc giám sát chặt kiểm tra, đồng thời có văn bản gửi tới Lào, Campuchia, Thái Lan để phối hợp kiểm soát.

“Nếu tình trạng trâu bò nhập lậu không chấm dứt, Bộ Nông nghiệp sẽ sử dụng tới phương án dừng nhập khẩu gia súc từ 3 quốc gia là Lào, Campuchia, Thái Lan vào Việt Nam”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp cũng đã chỉ đạo, nếu trong trường hợp bắt được các lô hàng trâu, bò, sản phẩm từ trâu, bò vận chuyển bất hợp pháp thì phải tiêu hủy theo quy định.

Bộ cũng yêu cầu các địa phương chỉ đạo Ban chỉ đạo 389 cấp tỉnh phối hợp chặt chẽ, chủ động chia sẻ thông tin, dữ liệu với các cơ quan Thú y Trung ương đóng tại địa phương và cơ quan Thú y địa phương. Cần chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tại địa phương tăng cường các biện pháp kiểm soát lưu thông, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán trái phép trâu, bò vào Việt Nam.

Ông Tiến cũng chỉ đạo Cục Thú y thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra tình trạng buôn bán, vận chuyển, giết mổ trâu, bò và tổ chức, chỉ đạo cơ quan chuyên môn về Thú y triển khai giám sát dịch bệnh động vật, sử dụng chất cấm trên trâu, bò nhập khẩu và nghi nhập lậu vào Việt Nam.

Trong đó chú trọng kiểm tra lâm sàng, tổ chức lấy mẫu nước tiểu để kiểm tra nhanh việc sử dụng chất cấm đối với trâu, bò nhập khẩu. Trường hợp kiểm tra nhanh mẫu nước tiểu cho kết quả nghi ngờ hoặc dương tính, phải dừng ngay việc giết mổ và gửi mẫu đến phòng thử nghiệm để xét nghiệm khẳng định, làm căn cứ xử lý theo quy định.

Trước đó, theo phản ánh của một số phương tiện truyền thông, thời gian qua tại một số địa phương xảy ra tình trạng nhập khẩu bò sống chưa có kiểm soát và kiểm dịch. Trâu bò này khi được đưa vào giết thịt cung cấp ra thị trường sẽ nảy sinh vấn đề về chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm đối với người tiêu dùng.

Mặt khác, chính lượng trâu bò nhập khẩu không kiểm soát này là nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong nước, thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi và công tác phòng chống dịch.

Chính vì vậy, trước tình trạng nhập lậu, vận chuyển trái phép trâu, bò qua biên giới, ngày 7/11/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi văn bản đến các cơ quan chức năng thuộc bộ và các địa phương đề nghị cần bảo đảm sớm chấm dứt tình trạng nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép trâu bò vào Việt Nam tại các đường mòn, lối mở…, đặc biệt tại các vùng biên giới với Lào, Campuchia.

Qua đó Bộ cũng đề nghị các cơ quan chức năng của địa phương thành lập các chuyên án, điều tra, đấu tranh và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân buôn bán, vận chuyển trái phép trâu, bò, sản phẩm từ trâu bò vào Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.