Thời sự Quốc tế

Vừa kết thúc đàm phán với Nga, Ukraine nộp đơn xin gia nhập EU

01/03/2022, 06:24

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký đề xuất chính thức để có thể trở thành thành viên Liên minh châu Âu.

Trong video được chia sẻ trên mạng xã hội cách đó ít giờ, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định: “Mục đích của chúng tôi đó là hoà nhập với tất cả người dân châu Âu, quan trọng nhất là bình đẳng. Tôi đảm bảo đó sẽ là bình đẳng. Tôi chắc chắn chúng ta xứng đáng điều đó”.

Đồng thời lãnh đạo Ukraine kêu gọi Liên minh châu Âu đánh giá ngay lập tức đề xuất của Ukraine thông qua một quy trình đặc biệt để Kiev có thể gia nhập khối này.

Tổng thống Ukraine khẳng định cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine là “chiến đấu không chỉ cho đất nước mà còn cho cả châu Âu” cũng như “cho hoà bình của tất cả chúng ta”.

img

Tổng thống Ukraine ký đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu. Ảnh - Faceboook

Khả năng Ukraine gia nhập EU vốn là đề tài được nhắc đến nhiều tại phương Tây nhiều thập kỷ qua.

Hiện nay, Ukraine chỉ có thoả thuận liên kết với EU, trong đó hai bên gắn kết hợp tác nền kinh tế trong các lĩnh vực nhất định và làm sâu sắc hơn quan hệ chính trị kể từ năm 2017 nhưng chưa được công nhận là ứng viên chính thức cho tư cách thành viên EU.

Quy trình xét duyệt để trở thành thành viên EU thông thường mất khoảng vài năm và thành viên tiêm năng cần phải đáp ứng đủ các tiêu chí khác nhau cả về kinh tế và chính trị.

Trước động thái của Ukraine, phản ứng của các lãnh đạo Liên minh châu Âu có đôi chút khác biệt.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết, dù Ukraine được coi là một phần của “ngôi nhà Châu Âu” nhưng khả năng gia nhập Liên minh châu Âu không phải là chuyện có thể thực hiện chỉ trong vài tháng, theo hãng tin RT.

Ngoài ra, không ít lãnh đạo các nước thành viên EU có phản ứng rất hoan nghênh và ủng hộ tích cực. Thủ tướng Séc Petr Fiala khẳng định khối liên minh EU cần bày tỏ tín hiệu chào đón rõ ràng với Ukraine. Trong khi đó, người đồng cấp Slovenia Janez Jansa thể hiện “hoàn toàn ủng hộ” đẩy nhanh quy trình đưa Kiev gia nhập liên minh.

Việc gia nhập Liên minh châu Âu (EU) có thể mang lại một số lợi ích chủ yếu cho các nước thành viên tham gia như giúp mở rộng thị trường; tranh thủ nguồn vốn, nhân lực, khoa học-kỹ thuật; hỗ trợ trong các lĩnh vực kinh tế - chính trị…

Tổng thống Ukraine thực hiện động thái trên ngay sau khi các cố vấn của Tổng thống vừa kết thúc vòng đàm phán đầu tiên với phía Nga tại Belarus.

Đến nay, địa điểm tổ chức sự kiện, nội dung cuộc đàm phán vẫn được hai bên giữ kín. Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak chỉ cho hay, nội dung cuộc gặp tập trung vào khả năng ngừng bắn và hai bên có thể tổ chức vòng đàm phán thứ hai trong tương lai gần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.