Quản lý

Xã hội hóa mạnh mẽ hơn nữa các dịch vụ đăng kiểm

30/01/2015, 07:31

Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá Đăng kiểm đã dần lấy lại sự tin tưởng của người dân nhưng vẫn cần đổi mới.

102

Bộ trưởng Ðinh La Thăng tặng Cờ Thi đua xuất sắc năm 2015 của Bộ GTVT cho hai đơn vị trực thuộc Cục Ðăng kiểm VN

“Lột xác” toàn diện

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, ngành Đăng kiểm đã “lột xác” toàn diện, từ cách nghĩ đến cách làm. Sau một năm siết chặt chất lượng kiểm định và chống tiêu cực, sự an toàn của các phương tiện đã được nâng lên, chủ xe ý thức được việc cần phải bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi vào đăng kiểm chứ không phải chỉ khi đến hạn đăng kiểm là đưa xe đến đăng kiểm chiếu lệ. Việc kiểm soát chặt chất lượng đăng kiểm góp phần quan trọng vào kết quả kiểm soát tải trọng phương tiện, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kéo giảm số vụ TNGT giảm số người chết do TNGT xuống dưới 9 nghìn người trong năm 2014.

“Điều quan trọng hơn là Cục Đăng kiểm VN, cán bộ, nhân viên đăng kiểm đã dần lấy lại được niềm tin của người dân, khách hàng. Trước kia, cứ nói đến đăng kiểm là người ta nghĩ đến tiêu cực. Xe vào đăng kiểm thì làm qua quýt cho xong. Nhưng nay, doanh nghiệp, người dân thấy rằng chúng ta thực sự đã tuyên chiến với tiêu cực. Chính sự thay đổi của ngành Đăng kiểm thời gian qua là một lý do quan trọng dẫn đến sự thay đổi về ý thức của chủ xe, lái xe”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

"Phải xã hội hóa tối đa dịch vụ đăng kiểm. Cục Đăng kiểm VN chỉ làm nhiệm vụ đào tạo nhân sự, quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện... Nhà nước chỉ đầu tư những trung tâm đăng kiểm mà doanh nghiệp không làm, như ở các vùng sâu, vùng xa, nơi không có lợi nhuận. Đây là chủ trương chung của ngành GTVT, chủ trương thực hiện xã hội hóa toàn diện”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Tại hội nghị tổng kết, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, thời gian đầu khi chỉ đạo quyết liệt chống tiêu cực trong đăng kiểm, có ý kiến lo ngại nếu làm mạnh tay sẽ không còn nhân sự làm đăng kiểm nữa. Tuy nhiên, ngay thời điểm đó, lãnh đạo Bộ tin rằng, đa số cán bộ, anh em trong ngành có phẩm chất tốt. Điều này cho thấy, ngành Đăng kiểm khi có quyết tâm sẽ làm được, còn nếu không làm được, thà không đăng kiểm còn hơn là để xe không đủ an toàn kỹ thuật vẫn được cấp chứng nhận đăng kiểm, được lưu thông.

Bộ trưởng nói: “Những kết quả mà Cục Đăng kiểm VN đã làm đến nay cho thấy, một khi chúng ta đã quyết tâm, đoàn kết trong chỉ đạo thực hiện thì không có việc gì khó, việc khó mấy cũng làm được”.

Trước đó, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình cho biết, năm 2014 giảm tỷ lệ tàu biển bị lưu giữ xuống còn 3,55%, đưa đội tàu biển VN lần đầu tiên kể từ năm 1999 thoát khỏi “danh sách đen” về tàu bị lưu giữ của Tổ chức chính quyền cảng khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chỉ đầu tư các trung tâm đăng kiểm không có lợi

Ghi nhận nỗ lực của ngành Đăng kiểm, Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn cho rằng, những kết quả trong năm 2014 chỉ là bước đầu, bởi tiêu cực vẫn còn, nếu chỉ làm một hay vài năm chưa thể hết được. Do đó, ngành Đăng kiểm phải tiếp tục chống tiêu cực. Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm VN cần điều chỉnh kịp thời các quy định liên quan để phù hợp với thực tiễn. Cần chấm dứt tư tưởng bao cấp, xin- cho trong đăng kiểm.

Quán triệt phương châm hành động: “Vì sự hài lòng hơn của doanh nghiệp và người dân” của ngành GTVT trong năm 2015, Bộ trưởng yêu cầu, ngành Đăng kiểm phải nâng cao tinh thần phục vụ “khách hàng là thượng đế”, để người trả tiền nhận được dịch vụ tốt nhất. Muốn vậy phải tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng chất lượng dịch vụ, các thủ tục phải công khai, minh bạch, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo ngành Đăng kiểm xã hội hóa mạnh mẽ hơn nữa dịch vụ đăng kiểm, lĩnh vực nào tư nhân tham gia được thì nhà nước không tiếp tục đầu tư. Nhà nước chỉ đầu tư những trung tâm đăng kiểm ở các vùng sâu, vùng xa, không có lợi nhuận… mà doanh nghiệp không làm.

Liên quan đến vấn đề tiếp tục siết chặt quản lý phương tiện, Bộ trưởng yêu cầu Cục Đăng kiểm VN phải chủ động hơn nữa trong kiểm soát tải trọng phương tiện, quản lý xe hết niên hạn sử dụng, xe quá hạn kiểm định vẫn lưu thông, trong đó đề xuất gắn trách nhiệm của Giám đốc Sở GTVT trong quản lý xe hết niên hạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.