Thời sự Quốc tế

WHO kêu gọi tất cả các nước phải chia sẻ thông tin về nguồn gốc Covid-19

04/03/2023, 11:22

Ngày 3/3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi tất cả các quốc gia công khai những gì đã biết về nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Động thái diễn ra sau tuyên bố của Mỹ về vụ rò rỉ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc và Bắc Kinh phủ nhận quyết liệt.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh: “Nếu bất kỳ quốc gia nào có thông tin về nguồn gốc của đại dịch, cần chia sẻ thông tin đó với WHO và cộng đồng khoa học quốc tế…

Việc này không phải để đổ lỗi mà là để nâng cao hiểu biết về cách thức đại dịch bùng phát để chúng ta có thể ngăn ngừa, chuẩn bị và ứng phó với các dịch bệnh và đại dịch trong tương lai… WHO chưa từ bỏ bất kỳ kế hoạch nào nhằm xác minh nguồn gốc của đại dịch Covid-19".

img

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

Người đứng đầu Tổ chức Y tế chỉ trích việc chính trị hoá hoạt động nghiên cứu nguồn gốc Covid-19 khiến hoạt động khoa học càng khó khăn hơn, làm thế giới giảm bớt an toàn.

Gần đây, vấn đề nguồn gốc Covid-19 lại rộ lên khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) một lần nữa cáo buộc nguồn gốc virus gây bệnh Covid-19 là xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Ngày 28/2, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết, cơ quan này đánh giá nguồn gốc dịch Covid-19 khả năng cao là sự cố từ phòng thí nghiệm tại Vũ Hán.

Song, giới chức Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của FBI, chỉ trích đây là chiến dịch bôi nhọ Bắc Kinh.

Ông Tedros cho biết việc tìm ra nguồn gốc bùng phát đại dịch là mệnh lệnh của đạo đức vì lợi ích của hàng triệu người đã thiệt mạng vì Covid-19 và những người phải sống chung với Covid-19 lâu dài.

Tính đến nay, WHO ghi nhận hơn 6,8 triệu ca tử vong vì Covid-19 và hơn 758 triệu trường hợp xác nhận mắc Covid-19 song tổ chức này thừa nhận con số thực tế còn cao hơn nhiều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.