Hồ sơ tài liệu

Vua Abdullah của Saudi Arab qua đời ở tuổi 91

23/01/2015, 09:33

Sáng sớm ngày hôm nay (23/1), Vua Abdullah của Saudi Arab qua đời. Em trai nhà vua - ông Salman sẽ lên kế vị.

Vua Abdullah của Saudi Arab
Vua Abdullah của Saudi Arab

Vua Abdullah sinh năm 1924, nắm quyền cai trị Saudi Arab kể từ năm 2006 nhưng trên thực tế đã nắm quyền nhiếp chính, điều hành đất nước từ hàng thập kỷ trước sau khi Vua Fahd bị đột quỵ và suy nhược.

Trong thời gian tại vị, Vua Abdullah đóng vai trò chỉ đạo trong việc hỗ trợ chính phủ Ai Cập sau khi quân đội Ai Cập can thiệp vào chính trị năm 2012 đồng thời ủng hộ phe đối lập tại Syria chống lại Tổng Thống Syria Bashar al-Assad. 

Chia sẻ với Reuters, một doanh nhân tại Jeddah nói, khi nghe tin, “người dân chúng tôi rất buồn vì chúng tôi rất ngưỡng mộ Vua Abdullah. Ông là một người cha chân thành và xứng đáng là một vị vua tốt”.

Về phía vua kế vị, ông Salman, 79 tuổi,  được trao vương miện Hoàng tử và giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Saudi Arab từ năm 2012. Trước đó, ông là người đứng đầu tỉnh Riyadh khoảng 50 năm.

Ông Salman được đánh giá là người có thể tiếp nối các đường lối chính trị mà Saudi Arab đang thực hiện bao gồm duy trì quan hệ đồng minh với Mỹ, bình ổn hóa thị trường năng lượng.

Jamal Khashoggi – Giám đốc một kênh truyền thông cho rằng, “vua Salman sẽ tiếp nối được chính sách cải cách của vua Abdullah. Ông Salman luôn nhận thức được tầm quan trọng của chính sách này”.

Trang Trần (Theo Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.