Giáo dục

Vùng quê nghèo ở Sóc Trăng 3 năm liên tiếp có học sinh thủ khoa

25/07/2022, 15:22

Đây là năm thứ 3 liên tiếp ngôi vị thủ khoa thi tốt nghiệp đều về tay học sinh của cùng 1 trường ở xứ biển Vĩnh Châu.

Thủ khoa có hoàn cảnh éo le

Ngày 25/7, thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng cho biết trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tỉnh có 9.570/9.643 học sinh thi đỗ (tỉ lệ 99,24%).

img

Chân dung thủ khoa tỉnh Sóc Trăng.

Đặc biệt, vượt qua 9.570 thí sinh, em Trịnh Đăng Khoa, học sinh Trường THPT Nguyễn Khuyến, với điểm bài thi môn Ngữ văn 9,0; Toán: 8,6; KHXH: 9,75; tiếng Trung: 9,8; tổng: 37,35 điểm đã trở thành thủ khoa của tỉnh.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp ngôi vị thủ khoa thi tốt nghiệp đều về tay học sinh của cùng một trường ở xứ biển Vĩnh Châu.

Trò chuyện nhanh với chúng tôi, em Trịnh Đăng Khoa, học sinh lớp 12A3 Trường THPT Nguyễn Khuyến (TX Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) cho biết: Em sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở phường 1, TX Vĩnh Châu.

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ba mẹ em gửi 2 con là Khoa và 1 con gái nhỏ (năm nay mới hết lớp 1) cho ông bà nội chăm sóc để rời quê hương Vĩnh Châu lên Bình Dương và TP.HCM mưu sinh.

Mẹ em làm công nhân cho 1 xí nghiệp may ở Bình Dương, còn ba em đi bán hủ tiếu ở TP.HCM. Mỗi tháng họ chắt bóp gửi về được 5-6 triệu đồng cho con ăn học.

Khoa cũng còn 2 người cô ruột, nhưng ai cũng khó khăn, 1 cô hiện ở Bến Tre, 1 cô đang đi làm thuê ở Bình Dương, các con của cô cũng gửi về cho ông bà nội của Khoa ở Vĩnh Châu trông nom, chăm sóc.

Vượt khó học giỏi

Hoàn cảnh khó khăn là như vậy nhưng Đăng Khoa luôn nỗ lực vươn lên học tốt, học đều ở các môn. Liên tục 12 năm liền em đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện; điểm trung bình các môn cuối năm lớp 10 và 11 là 9,7; năm lớp 12 là 9,8.

Ngoài ra em còn sở hữu giải Nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ Văn cấp tỉnh; tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi môn Ngữ Văn cấp Quốc gia; học sinh 3 Tốt cấp thị xã…

img

Khoa (trái) bên giáo viên chủ nhiệm và các bạn.

Làm sao để học tập tốt như vậy khi hoàn cảnh gia đình không thuận lợi như nhiều bạn khác?

Đăng Khoa cho biết: “Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn, lại sống trong cảnh xa cha mẹ. Tuy nhiên, em ý thức được học là cho tương lai của mình là chính, đồng thời để có điều kiện giúp đỡ cha mẹ, lo cho em út nên em tự nhủ mình phải cố gắng học tập tốt.

Học tốt trước là lo cho mình, sau là đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, sự chăm lo dạy dỗ thầy cô, nhà trường và làm gương cũng như để có điều kiện lo cho đứa em út.

Để học tập đạt kết quả tốt, trong giờ học em tập trung lắng nghe thầy cô giảng bài để nắm vững kiến thức, cố gắng hiểu bài trên lớp, trao đổi với bạn bè.

Về nhà bố trí thời gian hợp lý để hoàn thành những bài tập, xem bài kỹ trước khi đến lớp, tham khảo thêm tài liệu để bổ sung kiến thức cho mình.

Nguyện vọng của em là được vào học ở Trường Đại học Ngoại Thương cơ sở II TP.HCM, đây là ngôi trường mà em mơ ước bấy lâu nay”.

Cô Nguyễn Thị Thùy Dung, giáo viên chủ nhiệm và cũng là người bồi dưỡng cho Khoa ở môn Ngữ Văn nhận xét: “So với nhiều bạn trong lớp, trong trường thì em Khoa có hoàn cảnh rất khó khăn nhưng em là người có ý thức tự giác rất cao.

Em là 1 học sinh rất chăm học, cần cù, nhanh nhạy trong công việc. Em là tấm gương sáng cho nhiều bạn học tập”.

Thầy Lâm Tuyên, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến, chia sẻ: “Em Khoa tuy hoàn cảnh khó khăn, sống với ông bà nội, xa cha mẹ nhưng rất tự giác trong học tập.

Em học đều ở các môn, là lớp trưởng năng động, nhiệt tình. Hoàn cảnh khó khăn nhưng em đã nỗ lực vượt lên để đạt thành tích cao trong học tập, mang vinh dự về cho gia đình, cho nhà trường và địa phương.

Trước em Khoa, trường chúng tôi cũng đã vinh dự có 2 học sinh của năm học 2018-2019 và 2019-2020 đều giành ngôi vị thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT”.

Theo đó, thí sinh đạt danh hiệu thủ khoa năm học 2019-2020 là em Huỳnh Đức Khánh xuất thân trong 1 gia đình mà cha mẹ đều là nông dân, ở phường 2 (TX Vĩnh Châu) đã đạt tổng số điểm là 53,15 điểm cho 6 môn thi (gồm: Toán 8,4; Ngữ văn 8,75; Lịch sử 9,25; Địa lý 8,75; GDCD 10; tiếng Trung 8).

Năm 2019-2020, ngôi vị thủ khoa lại về tay em Châu Thanh Tùng, học sinh Trường THPT Nguyễn Khuyến với tổng số điểm thi 55,95 (Văn 8,75, Toán 8,4, Lịch sử 9,25, Địa lý 9,75, GDCD 10, tiếng Trung 9,8).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.